LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI: Không hạn chế cơ chế tự thỏa thuận làm dự án thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Khi giải quyết được vấn đề tài chính đất đai sẽ tránh được lãng phí, đầu cơ, thổi giá, lợi ích giữa các bên liên quan đất đai được điều tiết hài hòa.

>>> Băn khoăn cơ chế tự thỏa thuận về đất đai

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà vừa có ý kiến tại phiên thảo luận về dự án Luật đất đai (sửa đổi) liên quan vấn đề thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Khi giải quyết được vấn đề tài chính đất đai, ông Hà kỳ vọng sẽ tránh được lãng phí, đầu cơ, thổi giá, lợi ích giữa các bên liên quan đất được điều tiết hài hòa.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề tài chính và định giá đất chiếm 1/3 số ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Hội trường. Về tài chính đất đai, Bộ trưởng nêu rõ, đây là một vấn đề hết sức quan trọng. Bên cạnh quy hoạch thì tài chính đất đai là một trong 2 công cụ mà Nhà nước thực hiện quyền quản lý nhà nước và quyền đại diện cho chủ sở hữu toàn dân về đất đai. Trong đó, việc phân bổ lại nguồn lực đất đai, phát huy giá trị đất đai và đưa nguồn lực này để vào phát triển cho kinh tế - xã hội và giải quyết hài hòa các mối quan hệ. Quan hệ về mặt giá trị tài chính hoặc áp dụng các công cụ về mặt kinh tế như thuế, các phí, chi phí... là những công cụ rất rộng và định giá đất là then chốt của mọi vấn đề.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ, trên cơ sở thu thập đầy đủ cơ sở dữ liệu về giá đất, dùng phương pháp toán học, phương pháp thống kê tính toán, cùng với phương pháp để xác định vùng đất chuẩn, thửa đất chuẩn, số lượng thửa đất… thì có thể xác định được giá đất. Điều này sẽ giải quyết được những bất cập hiện nay.

>>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Tập trung hoàn thiện dự án Luật Đất đai

Từ giá đất sẽ thực hiện rất nhiều công việc để bảo đảm ổn định, trách nhiệm đóng góp về mặt tài chính của người sử dụng đất cũng như sẽ tính được giá đất cụ thể, công khai giá đất cụ thể và người dân có thể hoàn toàn tiếp cận thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu về bản đồ địa chính, số hóa đất đai.

Để thực hiện mục tiêu này, dự luật đã quy định các điều kiện để người dân khi mua bán đất phải khai giá thật. Các cơ quan đang tính toán không sử dụng giá theo hợp đồng mua bán đất để tính thuế. Khi giải quyết được vấn đề tài chính đất đai sẽ tránh được lãng phí, đầu cơ, thổi giá, lợi ích giữa các bên liên quan đất đai được điều tiết hài hòa.

Kỳ họp thứ 4, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Kỳ họp thứ 4, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Về tranh luận của đại biểu liên quan đến quy định thu hồi đất làm dự án thương mại, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ đảm bảo công bằng và điều tiết địa tô. Có những khu vực khi chuyển mục đích sử dụng chắc chắn giá trị đất sẽ tăng nên Nhà nước quản lý. Vấn đề quan trọng nhất là hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

"Không hạn chế cơ chế tự thỏa thuận để làm dự án thương mại", Bộ trưởng nói và cho biết ủng hộ hình thức thỏa thuận không chuyển mục đích sử dụng đất như với đất trồng lúa thông qua hợp tác xã.

Ông chỉ rõ hiện nay Nghị quyết 18 yêu cầu tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong dự án khu đô thị, nhà ở thương mại, nhưng việc khó khăn nhất là xác định điều kiện tiêu chí. Tới đây Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu tiếp, hy vọng các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học giúp tiếp tục lượng hóa, đưa ra tiêu chí.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho hay, các ý kiến thảo luận tại hội trường sẽ được nghiên cứu tiếp thu. Thời gian tới, các cơ quan cũng sẽ tổ chức hội thảo, hội nghị đại biểu chuyên trách để tiếp tục hoàn chỉnh dự luật trình Quốc hội tiếp tục xem xét, thảo luận tại kỳ họp thứ 5 (giữa năm 2023), và xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI: Không hạn chế cơ chế tự thỏa thuận làm dự án thương mại tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714157725 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714157725 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10