Luật Phòng, Chống tham nhũng không phải "con dao" duy nhất “cắt dây” tham nhũng

Diendandoanhnghiep.vn Đây là khẳng định của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) khi thảo luận ngày 13/6 về dự thảo Luật Phòng, Chống tham nhũng (sửa đổi).

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre)

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre)

Tranh luận với một số ý kiến cho rằng cần phải mở rộng phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư, đại biểu Nhưỡng cho rằng, dường như có một sự nhầm lẫn gì ở đó xung quanh vấn đề này.

Ngay cả khi xem xét lại các quy định của Bộ luật Hình sự quy định về nhóm tham nhũng tôi cũng đã giật mình và cho rằng chúng ta cũng đã có sự nhầm lẫn”. – ông Nhưỡng nói.

Theo ông, nhóm tham nhũng trong đó hối lộ và nhận hối lộ nhưng theo quy định của luật hiện hành cũng như của dự thảo tại Điều 3 chúng ta thấy rằng chủ thể phải là chủ thể đặc biệt. Không thể đưa một chủ thể không có giá trị đặc biệt này vào hành vi tham nhũng được.

Ông Nhưỡng lấy ví dụ, một người dùng tiền để chạy chức cho con mình, chạy quyền cho con trai mình. Anh ta phạm tội hối lộ là rõ ràng, nhưng nói anh ta tham nhũng có vẻ xã hội không công nhận. Người nhận hối lộ đó chính là người tham nhũng, bởi vì có chức, có quyền. “Chúng ta không thể chấp nhận một chủ thể không có giá trị để gọi là tham nhũng và đưa cho họ một danh hiệu cao quý là họ tham nhũng, rất rõ ràng chỗ này”. – đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh.

Ông cho biết, đã nhận được ý kiến của một số cử tri đề nghị đại biểu Quốc hội cân nhắc, hiện nay trong khu vực công nhà nước không thể chống được, bây giờ mở ra khu vực ngoài thì lấy đâu công sức, lấy đâu nguồn lực để làm. Liệu chúng ta có thể làm được không hay là ghi vào luật chỉ làm thêm rắc rối. Từ bất lực một đến bất lực hai dẫn đến chỗ Nhà nước ta có lỗi hơn với người dân và lỗi hơn với cử tri.

“Tôi đề nghị cân nhắc vấn đề này. Chúng ta tập trung mọi nguồn lực, mọi trí tuệ để chống quyết liệt ở khu vực công”. – ông Nhưỡng đề nghị.

Ông Nhưỡng nhắc lại một vấn đề mà ông đã nêu ở kỳ họp thứ 4: “Chống tham nhũng không phải sử dụng con dao là Luật Phòng, chống tham nhũng này được. Đây không phải con dao duy nhất để phòng, chống tham nhũng. Chúng ta có rất nhiều luật để phòng, chống tham nhũng, trong đó có Bộ luật Hình sự, Luật Tố tụng hình sự, Luật Hành chính, Luật Đầu tư công v.v... nếu chỉ trông vào một luật này thì không hiệu lực”.

Vì vậy, ông đề nghị Quốc hội lưu ý luật cần quán xuyến đảm bảo có ảnh hưởng toàn cục là khu vực công và tư “nhưng việc mở rộng khu vực tư theo ý nghĩa đó thì không đúng với lý luận khoa học và thực tiễn”. – đại biểu Nhưỡng khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Luật Phòng, Chống tham nhũng không phải "con dao" duy nhất “cắt dây” tham nhũng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620668 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620668 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10