Một đợt “siêu khuyến mại” chưa từng thấy cùng 100 triệu sản phẩm “rẻ như cho không” của Alibaba trong chiến dịch cạnh tranh với đối thủ truyền kiếp Pinduoduo đang diễn ra.
Đáng chú ý là chương trình khuyến mãi mới nhất của Alibaba lại đang dùng chính “bài” tương tự của Pinduoduo đã sử dụng vào tháng Bảy và tháng Tám vừa qua.
Theo đó, Alibaba sẽ bắt đầu cung cấp một số sản phẩm có giá …1 Nhân dân tệ (0,15 USD) với giao hàng miễn phí kể từ thứ Bảy vừa qua trong một chương trình khuyến mãi lớn nhất trong lịch sử thương mại điện tử Trung Quốc.
Global E-business, một cơ sở truyền thông của Alibaba điều hành cho biết, chương trình khuyến mãi sẽ kéo dài trong 33 ngày cho đến ngày 11 tháng 11, lễ hội mua sắm “Ngày Độc thân” của Alibaba, bao gồm 100 triệu sản phẩm có giá 1 NDT.
Chương trình khuyến mại có tên Yiyuan Gengxiang Jie, bao gồm các mặt hàng như móc treo quần áo, túi rác nhựa, bánh quy và khẩu trang y tế. Các mặt hàng giới hạn chỉ có sẵn trong ứng dụng Taobao Tejiaban. Ứng dụng này, ra mắt vào tháng 3, đóng vai trò là một “kênh bán rẻ” cho Taobao của Alibaba, về cơ bản nhắm mục tiêu đến những khách hàng bình dân.
Trong mỗi ngày còn lại, các sản phẩm 1 RMB khác nhau sẽ được cung cấp, Taobao Tejieban đã thông báo trước cho người tiêu dùng của mình, theo một chiến thuật để giữ cho họ hoạt động trong thời gian khuyến mãi.
Cả Alibaba và 500.000 nhà máy đang tham gia chương trình khuyến mãi này đều kích hoạt mức giá cực kỳ thấp với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm của họ đến người tiêu dùng, cùng ý tưởng sẽ dẫn đến việc mua các mặt hàng đó với giá bình thường trong tương lai.
Có thể nói, thời điểm này ở Trung Quốc, “gã khổng lồ” thương mại điện tử như Alibaba đang cảm giác thấy “hơi thở” của kẻ thách thức Pinduoduo đang ngay đằng sau gáy mình.
Chỉ tính đến cuối tháng 6, người tiêu dùng tích cực hàng năm của Alibaba trên các thị trường bán lẻ Trung Quốc đạt 742 triệu, trong khi Pinduoduo cũng không kém cạnh là bao với 683,2 triệu. Điều này cho thấy, ở vào thời điểm này, cơ sở người dùng của hai công ty đang ngày càng chồng chéo.
Chỉ mới được thành lập vào năm 2015, nhưng Pinduoduo đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc tính theo cơ sở người dùng, đánh bại những công ty đã thành danh như JD.com.
Pinduoduo có nghĩa là "cùng mua rẻ hơn", thương hiệu non trẻ này đã chính thức lên sàn chứng khoán vào năm 2018, đem về hơn 1,6 tỷ USD và gia nhập danh sách những công ty IPO thành công nhất năm đó.
Đằng sau sự nổi lên của nó là mô hình mua hàng theo nhóm, có các sản phẩm thực sự rẻ, được người dân ở các thành phố nhỏ và vùng nông thôn của Trung Quốc rất ưa chuộng.
Cũng như các trang thương mại điện tử khác, Pinduoduo cung cấp một loạt mặt hàng tiêu dùng, từ bách hóa cho đến gia dụng. Nhưng điểm khác biệt nằm ở mô hình mua sắm kết hợp mạng xã hội của Pinduoduo là hình thức "mua chung".
Bằng cách chạy hàng loạt chương trình mua sắm trên mạng xã hội nổi tiếng như WeChat, Pinduoduo đang có những bước tiến thần kỳ và dần trở thành đối trọng của Alibaba.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, thời gian tới Pinduoduo có thể sẽ gặp phải áp lực rất lớn từ Alibaba sau khi “ông lớn” này thống trị xong thị trường ở các thành phố lớn. Việc tiếp theo của Alibaba có thể sẽ là những động thái để mắt đến các mục tiêu nhỏ và các dịch vụ cạnh tranh với Pinduoduo trong chiến lược bá chủ của họ.
Có thể bạn quan tâm
Khi kỷ nguyên Jack Ma kết thúc, Alibaba đặt mục tiêu phát triển dịch vụ đám mây
05:08, 02/10/2020
Lý do nào thúc đẩy Alibaba muốn 'rót' 3 tỷ USD vào Grab?
16:19, 24/09/2020
Alibaba và “cú chuyển mình” lạ lẫm
05:27, 17/09/2020
Alibaba toan tính gì khi đầu tư 3 tỷ USD vào Grab?
04:10, 15/09/2020
Colin Huang đã xây dựng đế chế thương mại điện tử giá rẻ Pinduoduo như thế nào?
03:25, 23/06/2020