Lo cho xuất khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Đã và đang có nhiều thách thức đến với xuất khẩu, cần được nhận diện đầy đủ.

 Chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn rất cao so với thế giới

Chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn rất cao so với thế giới

Động lực tăng trưởng của nền kinh tế năm 2022 đang được đặt kỳ vọng vào sự lan tỏa của đầu tư công và chương trình phục hồi, phát triển sản xuất; bên cạnh đó là sự phục hồi, mở rộng, tăng tốc của xuất khẩu.

Dịch Covid-19 tạm thời không còn là ẩn số khi tác động với các biến chủng Omicron và biến chủng phụ đang nghiêng về phía các thị trường dần thích nghi và khó tái lặp lockdown trở lại. Các nền kinh tế phục hồi mạnh đi cùng là phục hồi nhu cầu nhập khẩu là tín hiệu tích cực. Ngoại trừ Trung Quốc với chiến lược zero Covid có thể gây khó khăn cho xuất khẩu tiểu ngạch của Việt Nam sang thị trường này.

>> Các ngành hàng xuất khẩu truyền thống có thể được xanh hóa

Tuy nhiên, logistic và việc vá lại chuỗi cung ứng toàn cầu cần thời gian khi vận tải đường thủy vẫn tắc nghẽn và khan hiếm container vẫn còn diễn ra. Năm 2021, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group cho biết chi phí logistic đã lấy đi 70% lợi nhuận của doanh nghiệp. Theo đó, khối xuất khẩu kỳ vọng chi phí này sẽ được giảm xuống khi những vấn đề trên có đủ thời gian để phục hồi.

Một yếu tố mới xuất hiện có thể dập tắt kỳ vọng của doanh nghiệp, khi giá cước vận tải vẫn sẽ tiếp tục tăng cao do giá dầu xăng tăng cao. Một loạt các chính sách của Bộ Công Thương, đang đề xuất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho đấu thầu Quỹ xăng dầu dự trữ để giải khan hiếm, được nhận định là giải pháp cần ngắn hạn. Chiến lược ứng phó với chi phí cước vận tải, logictics của doanh nghiệp vẫn phụ thuộc vào diễn biến giá năng lượng tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo cho xuất khẩu tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714934037 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714934037 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10