LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Bà Rịa - Vũng Tàu có đủ yếu tố để xây dựng một khu thương mại tự do

ĐÌNH ĐẠI - MINH QUÂN 08/09/2023 16:22

Ông Thomas Sim cho rằng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đầy đủ các yếu tố để có thể xây dựng một khu thương mại tự do. Tuy nhiên, việc vận hành chính sách, thay đổi tư duy vẫn còn nhiều khó khăn.

>>>LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Phát huy 3 cực tăng trưởng quan trọng của Vùng

Diễn đàn Liên kết phát triển logistics – Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Diễn đàn Liên kết phát triển logistics – Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Phát biểu tại Diễn đàn Liên kết phát triển logistics – Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp Hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Sở Công Thương Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 08/09/2023, ông Thomas Sim - Phó Chủ tịch cấp cao Liên đoàn Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) cho biết, Hà Nội - Việt Nam gần biên giới phía Bắc, là trung tâm vận chuyển hàng hóa thuận lợi sang Trung Quốc, thậm chí còn lớn hơn cả thượng hải bắc kinh. 

Ông Thomas Sim cho rằng, sự thuận lợi hóa và tự do hóa thương mại là rất quan trọng đối với nền kinh tế thế giới. Từ khi có container là thay đổi vận chuyển hàng hóa thế giới. Thế giới đang đi con đường vững chắc bằng các công nghệ mới như AI, và đang  tiến bộ một cách thần tốc.

“Hàng hóa trung chuyển thay đổi. Nền kinh tế nhu cầu lớn tăng cường khả năng cạnh tranh là rất cần thiết. Hoặc là tự thay đổi hoặc bị thay thế”, ông Thomas Sim chia sẻ.

ông Thomas Sim - Phó Chủ tịch cấp cao Liên đoàn Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Thomas Sim - Phó Chủ tịch cấp cao Liên đoàn Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Thomas Sim đánh giá, dịch vụ cảng ngày càng cạnh tranh hơn, làm giảm chi phí, tăng giá trị gia tăng. Trên thế giới hiện có nhiều loại cảng như: cảng khô, cảng đặc chủng…

“Khu thương mại tự do (Ftz) là khái niệm thú vị mang đến những giá trị gia tăng. Tôi vui mừng khi nhận thấy và khuyến khích Bà Rịa - Vũng tàu xây dựng kỹ năng quan trọng  cho người lao động, đây là yếu tố tạo sự thành công của Ftz và cũng là điểm kết nối với cụm logistics thế giới”

Theo ông Thomas Sim, Ftz là hình thức có thể thu hút vốn đầu tư FDI hiệu quả, đồng thời mở rộng sự thú vị của các quốc gia. Các quốc gia có thể lựa chọn việc trung chuyển hàng hóa ra nước ngoài, tuy nhiên, vẫn còn rời rạc.

Ông Thomas Sim cho rằng, có nhiều mô hình Ftz đang hoạt động hiệu quả ở nhiều quốc gia trên thế giới có thể xem xét áp dụng cho Bà Rịa - Vũng Tàu. 

“Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đầy đủ các yếu tố để có thể xây dựng một khu thương mại tự do. Tuy nhiên, việc vận hành chính sách, thay đổi tư duy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn có thể vượt qua. Bà Rịa - Vũng Tàu có rất nhiều thay đổi tốt hơn. Quản lý cần chặt chẽ nhưng vẫn cần độ thoáng nhất định”, ông Thomas Sim đánh giá.

Diễn đàn thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia.

Diễn đàn thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia.

Ông cũng cho rằng, Hà Nội là một trung tâm xuất khẩu lớn và xung xung quanh cũng có nhiều khu xuất khẩu lớn hỗ trợ. Ftz khuyến khích nhiều liên kết phát triển khu vực và Việt Nam có thể tận dụng Hiệp định CPTPP.

Theo ông Thomas Sim, năng lực giao thông vận tải rất quan trọng trong Ftz vì cần 1 khu rất lớn và vận chyển hàng hóa thuận lợi. Việt Nam có sự ổn định về vĩ mô. Do đó, Ftz sẽ kết hợp một cách toàn diện với mục tiêu quốc tế lẫn Việt Nam.

“Một số yếu tố có thể dẫn đến thành công với Ftz là chính sách, cơ sở hạ tầng và quản trị. Vai trò của các cảng cũng rất quan trọng, thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu, chuyển dịch, đặc biệt là trong giai đoạn vừa qua, càng thấy tầm quan trọng của cảng”, ông Thomas Sim nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông cho rằng, cảng nội địa cũng là cánh tay nối dài của Ftz. Do đó, cần có những chính sách đặc biệt. Nếu làm không tốt thì giống như mua dây trói mình. Nhiều nước bị mắc kẹt không phát triển tiếp được.

Ông Thomas Sim cũng nêu một số mô hình cụm cảng thành công trên thế giới như Singapore, một quốc gia rất gần gũi và có vị trí tương đồng với Việt Nam. Chính phủ Singapore luôn có cái nhìn trước thời cuộc nên dụng 6 terminal và 1 siêu cảng, đủ năng lực vận chuyển quốc tế tới 2024.

Cảng Rotterdam cũng là một cụm cảng rất thành công của Hà Lan, gần bắc hải, khu vực delta, thu hút đầu tư từ EU và phục vụ cho chính khu vực này.

“Một yêu tố quan trọng là “Cụm cảng”. Cụm cảng khổng lồ là những khu chuyên biệt đành cho các ngành khác nhau. Cụm cảng sẽ mang lại giá trị rất cao cho từng ngành. Bà Rịa - Vũng Tàu có thể phát triển theo hướng này”, ông Thomas Sim chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm

  • LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Phát huy 3 cực tăng trưởng quan trọng của Vùng

    LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Phát huy 3 cực tăng trưởng quan trọng của Vùng

    15:15, 08/09/2023

  • LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Gỡ

    LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Gỡ "điểm nghẽn" trong chuỗi hoạt động

    15:11, 08/09/2023

  • LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển

    LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển

    14:40, 08/09/2023

  • LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ (Bài 2): Bài toán thu hút hàng hoá khu vực

    LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ (Bài 2): Bài toán thu hút hàng hoá khu vực

    12:50, 08/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Bà Rịa - Vũng Tàu có đủ yếu tố để xây dựng một khu thương mại tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO