Tràn lan nước giặt giá rẻ: Những ẩn họa khôn lường

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia khuyến cáo, hàng loạt loại bột giặt, nước giặt, dầu xả, nước rửa chén, nước lau sàn, lau kính được đóng can dung tích lớn, dán nhãn nhiều thương hiệu bán với giá rẻ đều là hàng giả…

Sản phẩm giá rẻ “tung hoành”

hhiihhi

Các loại nước giặt giá "siêu rẻ" được rao bán tràn lan trên thương mại điện tử

>>Nhức nhối hàng giả trên thương mại điện tử

Hiện nay, trên các trang thương mại điện tử, người dùng chỉ cần gõ tên một loại nước giặt mà mình cần tìm thì sẽ hiện ra một loạt kết quả với nhiều mức giá khác nhau. Và với tâm lý ham rẻ, nếu không tinh ý, người dùng rất dễ mua phải các sản phẩm nước giặt bị làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng. “Giá rẻ vô địch”, “rẻ hơn hoàn tiền”... là lời giới thiệu của nhiều trang thương mại điện tử đối với một số sản phẩm nước giặt đang được bán tại đây.

Theo đó, khách hàng chỉ cần bỏ ra chưa tới 20.000 đồng đã có thể mua được 1 lít nước giặt của nhãn hiệu nổi tiếng. Trong khi đó, một can nước giặt Dnee loại 3 lít chính hãng có giá dao động từ 190.000 – 230.000, như vậy, giá của một can nước giặt bị làm giả rẻ hơn gấp 10 lần so với giá của hàng chính hãng.

Điển hình như tại trang thương mại điện tử lớn của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, một can nước giặt được quảng cáo mang thương hiệu D-nee Thái Lan loại 3 lít có giá 53.000 đồng, nghĩa là một lít nước giặt loại này chỉ hơn 17.000 đồng. Shop bán hàng này khai báo địa chỉ tại quận Hà Đông (Hà Nội) còn quay clip giới thiệu sản phẩm để khách hàng yên tâm khi mua sắm.

Đáng chú ý, cũng tại sàn thương mại điện tử này, shop bán nước giặt D-nee trên vẫn chưa phải nơi bán có giá thấp nhất. Cùng sản phẩm có nhãn hiệu như trên, một shop khác có địa chỉ tại quận Tân Bình- TP HCM gới thiệu “nước giặt D-nee max công nghệ Thái Lan- Hàng chuẩn”, “hàng chuẩn Thái nhập khẩu chỉ bán 55.000 đồng/can 3,6 lít, tức 15.800 đồng/lít.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, một số chuyên gia khẳng định, không thể có chuyện các sản phẩm của các nhãn hàng lớn lại có giá chênh lệch với giá của nhà sản xuất tới 10 lần. Các chuyên gia cho rằng, các sản phẩm giá rẻ dạng này hầu hết là các sản phẩm giả, nhái của các hãng sản xuất, do đó người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác.

>>“Dẹp bỏ” hàng giả trên mạng: Phải “truy vết” hàng hóa, định danh người bán hàng

hiihihi

Một xưởng sản xuất nước giặt giả quy mô lớn tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội vừa bị triệt phá. Ảnh: CACC

Những ẩn họa khôn lường

Chia sẻ với báo chí về các loại sản phẩm này, Tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy  - Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường đại học Bách khoa TPHCM - cho rằng, sản phẩm chính hãng đắt tiền hơn hàng trôi nổi là do nhà sản xuất phải bỏ thêm tiền để đầu tư công nghệ, loại bỏ tạp chất trong sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Có những loại tạp chất rất khó loại bỏ, phải sử dụng công nghệ rất đắt tiền. Hàng giả không có các công nghệ xử lý này nên chắc chắn không kiểm soát được các tạp chất độc hại, gây hại sức khỏe người dùng.

Theo TS Duy, thành phần chính trong các sản phẩm tẩy rửa là chất tẩy rửa hoạt động bề mặt, phổ biến là chất alkyl ete sulfat, linear alkyl benzen sulfonic acid, sodium lauryl ether sulfate và chất tạo mùi, màu. Đáng chú ý theo vị chuyên gia này, quan trọng nhất chính là nồng độ các chất này. Nếu dùng không đúng tỷ lệ, sẽ xảy ra một số hiện tượng vật lý như vón cục, đóng rắn. Có một số thành phần trong hàng chính hãng có, trong sản phẩm giả không có, khiến chất lượng sản phẩm bị giảm. 

“Nếu dùng nguyên liệu trôi nổi để tạo mùi hương, có thể tồn dư chất hydrocarbon thơm đa vòng, khi dính vào da sẽ gây kích ứng, khi hít vào cơ thể có thể gây hen suyễn. Theo Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư, một số loại PAH khi tích tụ trong cơ thể sẽ gây đột biến gen, ung thư và nhiều bệnh khác. Còn như màu xanh, hồng, trắng trong các loại nước giặt, dầu xả có thể chứa hợp chất azo và đây là liên kết không bền, dễ bị biến đổi thành các hợp chất amine thơm, khi vào cơ thể có thể gây ung thư” - TS Huỳnh Khánh Duy cảnh báo.  

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ thực phẩm), cũng cho biết thêm rằng, việc phát hiện ra các loại nước xả vải và nước giặt bị làm giả, kém chất lượng chính là hành động đáng lên án. Bởi vì câu chuyện sử dụng nước giặt và nước xả vải nhái, kém chất lượng không chỉ dừng lại ở việc sử dụng mà còn gây ra các ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng và đặc biệt là các đối tượng có hệ miễn dịch yếu như trẻ nhỏ.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho biết, nước giặt, nước xả kém chất lượng còn gây nguy hiểm cho đường hô hấp vì các sản phẩm không rõ nguồn gốc hay bị làm giả, làm nhái này hiện nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng kiểm định thành phần và chất lượng, các loại sản phẩm này dễ chứa chất tạo mùi độc hại.

“Người dùng khi lựa chọn nước giặt, nước xả vải, cần lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu và mua tại các địa điểm đảm bảo đã qua kiểm định như tại các siêu thị lớn, uy tín. Khi sử dụng, nếu phát hiện nước giặt có mùi và có màu sắc khác biệt cần nhanh chóng loại bỏ. Không tiếc của mà sử dụng tiếp vì nước giặt này có thể gây hại tới sức khỏe”, vị chuyên gia khuyến cáo.

Trong một diễn biến mới đây, cơ quan chức năng vừa triệt phá một đường dây sản xuất nước giặt giả với quy mô “khủng” tại huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội. Cụ thể, ngày 21/1/2024, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra một xưởng sản xuất tại địa chỉ số 95 khu 3 đường QL2, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 1.314 túi nước giặt nhãn hiệu D-nee loại 1.400ml; 106 thùng nước xả ghi nhãn hiệu Hygiene; 2 máy hàn nhiệt, 1 máy nén khí, 1 máy dập hạn sử dụng, 12 thùng phuy dung tích 200 lít chứa dung dịch bên trong, 550 kg bìa giấy ghi nhãn Hygiene; 525kg vỏ túi đựng nước giặt có chữ D-nee, 1.700 vỏ thùng giấy có chữ D-nee.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tiếp tục khám xét một xưởng sản xuất tại địa chỉ số 50 khu 2 đường QL2, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn. Tại đây đã thu giữ 1.680 can nước giặt nhãn hiệu D-nee loại 3.000ml; 48 can nước giặt chưa có nhãn, 4.570 vỏ thùng giấy có chữ D-nee; 120 kg nhãn hàng hoá có chữ D-nee. Cơ quan chức năng cho biết, toàn bộ số nguyên liệu, thành phẩm này, có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại.

Tiếp tục kiểm tra, khám xét địa chỉ số 38 ngõ Bình An, thôn Thái Phú, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn. Lực lượng chức năng thu giữ 12 can nước giặt nhãn hiệu D-nee loại 3.000ml; 1.260 thùng giấy chứa 4 can nước giặt loại 3.000ml chưa dán nhãn, 5 bao tải ghi nhãn hiệu TRS Refined salt, 5 thùng hương liệu màu xanh, 2 thùng chất bảo quản màu xanh, 1 thùng chất tạo bọt Sodium kuryl Ether Sulfat, 1 thùng chất tạo bọt Cocamido propyl Bataine, 1 máy hút chất lỏng nhãn hiệu Airtac Model Su80x300 đã qua sử dụng; 1 máy hút chất lỏng nhãn hiệu Airtac đã qua sử dụng; 1 máy khuấy trộn không ghi nhãn hiệu; 70 thùng giấy, mỗi thùng 4 can nước giặt nhãn hiệu Fineline, 4 kg tem nhãn hiệu Fineline.

Lời khai của chủ những xưởng sản xuất này thể hiện, từ tháng 4/2023 đến khi bị phát hiện, các đối tượng đã thực hiện hành vi sản xuất, mua bán hàng giả nước giặt nhãn hiệu D-nee.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tràn lan nước giặt giá rẻ: Những ẩn họa khôn lường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714283710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714283710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10