Long An: Đất sạch cho nhà đầu tư

TRÍ DŨNG 23/09/2023 16:20

Tỉnh Long An đang quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy mạnh công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, phục vụ phát triển KT-XH địa phương.

Công tác GPMB thời gian qua đã tạo sự đồng thuận của người dân cũng như niềm tin đối với nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn.

 Giải phóng mặt bằng là một khâu then chốt trong quá trình triển khai các dự án đầu tư

Giải phóng mặt bằng là một khâu then chốt trong quá trình triển khai các dự án đầu tư

Đẩy nhanh tiến độ GPMB

Xác định công tác bồi thường, GPMB, tái định cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, thời gian qua cấp ủy, chính quyền tỉnh Long An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ, tạo đột phá trong công tác GPMB, nhất là các dự án trọng điểm.

Đặc biệt, sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 25/NQ-TU về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn, công tác GPMB được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các cấp, các ngành chủ động tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi đất; thể chế, chính sách phù hợp tình hình thực tế của tỉnh; tổ chức bộ máy làm công tác GPMB được kiện toàn, nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng; các vướng mắc đối với một số dự án cụ thể bước đầu được tháo gỡ. Qua đó, công tác GPMB có những chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận của người dân cũng như niềm tin đối với nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn.

Tỉnh Long An cũng xác định mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021-2025 là tập trung giải quyết dứt điểm các dự án bồi thường, GPMB còn tồn đọng; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ bồi thường, GPMB khoảng 4.000 ha đất để phát triển KT-XH, trong đó, tập trung các dự án thuộc chương trình đột phá, công trình trọng điểm, các dự án tạo quỹ đất sạch và phát triển khu công nghiệp, khu đô thị mới. Giai đoạn 2026-2030, tỉnh phấn đấu hoàn thành bồi thường, GPMB tối thiểu 5.000ha đất để đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH nhanh và bền vững.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy là bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư; người dân được tái định cư phải hưởng lợi từ dự án và bảo đảm nguyên tắc “nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ”.

Việc đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB cũng thúc đẩy nhanh quá trình đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo quỹ đất sạch kêu gọi, thu hút đầu tư đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra; đồng thời, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian qua, Sở đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính liên quan đến thu hút đầu tư các doanh nghiệp và đầu tư tại tỉnh. Đến nay, các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực do Sở Tài nguyên và Môi trường phụ trách được minh bạch và đang được rà soát, từ đó góp phần giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, tiết kiệm trong chi phí quản lý hành chính.

Trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất công nghiệp và tạo quỹ đất sạch thu hút nhà đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất thời kỳ 2021-2030. Trong đó, đất KCN đến năm 2030 có diện tích 12.433ha với 42 khu, đất CCN đến năm 2030 có diện tích 4.241ha với 73 cụm. Hiện, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023 để cấp huyện làm căn cứ triển khai tiếp nhận đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tỉnh Long An cho biết, hiện nay Sở đang tập trung nguồn lực hoàn thành bồi thường, tạo quỹ đất sạch dự án đường Vành đai TP. Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, Đường tỉnh 823D, dự án Đường tỉnh 830E và phát triển đô thị xã Thanh Phú. Phấn đấu trong năm 2023 hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 927 ha để thu hút đầu tư phát triển KT-XH.

Thời gian tới, Sở tăng cường phối hợp các sở, ngành và địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về bồi thường, GPMB như nâng mức hỗ trợ, bố trí tái định cư tốt hơn chỗ ở cũ, phải tạo được tâm lý cho người sử dụng đất là mình “được thu hồi đất” và “được tái định cư”... Đồng thời, phối hợp tốt Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh làm việc với các địa phương để kịp thời phát hiện và chủ động giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các chính sách về bồi thường, GPMB để kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

  • Long An thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

    Long An thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

    11:48, 22/06/2023

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất tại tỉnh Long An

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất tại tỉnh Long An

    19:20, 12/06/2023

  • Long An: Cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng ĐBSCL

    Long An: Cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng ĐBSCL

    11:07, 16/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Long An: Đất sạch cho nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO