Đối ngoại

Lực đẩy mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

CẨM ANH 01/08/2024 04:30

Chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được kỳ vọng sẽ mở thêm nhiều "cánh cửa" hợp tác mới cho hai nước trong tương lai.

>> Vì sao Ấn Độ xem xét lại FTA với ASEAN?

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ - Ảnh: VGP

Nhận lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ. Được biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Ấn Độ sau 10 năm và là chuyến thăm đầu tiên ở cấp Thủ tướng giữa hai nước sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Bất chấp những khó khăn của kinh tế thế giới năm 2023, hai nước đều đã tăng cường hợp tác trong thương mại, đầu tư. Kết quả, kim ngạch thương mại năm 2023 đạt trên 15 tỷ USD, tăng 13,6% so với 2022. Xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ năm 2023 đạt 7,96 tỷ USD, tăng 26,8% so với năm 2022. Tổng giá trị nhập khẩu từ Ấn Độ từ Việt Nam trong năm 2023 đạt giá trị 7,09 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Hiện hai nước tiếp tục đề ra mục tiêu kim ngạch 2 chiều đạt 20 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.

Ấn Độ đã trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam với cán cân thương mại giữa hai nước tương đối cân bằng. Trong khi Ấn Độ là nguồn cung cấp nguyên liệu và thành phẩm quan trọng cho Việt Nam với các mặt hàng sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi, thủy sản, thì nhóm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Ấn Độ là máy tính cá nhân; điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu…

Giới quan sát nhận định, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Ấn Độ sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vốn được lãnh đạo hai nước nâng cấp vào năm 2016.

>> Ấn Độ đặt mục tiêu tăng 5 tỷ USD giao thương với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia. Ảnh: VGP

Hiện nay, thương mại song phương và đầu tư Việt Nam - Ấn Độ mới chỉ ở mức khiêm tốn. Do đó, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có thể mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ. Thị trường Ấn Độ đang là cửa ngõ để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập và tiếp cận vào thị trường các nước Nam Á.

Bên cạnh đó, hai nước có nhiều điểm thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác thương mại hơn nữa. Việt Nam và Ấn Độ có nền kinh tế tăng trưởng tốt và môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, việc di chuyển giữa hai nước hết sức thuận lợi với các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn. Điều này vô cùng thuận lợi cho việc di chuyển của cá nhân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, thâm nhập thị trường của nhau. Đây cũng là điều kiện hết sức thuận lợi cho hai bên thúc đẩy hợp tác du lịch và thương mại, đầu tư gắn với du lịch.

Đặc biệt, các tập đoàn lớn của Ấn Độ đang quan tâm đầu tư vào thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, dược phẩm, hạ tầng, logistics... Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết, thị trường Việt Nam cũng được coi là cửa ngõ để hàng hóa Ấn Độ thúc đẩy thâm nhập vào thị trường các nước ASEAN và các đối tác khác của Việt Nam.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) và Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Sandeep Arya (Ảnh: Trường Đặng)

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) và Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Sandeep Arya (Ảnh: Trường Đặng)

Để đưa hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ phát triển đột phá trong thời gian tới, trong buổi làm việc với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam còn chưa thực sự hiểu về thị trường, văn hóa kinh doanh của Ấn Độ.

Do đó, thời gian tới, Chủ tịch VCCI cho biết, hai bên cần phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện giao thương cho các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thêm thông tin lẫn nhau, từ đó tăng cường hiểu biết và mở rộng cơ hội trong các lĩnh vực mới.

Bên cạnh đó, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho rằng, hai bên có thể nghiên cứu các cơ hội trong các xu thế, lĩnh vực phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, công nghiệp phần mềm, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản chất lượng cao sang Ấn Độ như hoa quả chế biến; trái cây tươi (quả thanh long); chè; cà phê; gia vị; ngũ cốc và các loại hạt, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc. Về công nghiệp, doanh nghiệp hai nước có thể tăng cường hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực như: Điện tử, bán dẫn, công nghệ thông tin; luyện kim; vật liệu xây dựng; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp chế biến thực phẩm; dược phẩm. Đây đều là những ngành mà Ấn Độ có kinh nghiệm và thế mạnh phát triển, Việt Nam có nhu cầu phát triển, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao Ấn Độ xem xét lại FTA với ASEAN?

    Vì sao Ấn Độ xem xét lại FTA với ASEAN?
    03:30, 23/07/2024
  • Chính sách thu hút FDI (Kỳ III): Thấy gì từ Ấn Độ, Malaysia?

    Chính sách thu hút FDI (Kỳ III): Thấy gì từ Ấn Độ, Malaysia?
    04:00, 12/07/2024
  • Vì sao Ấn Độ cần BRICS?

    Vì sao Ấn Độ cần BRICS?
    03:30, 10/07/2024
  • Ấn Độ sẽ là trung tâm sản xuất mới của các doanh nghiệp toàn cầu?

    Ấn Độ sẽ là trung tâm sản xuất mới của các doanh nghiệp toàn cầu?
    03:00, 27/06/2024
  • Ấn Độ sẽ

    Ấn Độ sẽ "xích lại" gần hơn với ASEAN?
    03:00, 17/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lực đẩy mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO