Luckin Coffee đảo ngược “cuộc chơi”

Diendandoanhnghiep.vn “Đối thủ đáng gờm của Starbucks, thay đổi thói quen uống cà phê truyền thống”,… là lời có cánh dành cho kỳ lân Trung Quốc - Lukin Coffee”. Thực hư ra sao?

p/Lukin Coffee trở lại và hướng tới mô hình tinh gọn chủ yếu phục vụ cà phê mang đi. Ảnh: Getty

Lukin Coffee trở lại và hướng tới mô hình tinh gọn chủ yếu phục vụ cà phê mang đi. Ảnh: Getty

Lukin Coffee đúng như câu sấm “tay trắng lập nên đại nghiệp”. Chỉ trong vòng hai năm rưỡi từ khi ra đời, thương hiệu này có 4.500 cửa hàng tại Trung Quốc, vượt mặt Starbucks, niêm yết tại sàn Nasdad (Mỹ). Lukin Coffee đã có tốc độ phát triển nhanh hiếm thấy!

Đứng dậy từ vực thẳm

Tuy nhiên, đến tháng 4/2020, “gã khổng lồ non trẻ” này dính bê bối khai khống gần một nửa doanh thu trong vòng 3 quý năm 2019 lên tới 300 triệu USD. Vụ bê bối này đã khiến giá trị Lukin Coffee rơi từ 50 USD xuống 4,3 USD/cổ phiếu.

Điều tồi tệ nhất phải đến đã xảy ra, Lukin Coffee nộp đơn phá sản theo Chương 15, bảo vệ chuỗi cà phê của Trung Quốc khỏi các hành động pháp lý ở Mỹ. Trong khi Ban lãnh đạo Lukin Coffee đàm phán với cổ đông, trái chủ hy vọng vớt vát lại chút ít cơ hội sống sót.

Sự thật vô cùng bất ngờ! tháng 4/2022, công ty này tái cấu trúc thành công và đạt lợi nhuận trở lại sau đó. Đến tháng 6/2023, hãng đồ uống này đã chính thức đạt 10.000 chi nhánh tại Trung Quốc, qua đó vượt Starbucks để trở thành thương hiệu cà phê lớn nhất thị trường châu Á. Đáng chú ý, trong quý 2/2023, chuỗi cửa hàng Lukin Coffee đón hơn 43 triệu lượt khách - con số đáng kinh ngạc trong bối cảnh giảm phát trầm trọng tại Trung Quốc.

Vậy đâu là “phép màu” giúp kỳ lân Trung Quốc đảo ngược tình thế một cách chớp nhoáng như vậy?

Bản sắc Trung Quốc

Nói về độ nhạy bén, thức thời, thế giới kinh doanh không ai bì kịp thương nhân người Hoa. Sau bê bối tại Mỹ, CEO Luckin Jenny Zhiya Qian và COO Jian Liu bị sa thải - trong một kế hoạch làm mới hoàn toàn để xóa sạch dấu vết cũ.

Lukin Coffee trở lại và hướng tới mô hình tinh gọn với những cửa hàng rất nhỏ, hay nói đúng hơn nó chỉ là một quầy pha cà phê phục vụ mang đi, có thể đặt ở bất cứ địa điểm nào trong thành phố. Đồng thời, Lukin Coffee cũng đẩy mạnh mô hình kinh doanh nhượng quyền để đẩy mạnh mở rộng hệ thống hoạt động trên toàn cầu.

Cách làm này giúp thương hiệu Trung Quốc tối giản chi phí, mỗi ngày họ có thể mở thêm hàng chục quầy hàng như vậy, nên tốc độ bành trướng rất nhanh chóng. Ở điểm này, Starbucks không sánh kịp, do giá bán cao hơn đối thủ nội địa.

Giới chủ mới của Lukin Coffee tập trung chủ yếu vào nhu cầu “take - away”, cà phê mang đi và đặt hàng online, phong cách này đáp ứng được điều kiện “không có nhiều thời gian” trong một xã hội công nghiệp xoay chuyển chóng mặt như các thành phố lớn tại Trung Quốc.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Luckin Coffee đảo ngược “cuộc chơi” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714662843 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714662843 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10