Lộ diện toan tính của NATO khi mở văn phòng đại diện tại Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Nhật Bản đang thúc đẩy đàm phán để mở văn phòng liên lạc của NATO ở Tokyo vào năm tới.

>> Phần Lan gia nhập NATO, thất bại chiến lược của Nga

Ngoại trưởng Nhật Bản

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi. Ảnh: CNN

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã trao đổi thêm về lý do đằng sau việc mở văn phòng đại diện của NATO tại Tokyo.

“Lý do Nhật Bản đang thảo luận về vấn đề đặt văn phòng đại diện của NATO là kể từ khi Nga tấn công Ukraine, thế giới đã trở nên bất ổn hơn. Chiến sự Nga- Ukraine không chỉ giới hạn trong vấn đề của Đông Âu, mà đang ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ở Thái Bình Dương. Đó là lý do tại sao sự hợp tác giữa chúng tôi ở Đông Á đang trở nên ngày càng quan trọng”, ông Yoshimasa Hayashi nhấn mạnh.

Ông Yoshimasa Hayashi nói thêm rằng Nhật Bản sẽ không phải là thành viên của NATO, nhưng động thái này sẽ gửi một thông điệp rằng các đối tác châu Á - Thái Bình Dương đang nỗ lực “tham gia một cách ổn định” với khối này.

Ngoại trưởng Nhật Bản cũng nhấn mạnh, khả năng mở văn phòng đại diện của NATO tại Nhật Bản không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào. “Điều này không nhằm mục đích gửi thông điệp đến bất kỳ ai”, ông Hayashi nói.

Thông tin về kế hoạch mở văn phòng NATO tại Nhật Bản lần đầu tiên được đăng tải trên Nikkei Asia, trích dẫn lời các quan chức giấu tên của hai bên. Trong một trao đổi với CNN tuần trước, một phát ngôn viên của NATO cho biết: “Về kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Nhật Bản, chúng tôi sẽ không đi vào chi tiết các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa các đồng minh NATO”. Người này nói thêm rằng NATO và Nhật Bản “có mối quan hệ hợp tác lâu dài”.

Trên thực tế, NATO đã có các văn phòng liên lạc tương tự ở những nơi khác, bao gồm Ukraine và Vienna. Văn phòng liên lạc tại Nhật Bản sẽ cho phép khối thuận lợi trong việc tham vấn định kỳ với các đối tác an ninh của NATO, chẳng hạn như Hàn Quốc, Úc và New Zealand về các thách thức địa chính trị, các công nghệ mới nổi và đột phá, cũng như các mối đe dọa trên không gian mạng.

>> NATO "lục đục" nội bộ vì chiến sự Nga - Ukraine

Việc mở văn phòng đại diện tại châu Á sẽ giúp NATO thuận tiện hơn trong việc tham vấn với các đồng minh

Việc mở văn phòng đại diện tại châu Á sẽ giúp NATO thuận tiện hơn trong việc tham vấn với các đối tác tại châu Á

Giới quan sát đánh giá, việc mở văn phòng đại diện của NATO tại Nhật Bản sẽ đánh dấu một bước phát triển quan trọng đối với liên minh phương Tây trong bối cảnh địa chính trị đang rạn nứt ngày càng sâu sắc.

Có thể thấy, chiến sự Nga-Ukraine đã gây ra làn sóng chấn động khắp châu Âu, dẫn đến những sự thay đổi địa chính trị trên toàn cầu. Cụ thể, Phần Lan và Thụy Điển đã từ bỏ vị trí trung lập và tìm kiếm sự bảo vệ từ NATO, với việc Phần Lan chính thức gia nhập khối này vào tháng trước.

Chiến sự Nga- Ukraine cũng đã thúc đẩy các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc xích lại gần hơn với các đối tác phương Tây của họ, đồng thời thể hiện một mặt trận thống nhất trong việc chống lại các mối đe dọa được nhận thấy ở trong khu vực.

Điều này cũng được ông Hayashi nhấn mạnh trong bài phỏng vấn độc quyền của CNN. Ngoại trưởng Nhật Bản đã lưu ý rằng ngoài hành động gây hấn của Moscow, Tokyo cũng đang phải đối đầu với một Bình Nhưỡng sở hữu kho vũ khí hạt nhân và một Bắc Kinh đang trỗi dậy.

Trung Quốc đã và đang phát triển lực lượng hải quân và không quân ở các khu vực gần Nhật Bản trong khi vẫn duy trì các tuyên bố gây tranh cãi về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đối mặt với xích mích ngày càng tăng, Nhật Bản gần đây đã công bố kế hoạch xây dựng quân đội lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Nga cũng gia tăng trong những tháng gần đây, một phần do các cuộc tập trận quân sự của Nga ở vùng biển giữa hai quốc gia và các cuộc tuần tra hải quân chung giữa Trung Quốc và Nga ở phía Tây Thái Bình Dương gần Nhật Bản.

Trước đây, Bắc Kinh đã cảnh báo chống lại việc NATO mở rộng phạm vi hoạt động sang châu Á và phản ứng giận dữ trước các báo cáo về khả năng thành lập văn phòng ở Nhật Bản.

“Châu Á là miền đất hứa cho sự hợp tác và là điểm nóng cho sự phát triển hòa bình. Khu vực này không nên là nền tảng cho những người tìm kiếm các cuộc chiến địa chính trị”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết trong cuộc họp báo vào tuần trước và nhấn mạnh, việc NATO tiến về phía Đông và can thiệp vào các vấn đề châu Á -Thái Bình Dương chắc chắn sẽ làm suy yếu hòa bình và ổn định khu vực này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện toan tính của NATO khi mở văn phòng đại diện tại Nhật Bản tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714382705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714382705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10