Doanh nghiệp

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Việt Nam “hút” các nhà đầu tư Singapore

Nguyễn Chuẩn 14/08/2024 02:33

Hàng loạt các thương vụ đầu tư và mua lại của các tập đoàn y tế hàng đầu khu vực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang cho thấy tiềm năng lớn của thị trường.

“Rộn ràng” các thương vụ mua lại

Đầu năm nay, FPT Long Châu và IHH Healthcare Singapore đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược. Mặc dù, giá trị của thỏa thuận không được tiết lộ. Tuy nhiên, đây có thể được coi là những bước chân đầu tiên, đánh dấu sự hiện diện của một tên tuổi lớn trong ngành chăm sóc sức khỏe châu Á tại Việt Nam.

Hợp tác giữaFPT Long Châu và IHH Healthcare kỳ vọng mang đến cho người dân cách thức tiếp cận hoàn toàn mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
FPT Long Châu và IHH Healthcare hợp tác chiến lược.

Thực tế, IHH Healthcare Singapore có mạng lưới 83 bệnh viện và cơ sở y tế trải dài trên 10 quốc gia bao gồm Malaysia, Singapore, Ấn Độ và một số nước châu Âu. Công ty đã công bố doanh thu hơn 4,3 tỷ USD và lợi nhuận trước thuế là 1 tỷ USD vào năm 2023.

Ông Peter Chow, quyền Tổng giám đốc điều hành của IHH Singapore, khi đó cho biết công ty đánh giá cao những thành tựu mà FPT Long Châu đã đạt được với tư cách là nhà bán lẻ dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam và rất vinh dự được góp phần xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ hơn.

Ông Chow cũng cho rằng, làn sóng các tập đoàn y tế hàng đầu khu vực đổ bộ vào Việt Nam đang cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường. Nền kinh tế đang phát triển và chính sách mở cửa thu hút đầu tư của Chính phủ cũng như kỳ vọng của người dân về chất lượng dịch vụ y tế là những điểm thu hút mạnh mẽ của Việt Nam.

Trước đó, một số thương vụ nổi bật khác là việc tập đoàn chăm sóc sức khỏe Thomson Medical Group cũng của Singapore đã mua lại cổ phần kiểm soát của Bệnh viện FV với giá hơn 380 triệu USD. Hay là Raffles Medical Group mua phần lớn cổ phần tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), với định giá 46 triệu USD.

Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư tư nhân của Singapore cũng nhắm đến các tài sản tại Việt Nam. Đầu năm 2024, TVM Capital Healthcare, công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Singapore, cũng đã đầu tư vào Alina Vision, một doanh nghiệp chăm sóc mắt tại Việt Nam.

Ngoài ra, quỹ đầu tư Sweef Capital cũng thực hiện khoản đầu tư chiến lược vào USM Healthcare, doanh nghiệp Việt Nam chuyên sản xuất hệ thống stent động mạch vành, ống thông bóng PTCA và ống thông tĩnh mạch được sử dụng trong tim mạch can thiệp. Và trong tháng 4 vừa qua, quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC đã tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Hệ thống phòng khám Nhi đồng 315 - chuỗi phòng khám nhi khoa và chăm sóc sức khỏe bà mẹ tại Việt Nam.

“Mỏ vàng” lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Trên thực tế, với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng, dân số già hóa kèm theo đó là một số thách thức mà hệ thống bệnh viện công phải đối mặt cùng nhận thức ngày càng tăng về tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tốt, các cơ hội dành cho các công ty nước ngoài tại Việt Nam là rất lớn.

healthcare.jpg
Thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang rộng cửa, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài một phần do thị trường đã trở nên cởi mở hơn.

Dân số Việt Nam chính thức bước vào “giai đoạn già hóa” vào năm 2017 và nằm trong số những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam lên tới 75,4 tuổi và người cao tuổi có thể chiếm hơn 17% dân số Việt Nam vào năm 2030.

Do vậy, nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cải thiện để đáp ứng nhu cầu của người Việt. Hơn nữa, tình trạng quá tải tại các bệnh viện công đang là vấn đề cấp bách của hệ thống y tế Việt Nam.

Một thống kê cho thấy, tổng chi tiêu cho y tế của Việt Nam có khả năng đạt 23,3 tỷ USD vào năm 2025 và 33,8 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, nhiều người thành thị có kinh tế khá giả tại Việt Nam thường ra nước ngoài để điều trị, ước tính mỗi năm có khoảng 40.000 người chi khoảng 2 tỷ USD cho việc chữa bệnh tại nước ngoài.

Nhìn chung, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội Việt Nam cả về nhận thức về tầm quan trọng của chất lượng chăm sóc sức khỏe và khả năng chi trả cho dịch vụ, cùng với việc thiếu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tại địa phương đã tạo ra cơ hội cho các công ty nước ngoài đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Singapore, nơi có ngành chăm sóc sức khỏe phát triển mạnh mẽ, thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Việt Nam “hút” các nhà đầu tư Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO