Lộ diện ứng viên tiềm năng thay thế Thủ tướng Đức Angela Merkel

Diendandoanhnghiep.vn Cho đến thời điểm hiện tại, ông Armin Laschet, người được bầu làm lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) hồi tháng 1 đang là ứng viên sáng giá nhất sẽ kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đại diện liên minh

Liên đảng CDU/CSU đã lựa chọn ông Armin Laschet tranh cử chức Thủ tướng Đức

Sau cuộc tranh luận trực tuyến căng thẳng kéo dài 6 tiếng rưỡi, 46 ủy viên Ban Chấp hành CDU tham dự cuộc tranh họp đã tiến hành bỏ phiếu để lựa chọn một trong hai ứng cử viên gồm ông Armin Laschet hoặc Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) Markus Söder, đại diện cho liên đảng CDU/CSU tranh chức Thủ tướng trong cuộc bầu cử theo kế hoạch vào ngày 26-9 tới.

Kết quả bỏ phiếu cho biết, ông Laschet đã nhận được 31 phiếu ủng hộ (tương đương 77,5%) và trở thành ứng viên liên đảng ra tranh cử chức Thủ tướng. Trong khi đó, ông Söder được 9 phiếu (22,5%) và 6 phiếu trắng.

Mặc dù vậy, giới quan sát chính trị tại Đức đang cho rằng, ông Laschet đang phải đối mặt với nguy cơ giảm tỷ lệ ủng hộ do ảnh hưởng từ chiến dịch tiêm chủng COVID-19 nhiều trắc trở và chiến lược ứng phó đại dịch gây bối rối của chính phủ Đức hiện nay.

Tỷ lệ ủng hộ ông Laschet cũng giảm dần sau một loạt hành động cá nhân gây mất thiện cảm. Tại bang North Rhine-Westphalia, quê nhà của Laschet, hơn một nửa dân số cho biết họ không hài lòng với màn thể hiện của ông. Một cuộc khảo sát tuần này cũng cho thấy chỉ 4% người Đức trên toàn quốc coi Laschet là "lãnh đạo mạnh mẽ".

Mặc dù vậy, kết quả bỏ phiếu đã chấm dứt cuộc “nội chiến” có khả năng chia rẽ liên minh CDU/CSU để tập trung cho những thách thức trước mắt, đặc biệt là trong bối cảnh đảng Xanh đang vươn lên nhanh chóng và thu hẹp khoảng cách với liên minh cầm quyền.

Hiện nay, đảng Xanh đã lựa chọn Annalena Baerbock, một nghị sĩ 40 tuổi là ứng cử viên cho chức Thủ tướng. Điều này cho thấy  sự tương phản rõ rệt với cuộc đấu tranh quyền lực công khai trong CDU / CSU.

Chuyên gia Michael Koss, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Leuphana - Luneburg của Đức, nhận định, nhiều khả năng ứng cử viên cho chiếc ghế Thủ tướng Đức sẽ tiếp tục các chính sách trung tâm của bà Merkel, bao gồm việc giải quyết đại dịch COVID-19 và đối mặt với các cuộc khủng hoảng nợ, người di cư và mối đe dọa do Trung Quốc và Nga gây ra.

92% người Đức được khảo sát trong tháng này đánh giá chiến dịch tiêm chủng COVID-19 của đất nước đang diễn ra không tốt. Việc trung tâm tiêm chủng tại nhiều bang đóng cửa vào kỳ nghỉ lễ Phục sinh làm dấy lên phẫn nộ, mặc dù giới chức giải thích lý do là không có đủ nguồn cung.

Đại diện đảng Xanh

Bà Annalena Baerbock, ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Đức của đảng Xanh

Với Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang tìm cách lấp đầy khoảng trống lãnh đạo mà bà Merkel bỏ lại. Do đó, khi trở thành Thủ tướng Đức, người kế nhiệm bà Merkel sẽ phải đối mặt với những tranh chấp về các vấn đề dân chủ ở Ba Lan và Hungary, đồng thời củng cố thông điệp đoàn kết nội khối để tránh trường hợp xảy ra một Brexit thứ hai.

Bên cạnh đó, Đức hiện đang là đồng minh lớn nhất và giàu có nhất của Mỹ ở châu Âu, tuy nhiên, mối quan hệ này đã bị tổn hại nặng nề dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Hiện nay chính quyền của ông Joe Biden đang thắt chặt lại quan hệ với các nước đồng minh để đối phó với các thách thức của Trung Quốc. Đây sẽ là  cơ hội để Tân Thủ tướng Đức tận dụng để hạn chế những lo ngại do sự vươn lên mạnh mẽ của Trung Quốc gây ra.

Trên thực tế, bà Angela Merkel vẫn là nhân vật chính trị quan trọng nhất của Đức và là nguồn cảm hứng cho CDU. Do đó, Tân Thủ tướng Đức sẽ gặp khó khăn khi tạo dựng phong cách lãnh đạo riêng. Việc tiếp tục con đường bà Merkel đang đi sẽ là một lựa chọn tương đối an toàn.

Chưa rõ người kế nhiệm bà Merkel sẽ tiếp nối phong cách lãnh đạo của bà hay lựa chọn một con đường khác. Tuy nhiên, Berlin đang phải đối mặt với tình thế khó khăn hơn rất nhiều. Dù là ứng cử viên nào trở thành Tân Thủ tướng Đức cũng sẽ có một khởi đầu mới với nhiều thách thức hơn so với người tiền nhiệm. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện ứng viên tiềm năng thay thế Thủ tướng Đức Angela Merkel tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713905838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713905838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10