Long An: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN, khu kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Long An triển khai đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và định hướng thu hút đầu tư, đặc biệt để thu hút đầu tư vào các KCN, khu kinh tế.

>> Long An chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

 Ông Lê Trường Chinh – Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cùng đại diện các bộ phận chuyên môn đã đến thăm, làm việc tại các doanh nghiệp

Ông Lê Trường Chinh – Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cùng đại diện các bộ phận chuyên môn đã đến thăm, làm việc tại các doanh nghiệp

Các hoạt động xúc tiến đầu tư của Long An được triển khai đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và định hướng thu hút đầu tư, đặc biệt để thu hút đầu tư vào các KCN, khu kinh tế.

Long An đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp với quy trình tự động hóa và sản xuất tiên tiến, tiếp nối và lan tỏa động lực phát triển từ TP HCM đến các tỉnh ĐBSCL.

Điểm đến đầu tư hàng đầu

Ông Lê Trường Chinh – Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cho biết, Long An là địa phương đứng thứ ba cả nước về quy mô phát triển các KCN. Theo Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030, toàn tỉnh có 51 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 12.433 ha, Đến nay có 34 KCN được thành lập với tổng diện tích là 9.251,6 ha.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức; các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút được 108 dự án mới, gồm 70 dự án FDI và 38 dự án trong nước, với tổng vốn đầu tư cấp mới hơn 527 triệu USD và hơn 22.482 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có 64 dự án điều chỉnh vốn, gồm 53 dự án FDI điều chỉnh với tổng vốn điều chỉnh tăng hơn 93 triệu USD và 11 dự án trong nước điều chỉnh với tổng vốn điều chỉnh tăng hơn 367 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2022, số dự án tăng 48% (108/73 dự án), số vốn thu hút đầu tư FDI tăng 72% (22.849,43 tỷ đồng/13.327,52 tỷ đồng), vốn trong nước tăng 71% (619,9 triệu USD/360,26 triệu USD).

Lũy kế đến ngày 31/8/2023, các KCN trên địa bàn tỉnh Long An thu hút được được 1.842 dự án (900 dự án FDI và 942 dự án trong nước), với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 6.268 triệu USD và hơn 138.573 tỷ đồng. Ngoài ra, trong KKT cửa khẩu của tỉnh có 2 dự án FDI có vốn đầu tư 75 triệu USD với diện tích 21,2 ha và 2 dự án trong nước thuê 0,66 ha đất.

Các KCN tỉnh Long An đã góp phần rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quá trình hoạt động, các doanh nghiệp trong các KCN góp phần tạo việc làm cho gần 180.000 lao động đang làm việc tại 1.561 doanh nghiệp trong KCN và 1.780 lao động nước ngoài. Riêng năm 2022, các doanh nghiệp trong KCN nộp ngân sách trên 6.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 25% ngân sách tỉnh. Trong đó, các doanh nghiệp FDI đã tạo ra giá trị xuất khẩu hơn một tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước gần 3.000 tỷ đồng.

Những tháng đầu năm 2023, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư hàng loạt dự án có vốn triệu USD của các nhà đầu tư lớn như Misubishi, Yokorei, Suntory Pepsico Việt Nam, Billion Ascent, Jungwon Vina, VNB Factory, King Mingo... Nhiều nhà đầu tư có dự án với số vốn lớn đến từ nhiều quốc gia đã hài lòng khi chính quyền tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh chóng kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Điều này cho thấy, giữa các cơ quan chức năng và nhà đầu tư có sự phối hợp chặt chẽ.

 Khu công nghiệp tại huyện Cần Giuộc. tỉnh Long An

Khu công nghiệp tại huyện Cần Giuộc. tỉnh Long An

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Những kết quả trong thu hút đầu tư vào các KCN, KKT đã chứng minh cho định hướng phát triển đúng đắn, quyết liệt, sáng tạo của các cấp chính quyền tỉnh Long An thời gian qua.

Trong thời gian qua, Ban Quản lý KKT đã tập trung thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, thông tin, tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, tập trung thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm minh bạch, nhanh chóng, đúng pháp luật và luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ban Quản lý cũng thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, ứng dụng hệ thống quản lý văn bản cho tất cả văn bản đến và đi. Số hoá toàn bộ văn bản hồ sơ hành chính; ký số tất cả các giấy tờ, giấy phép, 100% hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết bằng hình thức trực tuyến.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý KKT cũng tập trung triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ, tiếp nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Trong đó, đơn vị là đầu mối kết nối hỗ trợ doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến pháp luật về đầu tư, thuế, lao động, xuất nhập khẩu, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, việc xây dựng hạ tầng KCN, khu tái định cư cho người dân nằm trong dự án...

Để tiếp tục thu hút đầu tư, lấp đầy diện tích các KCN trên địa bàn, trên cơ sở phát triển phù hợp với vị trí địa lý, tiềm năng về tài nguyên, khả năng huy động nguyên liệu, nhân lực, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh của tỉnh và trên cơ sở tích cực thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả đầu tư về vốn, công nghệ, lao động chất lượng cao, Theo đó, Long An sẽ ưu tiên thu hút đầu tư công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp tiên tiến, công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ; đồng thời phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phải đảm bảo không làm thiệt hại và ảnh hưởng đến môi trường. Long An sẽ phát huy hiệu quả trong thu hút đầu tư, chọn lọc các dự án chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN, khu kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714694449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714694449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10