“Xé rào” cho căn hộ diện tích nhỏ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng đã đến lúc cơ quan quản lý cần linh hoạt “xé rào” khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây căn hộ diện tích nhỏ đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận cư dân.

Lễ khai trương nhà mẫu VinCity Ocean Park thu hút hàng nghìn khách hàng

Lễ khai trương nhà mẫu VinCity Ocean Park thu hút hàng nghìn khách hàng

Tại lễ khai trương nhà mẫu VinCity Ocean Park (Gia Lâm – Hà Nội) mới đây nhiều người phải giật mình sau 3 tiếng đồng hồ đã có gần 3.000 khách hàng đăng ký xem. Số lượng khách hàng đông đến mức chủ đầu tư buộc phải đóng cửa để chuyển sang các ngày tiếp theo. Tính đến cuối ngày ra mắt, 7/16 tòa căn hộ The Park - Phân khu đầu tiên ra mắt đã được khách hàng đặt mua, trong đó phần lớn là căn hộ diện tích nhỏ.

Luật chưa thừa nhận

Ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup tiết lộ, thành công trên một phần do chủ đầu tư đánh trúng vào phân khúc khách hàng đang bị bỏ ngỏ và cũng một phần do lần đầu tiên trên thị trường áp dụng chính sách bán hàng ưu việt với chính sách thanh toán dài hạn 35 năm.

Được biết, căn hộ siêu nhỏ VinCity đưa ra thăm dò thị trường đợt này có diện tích tim tường 30m2, thông thuỷ 28m2 giá 800 triệu đồng. Từ giờ đến lúc giao nhà cuối năm 2019, khách hàng chỉ đóng chưa đến 300 triệu, còn lại ngân hàng hỗ trợ trả góp trong 35 năm, tương đương hơn 3 triệu đồng/tháng. Chủ đầu tư khẳng định, sau thành công tại dự án này, chủ đầu tư tiếp tục áp dụng căn hộ diện tích nhỏ tại một số dự án VinCity trên cả nước.

Ngoài VinCity, mới đây dự án D' Capitale Trần Duy Hưng và El Dorado nằm trên địa bàn Hà Nội cũng được chủ đầu tư Tân Hoàng Minh đưa ra thị trường 4 căn hộ mẫu theo phong cách Limo diện tích từ 30 - 160m2 (nhỏ mà hiện đại) được giới trẻ yêu thích.

Trước đó, Viglacera cũng đã xây dựng khoảng 1.500 căn hộ tại dự án nhà ở thu nhập thấp khu đô thị mới Đặng Xá 2, diện tích mỗi căn hộ từ 30 - 50m2 với giá bán từ 300-500 triệu đồng mỗi căn. Dự án chung cư Đại Thanh cũng đã được chủ đầu tư bố trí rất nhiều căn hộ có diện tích 30m2 và đã được bán ra thị trường với giá 10-14 triệu đồng/m2; tại Đà Nẵng, dự án FPT City cũng cho ra đời căn hộ 25m2 với giá từ 343 triệu đồng/căn đến 348 triệu đồng/căn.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Cty Lê Thành phải thừa nhận, Luật Nhà ở và tiêu chuẩn xây dựng hiện hành không thừa nhận căn hộ dưới 45m2, nhưng trên thực tế loại căn hộ chung cư diện tích nhỏ đã tồn tại một cách tự phát nhiều năm qua.

Trong số 1.000 căn hộ của Lê Thành bán ra, người mua tập trung vào loại căn hộ có diện tích 30-45m2. Vì thế, ông Nghĩa đề xuất, ngoài việc xây loại căn hộ có diện tích 40-50m2, chủ đầu tư có thể tập trung xây loại căn hộ có diện tích dưới 30m2 cho những người thu nhập thấp. Vấn đề đặt ra là quản lý những khu chung cư diện tích nhỏ như thế nào để tránh hiện tượng quá tải hạ tầng, mất mỹ quan đô thị và phá vỡ quy hoạch.

Đã đến lúc cần “xé rào”

Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, số người từ độ tuổi 18-34 chiếm 28,34% trên tổng dân số trong cả nước, trong số đó có hơn 50% là người độc thân. Mặt khác, số người trẻ lập gia đình trễ nhưng lại ly dị sớm cũng làm tăng số người độc thân, cứ 2,7 cặp kết hôn thì có 1 cặp ly hôn. Còn tại Tp.HCM, nơi có số dân di cư từ các nơi khác đến học tập làm việc và sinh sống cao nhất trong cả nước, tỷ lệ dân độ tuổi 18-34 còn cao hơn bình quân cả nước và số độc thân cũng cao hơn.

Ông Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng những người làm luật đang có cái nhìn cực đoan đối với loại căn hộ diện tích nhỏ và những điều được quy định tại Luật Nhà ở về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở thương mại (dạng chung cư) phải có diện tích sàn xây dựng mỗi căn không thấp hơn 45m2 đã bỏ quên nhiều đối tượng chưa có khả năng chi trả những dòng sản phẩm nhà cao cấp.

Theo ông Võ doanh nghiệp đã rất nhạy bén khi khai thác trước một phân khúc thị trường rộng lớn mà vẫn bỏ ngỏ, do vậy đã đến lúc cần vận dụng linh hoạt luật trong việc khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây nhà ở xã hội bằng cách cho phép xây dựng những loại căn hộ có diện tích nhỏ.

Đồng quan điểm, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Lưu Đức Hải nhấn mạnh, nếu nhu cầu của người dân quá lớn thì nhà đầu tư cũng có thể kiến nghị cho làm thí điểm dự án ở những khu vực nhất định. Nếu quá trình thử nghiệm thành công và đáp ứng được phần nào nhu cầu của xã hội thì những người làm luật cũng cần cân nhắc những điều chỉnh trong giới hạn cần thiết.

KỲ II: Cơ quan quản lý có “sửa luật”?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Xé rào” cho căn hộ diện tích nhỏ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714321890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714321890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10