Bất động sản

“Lối mở” cho các dự án bất động sản Quảng Nam

Tuấn Vỹ 23/08/2024 21:53

Để tháo gỡ những khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn, tỉnh Quảng Nam đã có hành động cụ thể.

Thời gian qua, nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam lâm cảnh “bất động” vì không thể triển khai dự án, không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không thể hoàn thiện dự án,... Việc này đã đẩy hàng loạt doanh nghiệp lâm cảnh khó khăn, đứng trên bờ vực phá sản.

Để tìm phương án tháo gỡ, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần thống kê, báo cáo, làm việc liên tục với UBND tỉnh để tìm tiếng nói chung. Sau nhiều lần làm việc, ông Lê Văn Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản trả lời cũng như định hướng tháo gỡ cho các dự án trên địa bàn.

854442186ab1ceef97a0.jpg
Sẽ có 14 dự án nhà ở được giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư dự án và giải quyết thủ tục tách thửa, đăng ký biến động,...

Theo Chủ tịch Quảng Nam, địa phương chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, những khó khăn này của doanh nghiệp cũng chính là các vướng mắc mà UBND tỉnh đang tập trung tháo gỡ, giải quyết.

Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các văn bản hướng dẫn hỗ trợ, tháo gỡ cụ thể đối với từng dự án, từng chủ đầu tư trong thời gian qua.

“UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục có trách nhiệm đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp, tập trung giải quyết thủ tục hành chính, không đặt thêm những thủ tục hành chính mà pháp luật không quy định; xử lý nghiêm những trường hợp sách nhiễu gây khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch”, ông Lê Văn Dũng trả lời.

Liên quan đến đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án, ông Dũng cho hay tỉnh Quảng Nam đã thành lập 05 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 do Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng.

Liên quan đến thủ tục điều chỉnh dự án, thủ tục bảo đảm thực hiện dự án, ông Dũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và địa phương khẩn trương rà soát các quy định pháp luật hiện hành về đầu tư, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, tín dụng… để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, thủ tục bảo đảm thực hiện dự án, điều chỉnh quy hoạch đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, xem xét việc thành lập Tổ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại địa phương để phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai từng dự án cụ thể đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình thực hiện. Cùng với đó, định kỳ hàng tháng, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp; trường hợp khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý (nếu có).

6ace484664efc0b199fe (1)
Tỉnh Quảng Nam đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng tại các địa phương, yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp triển khai từng dự án cụ thể đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình thực hiện.

Cùng với đó, Chủ tịch Quảng Nam cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát việc thực hiện các thủ tục đất đai của các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cần cụ thể về thời điểm giao đất, cho thuê đất; tỉ lệ giao đất, cho thuê đất trên tổng diện tích đất của từng dự án.

“Đồng thời nghiên cứu, xem xét đề xuất điều chỉnh quy trình, trình tự thủ tục giải quyết các hồ sơ liên quan đến đất đai (tách thửa, chuyển nhượng, đăng ký biến động…) đảm bảo đồng bộ giữa các Sở, Ban, ngành, địa phương và đúng quy định pháp luật hiện hành, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo”, ông Lê Văn Dũng yêu cầu.

Mới đây, tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản về giải quyết hồ sơ tách thửa, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư dự án và giải quyết thủ tục tách thửa, đăng ký biến động, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng của 14 dự án nhà ở.

Được biết, các dự án được xem xét như Khu đô thị dịch vụ Đồng Nà và Khu đô thị Võng Nhi của Công ty Cổ phần Đạt Phương Hội An; dự án Khu đô thị sinh thái Vịnh An Hòa 2 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển FVGLAND. Cùng với đó là dự án Khu đô thị Thanh Hà phân khu 1 - Công ty Cổ phần Tập đoàn ROYAL CAPITAL; Khu dân cư thị trấn Núi Thành (giai đoạn 2) của Công ty TNHH MTV An An Hòa,...

Trong vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tỷ lệ tối đa cấp sổ không quá 90% diện tích tùy theo dự án cụ thể. Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam làm việc cụ thể với các chủ đầu tư dự án để có văn bản cam kết và có tài sản đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính phát sinh nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi phê duyệt lại giá đất cụ thể.

Kèm theo đó là các chủ đầu tư phải cam kết tự nguyện chấp hành, không khiếu kiện, khiếu nại khi cơ quan Nhà nước xử lý tài sản đảm bảo trong trường hợp không hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần chênh lệch (nếu có) theo thông báo của cơ quan Thuế khi được phê duyệt lại giá đất cụ thể của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Lối mở” cho các dự án bất động sản Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO