Lùi thời hạn trả cổ tức, tình hình kinh doanh CSV ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Công ty Cổ phần Phần Hóa chất Cơ bản Miền Nam (HoSE: CSV) vừa chính thức thông báo lùi thời hạn trả cổ tức do quyết định về hiệu quả sử dụng nguồn vốn...

>> Cơ hội nào cho cổ phiếu ngành hoá chất và phốt pho vàng? 

Quý đầu tiên CSV đứt mạch tăng trưởng do kết quả kinh doanh âm

Quý đầu tiên CSV đứt mạch tăng trưởng do kết quả kinh doanh âm

CSV vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2023 và 9 tháng năm 2023 kém sắc so với cùng kỳ năm trước. Trong quý III, CSV đạt 407 tỷ đồng doanh thu giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm gần 50% còn 92,7 tỷ đồng.

Dù doanh thu tài chính tăng mạnh lên mức 10 tỷ và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm còn 16,4 tỷ đồng, CSV vẫn đứt mạch tăng trưởng. Theo đó lợi nhuận âm, lãi sau thuế quý III của doanh nghiệp chỉ đạt 51 tỷ đồng - giảm 56%. 

Sau 3 quý, CSV đem về 1.157 tỷ đồng doanh thu và 177,6 tỷ  đồng lãi sau thuế, lần lượt giảm 28,5% và 50% so với cùng kỳ năm trước. Được biết năm 2023, doanh nghiệp CSV đặt kế hoạch 1.957 tỷ đồng doanh thu và 216,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.Tính đến cuối quý III/2023 tình hình tài chính tại CSV vẫn được duy trì mức lành mạnh với 235 tỷ đồng nợ phải trả và 1.424 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.

Tuy nhiên, do mạch tăng trưởng bị đứt khiến dòng tiền kinh doanh gặp khó, nên CSV đã thông qua nghị quyết HĐQT về việc lùi thời gian trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với lý do nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn. CSV cho biết việc tạm ứng cổ tức năm 2023 sẽ được thực hiện vào thời điểm thích hợp. Trước đó, CSV thông báo trả cổ tức năm 2023 tỷ lệ 10% bằng tiền mặt. Ngày đăng ký cuối cùng là 29/12/2023 và thời gian trả dự kiến 9/1/2024.

Báo cáo nhận định về CSV, Công ty Chứng khoán Agriseco cho rằng, tại Việt Nam, CSV là doanh nghiệp đầu ngành xút (NAOH). Đây là một chất hóa học đóng vai trò quan trọng trong đời sống, nghiên cứu cũng như sản xuất. Đây là thành phần cần thiết được áp dụng để sản xuất chất tẩy rửa gia dụng, xà phòng,.. hay sử dụng làm hóa chất bể bơi nhằm làm sạch nước, thậm chí còn được dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Hiện ngành công nghiệp xút ở Việt Nam mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nội địa, các doanh nghiệp sản xuất xút chủ yếu cung cấp cho thị trường trong nước phục vụ các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất, kim loại.  

Hiện giá thành xút tại Việt Nam được neo theo giá xút thế giới, và chủ yếu là giá xút tại thị trường Trung Quốc.  Agriseco Research dự báo các doanh nghiệp sản xuất xút có thể được hưởng lợi từ năm 2024. Hiện, giá xút tại thị trường Trung Quốc đã tăng khoảng 20% và tăng hơn 30% so với đáy trong quý III. Agriseco đánh giá rằng các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất, kim loại với nhu cầu tiêu thụ xút lớn tại quốc gia này cũng đang có sản lượng phục hồi các tháng gần đây, qua đó hỗ trợ cho đà tăng của giá xút.

Agriseco Research kỳ vọng lợi nhuận của CSV sẽ phục hồi trở lại nửa cuối năm nhờ: Nhu cầu trong nước quay trở lại khi các ngành công nghiệp phục hồi; Giá xút tạo đáy và tăng mạnh trong thời gian qua. Ngoài ra, CSV cũng có cấu trúc tài chính lành mạnh và nhà máy cũ sắp hết khấu hao giúp tiết giảm chi phí.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng kỳ vọng sản lượng tiêu thụ của CSV có thể hồi phục tốt trong thời gian tới trong bối cảnh các ngành sản xuất công nghiệp của Việt Nam đang phục hồi. Cụ thể, các ngành công nghiệp tiêu thụ lớn xút như thép, dệt may, thực phẩm đang có đà tăng trưởng trở lại.

VCBS kỳ vọng giá xút có thể tiếp đà xu hướng hồi phục và sẽ có đà tăng mạnh do nhu cầu tăng mạnh trở lại vào quý IV/2023 và năm 2024 và nguồn cung tiếp tục bị siết chặt tại Trung Quốc, đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp ngành xút nói chung và CSV nói riêng.

Cổ phiếu CSV có xu hướng tích lũy quanh vùng giá 37.000-40.000 đồng/cp. Hiện tại CSV đang phản ứng tương đối tốt đối với Fibonacci thoái lui. Khối lượng giao dịch có xu hướng tăng trở lại trong xu hướng gần đây là cơ sở để nhà đầu tư giải ngân. Chiến lược giao dịch là nhà đầu tư có thể giải ngân ở vùng giá hiện tại và chốt lời dựa trên các mốc fibonacci quanh vùng giá 43.000-44.000 đồng/cp và cắt lỗ khi thị giá giảm xuống dưới 37.000 đồng/cp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lùi thời hạn trả cổ tức, tình hình kinh doanh CSV ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714352051 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714352051 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10