Long An: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Để trở thành một điểm đến hấp dẫn, cả hệ thống chính trị của tỉnh Long An đang tập trung xây dựng hình ảnh là một tỉnh có môi trường đầu tư tiềm năng, thân thiện, bình đẳng trong mắt các nhà đầu tư.

>> Long An “xanh hóa” môi trường đầu tư

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An khẳng định, với các giải pháp toàn diện, đồng bộ, Long An sẽ tiếp tục nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Long An.

- Ông có thể phác thảo đôi nét về bức tranh thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An thời gian qua?

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhưng thời gian qua Long An vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Về thu hút đầu tư trong nước, năm 2021, tỉnh có 1.226 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn 23.495 tỷ đồng. 7 tháng đầu năm nay, đã có 1.042 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng số vốn 14.988 tỷ đồng, tăng 7% số doanh nghiệp so với cùng kỳ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 14.715 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký 358.046 tỷ đồng. 7 tháng đầu năm tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 63 dự án trong nước với số vốn đăng ký trên 16.611 tỷ đồng, tăng trên 8.923 tỷ đồng vốn đăng ký. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 2.168 dự án trong nước với số vốn đăng ký hơn 271.283 tỷ đồng.

Đối với thu hút đầu tư nước ngoài, những tháng đầu năm, Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 31 dự án đầu tư mới, với tổng vốn 254,3 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.146 dự án, vốn 9.839,1 triệu USD; trong đó có 588 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 3.624 triệu USD.

Có được kết quả này là do thời gian qua, cùng với việc cải thiện môi trường đầu tư, Long An đã tập trung triển khai xúc tiến thu hút đầu tư bằng các hình thức thích hợp. Các chương trình xúc tiến đầu tư và đối thoại với doanh nghiệp như: tổ chức Lễ ra mắt KOCHAM Long An và Tọa đàm Xúc tiến đầu tư, thương mại với doanh nghiệp Hàn Quốc; tiếp Đoàn công tác Thương vụ Đại sứ quán Áo và doanh nghiệp đến làm việc và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Long An…đã trở thành cầu nối quan trọng, giúp các doanh nghiệp nhà đầu tư tìm hiểu về những lợi thế trong đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh tại Long An; đề xuất kiến nghị, tháo gỡ vướng mắc, giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và phát triển sản xuất...

 Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (thứ hai, phải qua), nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (thứ hai, trái qua), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được (bên phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND t.ỉnh - Nguyễn Văn Út (bên trái) trao giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện lãnh đạo KCN Nam Tân Tập.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (thứ hai, phải qua), nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (thứ hai, trái qua), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được (bên phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND t.ỉnh - Nguyễn Văn Út (bên trái) trao giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện lãnh đạo KCN Nam Tân Tập.

- Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và địa phương là một trong những yêu cầu quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Ở Long An, công tác này được triển khai ra sao, thưa ông?

Việc tổ chức đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương nhằm tiếp tục tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả điều hành kinh tế của các cơ quan Nhà nước trên địa bản tỉnh.

Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng bộ công cụ để thực hiện khảo sát, đánh giá năng lực chỉ đạo, điều hành của các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; đánh giá cảm nhận về thái độ, chất lượng hướng dẫn, giải quyết của cán bộ nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp; đánh giá mức độ quan tâm của người dân, doanh nghiệp đến các chủ trương, chính sách liên quan đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Qua đó, thúc đẩy thi đua, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế đối với các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện.

Kết quả DDCI là một trong các căn cứ để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, qua đó, tạo động lực cải cách quyết liệt, đồng bộ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Dự kiến, số lượng phiếu gửi đi từ 6.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể... Tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng DDCI vào quý 1/2023.

- Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một tiến trình liên tục và nỗ lực không mệt mỏi của mỗi địa phương, thưa ông?

Thời gian qua, Long An đã liên tục có những chỉ đạo với tinh thần quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư và tạo niềm tin với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cùng với việc tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo chỉ đại tại các Nghị quyết của Chính Phủ, Long An cũng đưa ra những giải pháp riêng để thúc đẩy các đơn vị trong tỉnh có những sáng kiến, biện pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Chúng tôi khuyến khích các đơn vị chủ động đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp… nhằm xây dựng hình ảnh tỉnh Long An là một tỉnh có môi trường đầu tư tiềm năng, thân thiện, bình đẳng trong mắt các nhà đầu tư.

Những nỗ lực của các cấp chính quyền ở Long An trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư không chỉ tạo chuyển biến rõ nét về môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI mà còn để Long An luôn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tỉnh Long An sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, luôn cầu thị và lắng nghe những phản ánh, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc hoạch định và thực thi các chương trình, kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh… qua đó tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đến với Long An, góp phần đưa kinh tế - xã hội tỉnh phát triển bền vững.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390287 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390287 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10