Long An: Điểm đến hiệu quả

Diendandoanhnghiep.vn Long An đã và đang hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trung tâm phát triển kinh tế sôi động, bền vững của vùng ĐBSCL.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An với Diễn đàn Doanh nghiệp.

>> Long An: Đẩy mạnh thu hút đầu tư doanh nghiệp Hàn Quốc

- Thưa ông, với chiến lược hợp lý cùng với việc quan tâm cải thiện môi trường đầu tư... Long An từng bước khẳng định là điểm đến hấp dẫn, hiệu quả của các nhà đầu tư trong và ngoài nước?

Là cửa ngõ kết nối, thông thương, hành lang phát triển kinh tế liên kết giữa TP.HCM - Đông Nam bộ với khu vực ĐBSCL rộng lớn theo hướng Bắc - Nam, với cảng biển, cửa khẩu quốc tế theo hướng Đông – Tây, Long An là nút giao thông quan trọng trong việc giao thương hàng hóa và là điểm thu hút đầu tư hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Đặc biệt, việc hình thành các KCN, KKT ở Long An đã góp phần quan trọng trong đẩy mạnh thu hút đầu tư, mở rộng không gian đô thị, giải quyết việc làm cho người lao động. Nếu như năm 1997, Long An mới có 02 KCN là KCN Đức Hòa 1 và KCN Đức Hòa 2 (nay là KCN Xuyên Á), thì đến nay, toàn Tỉnh có 37 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 12.285,48 ha. Trong đó, 24 KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư với tỷ lệ lấp đầy đạt trên 63 %; có 18 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt trên 86%. Về quy mô các KCN Tỉnh Long An hiện đứng thứ 03 trên toàn quốc (sau Đồng Nai, Bình Dương).

Từ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Long An trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư. Đến nay, Tỉnh là "ngôi nhà chung" của gần 15.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 360.000 tỉ đồng; thu hút hơn 1.155 dự án FDI, vốn gần 10.000 triệu USD, trong đó, gần 600 dự án đưa vào hoạt động, tổng vốn đầu tư trên 3.600 triệu USD.

>> Long An: Khởi công xây dựng nhà máy Coca-Cola Việt Nam

- Một trong những điều kiện quan trọng thu hút các nhà đầu tư, đó là phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Ở Long An, vấn đề này được thực hiện ra sao, thưa ông?

Trong những năm gần đây, bên cạnh việc tập trung nguồn lực xây dựng các công trình giao thông trọng điểm như: ĐT819, ĐT830, ĐT830E, đường Vành đai TP.Tân An, QL50B, tỉnh cũng luôn xác định việc huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm là 1 trong 3 chương trình đột phá nhằm từng bước hình thành nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao giữa Long An với TP.HCM, Long An với các tỉnh miền Tây Nam bộ…

Hiện, Tỉnh Long An đang tập trung đầu tư cho 8 công trình đột phá, 3 công trình trọng điểm trên địa bàn giai đoạn 2020-2025. Các công trình giao thông này được quy hoạch kết nối đồng bộ đến Cảng Quốc tế Long An, các khu - cụm công nghiệp, nhất là các dự án này đều là kết nối với TPHCM. Khi những công trình này đi vào hoạt động sẽ giúp Tỉnh có những bước phát triển kinh tế - xã hội vững chắc, tạo liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Bên cạnh các công trình giao thông đang triển khai, Long An đang phối hợp với các tỉnh lân cận tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm quan tâm đầu tư các trục giao thông mang tính liên kết vùng như trục N1; nâng cấp, mở rộng trục N2; Quốc lộ 50; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62; trục động lực ven biển nối các tỉnh duyên hải miền Tây và TP.HCM; tiếp tục quy hoạch trục cao tốc cận biên giới, cao tốc ven biển... nhằm hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh, có tính liên kết vùng cao, tạo đà cho Tỉnh Long An vươn mình, khởi sắc.

- Môi trường đầu tư thông thoáng cũng là một điểm nhấn quan trọng trong thu hút đầu tư, thưa ông?

Đúng vậy, những năm qua, Long An là một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn. Tỉnh đang thực hiện rất tốt và có nhiều chính sách hỗ trợ, kêu gọi, thu hút đầu tư. Long An đã không ngừng hoàn thiện hạ tầng giao thông, cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động cũng như thu hút đầu tư. Các cấp, các ngành cũng thường xuyên tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp... xây dựng mối quan hệ chính quyền – doanh nghiệp cởi mở, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

>> Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022

Long An cũng xác định rõ thành công của doanh nghiệp là thành công của Tỉnh, khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của Tỉnh. Chính vì vậy, lãnh đạo từ tỉnh đến các địa phương luôn tập trung đổi mới tư duy, đề ra những cách làm mới, phù hợp với quy định pháp luật, đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm để phục vụ.

Với truyền thống hiếu khách và khát vọng vươn lên của con người Long An, chúng tôi luôn sẵn lòng chào đón và đồng hành cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Điểm đến hiệu quả tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10