Ma trận nước giặt “siêu rẻ”: Bài 1 – Tung hoành khắp “chợ mạng”

Diendandoanhnghiep.vn Đủ các thương hiệu nước giặt từ “vô danh” đến nổi tiếng đang được quảng cáo “nhan nhản” trên chợ mạng, và điều khiến nhiều người phải giật mình là các loại sản phẩm này được rao bán với giá “siêu rẻ”…

hihihihihi

Trên facebook, một nhãn hiệu nước giặt đang được quảng bá rầm rộ siêu ưu đãi các sản phẩm mang tên “MAMA”. Ảnh: Nguyễn Giang

Thượng vàng hạ cám

Hiện nay, chỉ cần seach trên mạng cụm từ “nước giặt giá rẻ” thì chưa đầy vài giây đã hiện ra hàng nghìn kết quả, trong đó có cả thông tin tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tại đây có rất nhiều loại với nhiều nhãn hàng khác nhau và giá thành cũng khác nhau, như một “ma trận” đối với người tiêu dùng.

Và với tâm lý ham rẻ, nếu không tinh ý, người tiêu dùng rất dễ mua phải các sản phẩm nước giặt bị làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng. Bằng nhiều chiêu thức và thủ đoạn tinh vi, hoặc có thể là những thương hiệu nào đó chưa được thị trường kiểm chứng nên cứ tung hô kiểu “rẻ mà chất” hay “giặt xả 5 in 1”… hòng thu hút người mua hàng.

Theo khảo sát tại một số sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, phóng viên nhận thấy rất nhiều sản phẩm nước giặt của thương hiệu nổi tiếng, đồng thời cũng không thiếu nhiều tên tuổi rất “lạ” trên thị trường đang được bán với mức giá “giật mình”. Cụ thể, khách hàng có thể chỉ cần bỏ ra hơn 10.000 đồng đã có thể mua được 1 lít nước giặt mang nhãn hiệu Paris. Thậm chí khách hàng chỉ cần bỏ ra hơn 9000 đồng để mua 1 lít nước giặt của thương hiệu D-nee nổi tiếng. Trong khi đó, một can nước giặt Dnee loại 3 lít chính hãng có giá dao động từ 190.000 – 230.000, như vậy, giá của một can nước giặt tại đây đang có giá rẻ hơn gấp hàng chục lần so với giá của các thương hiệu chính hãng niêm yết.…

Tại Lazada, một gian hàng đang bán can nước giặt mang nhãn hiệu Paris, dung tích 5 lít hương nước hoa, có chức năng giặt xả 5 trong 1 được bán với giá 55.349 đồng, đồng thời được tặng kèm 1 chai nước xả hương Comfort màu xanh. Cũng loại nước giặt này, nhưng tại gian hàng khác có tên C.C, bán can dung tích 5 lít với giá 49.000 đồng, tức là chưa tới 10.000 đồng 1 lít. Mặc dù loại nước giặt được chủ gian hàng giới thiệu là nước giặt quần áo Thái Lan, nhưng trong phần mô tả lại ghi xuất xứ “sản xuất tại Việt Nam”.

Bên cạnh đó, tại đây còn bán nước rửa chén hương chanh siêu sạch, và cũng siêu rẻ. Điển hình như loại nước rửa chén nhãn hiệu Matic Siêu sạch, một can 5kg đậm đặc được bán với giá 9.180 đồng, tức là 1 lít nước rửa chén này có giá chưa tới 2.000 đồng.

Trên facebook, một nhãn hiệu nước giặt đang được quảng bá rầm rộ siêu ưu đãi các sản phẩm mang tên “MAMA”. Theo quảng cáo tại Fanpage có tên “MAMA Việt Nam” có ghi “ Nước giặt xả cao cấp, sản xuất theo tiêu chuẩn Hàn Quốc với công nghệ hiện đại”, nhãn hàng này đang quảng cáo các sản phẩm siêu ưu đãi “mua 1 tặng 1”. Một tài khoản facebook có tên Quang Hợp rao bán can 10 lít hương coffort với giá 159.000 vnđ; can 10 lít hương cá ngựa có giá 175.000vnđ…

Theo tìm hiểu của phóng viên, các sản phẩm này được sản xuất bởi Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA có địa chỉ tại xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Ngày 16/1/2024, được sự hỗ trợ của lãnh đạo UBND xã Bắc Phú (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội), phóng viên đã có mặt thực tế tại cơ sở sản xuất của Công ty này. Tuy nhiên, điều hết sức ngạc nhiên khi những gì phóng viên được mục sở thị lại không giống như những lời quảng cáo có cánh trên mạng xã hội của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA. Cụ thể, nhà xưởng sản xuất là một khu nhà dựng bằng tôn sơ sài trên diện tích khoảng 500m2 nằm cuối thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội).

Có mặt tại nơi này, phóng viên không khỏi “choáng” bởi mùi ẩm mốc xen lẫn mùi các loại hóa chất, phía trước sân là la liệt những thùng nhựa lớn màu xanh không nhãn mác. Theo quan sát, khu xưởng này đang tiếp tục được cơi nới để mở rộng thêm.

Trao đổi nhanh với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND xã Bắc Phú cho biết, cơ sở sản xuất này của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA do ông Thái Văn Tâm là đại diện pháp luật. Về thông tin các giấy tờ pháp lý chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh, sản xuất hóa mỹ phẩm, PCCC, ANTT… Đại diện UBND xã Bắc Phú cho biết sẽ kiểm tra và cung cấp cho phóng viên sau.

>>“Dẹp bỏ” hàng giả trên mạng: Phải “truy vết” hàng hóa, định danh người bán hàng

hihhiihhi

Xưởng sản xuất nước giặt xả cao cấp, sản xuất theo tiêu chuẩn Hàn Quốc với công nghệ hiện đại nằm trên địa bàn xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Giang

Nguy hiểm khôn lường

Trước hiện trạng “loạn” thị trường nước giặt hiện nay, các chuyên gia cho biết, nước giặt xả là sản phẩm vốn rất quen thuộc với đời sống con người, trước nhu cầu sử dụng các loại nước giặt xả tăng mạnh, nhiều đối tượng đã lợi dụng đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm giá rẻ, nhái thương hiệu uy tín hòng bán được hàng để trục lợi cho bản thân. Vấn đề này không những khiến cho tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ con người.

Phân tích ở góc nhìn chuyên gia, Tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy  - Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường đại học Bách khoa TPHCM cho rằng, sản phẩm chính hãng đắt tiền hơn hàng trôi nổi là do nhà sản xuất phải bỏ thêm tiền để đầu tư công nghệ, loại bỏ tạp chất trong sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Có những loại tạp chất rất khó loại bỏ, phải sử dụng công nghệ rất đắt tiền. Hàng giả không có các công nghệ xử lý này nên chắc chắn không kiểm soát được các tạp chất độc hại, gây hại sức khỏe người dùng.

Theo TS Duy, thành phần chính trong các sản phẩm tẩy rửa là chất tẩy rửa hoạt động bề mặt, phổ biến là chất alkyl ete sulfat, linear alkyl benzen sulfonic acid, sodium lauryl ether sulfate và chất tạo mùi, màu. Đáng chú ý theo vị chuyên gia này, quan trọng nhất chính là nồng độ các chất này. Nếu dùng không đúng tỷ lệ, sẽ xảy ra một số hiện tượng vật lý như vón cục, đóng rắn. Có một số thành phần trong hàng chính hãng có, trong sản phẩm giả không có, khiến chất lượng sản phẩm bị giảm. 

Nếu dùng nguyên liệu trôi nổi để tạo mùi hương, có thể tồn dư chất hydrocarbon thơm đa vòng, khi dính vào da sẽ gây kích ứng, khi hít vào cơ thể có thể gây hen suyễn.

“Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư cũng đã cảnh báo, một số loại PAH khi tích tụ trong cơ thể sẽ gây đột biến gen, ung thư và nhiều bệnh khác. Còn như màu xanh, hồng, trắng trong các loại nước giặt, dầu xả có thể chứa hợp chất azo và đây là liên kết không bền, dễ bị biến đổi thành các hợp chất amine thơm, khi vào cơ thể có thể gây ung thư”, TS Huỳnh Khánh Duy cảnh báo.

Còn nữa…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ma trận nước giặt “siêu rẻ”: Bài 1 – Tung hoành khắp “chợ mạng” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714249034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714249034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10