Ma trận nước giặt “siêu rẻ”: Bài 2 - Bất ngờ “lò” sản xuất tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội)

Diendandoanhnghiep.vn Trước phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về tình trạng “nhộm nhoạm” thị trường nước giặt hiện nay, cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã đột kích một “lò” sản xuất “khủng” trên địa bàn…

hihihihi

Phía trước nhà xưởng sản xuất "Nước giặt xả cao cấp, sản xuất theo tiêu chuẩn Hàn Quốc với công nghệ hiện đại” của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA. Ảnh: Nguyễn Giang

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, thị trường nước giặt hiện nay đang “loạn” bởi những “mê hồn trận” đánh lừa người tiêu dùng. Theo đó, đủ các thương hiệu nước giặt từ “vô danh” đến nổi tiếng đang được quảng cáo tràn lan trên chợ mạng, cũng đã có nhiều cảnh báo, các sản phẩm nước giặt giá rẻ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng, sản phẩm chính hãng đắt tiền hơn hàng trôi nổi là do nhà sản xuất phải bỏ thêm tiền để đầu tư công nghệ, loại bỏ tạp chất trong sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Có những loại tạp chất rất khó loại bỏ, phải sử dụng công nghệ rất đắt tiền. Hàng giả hay hàng kém chất lượng không có các công nghệ xử lý này nên chắc chắn không kiểm soát được các tạp chất độc hại, gây hại sức khỏe người dùng.

Đáng nói, việc các đối tượng đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm giá rẻ, thậm chí nhái thương hiệu uy tín để trục lợi khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị “đánh cắp” thị phần, khó cạnh tranh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư kinh doanh nói chung.

Thực tế hiện nay, chỉ cần gõ trên mạng cụm từ “nước giặt giá rẻ” thì chưa đầy vài giây đã hiện ra hàng chục nghìn kết quả. Điển hình như một nhãn hiệu nước giặt mang tên “MAMA” được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội với chiến lược “siêu ưu đãi”, mua 1 tặng 1 khiến nhiều người phải chú ý. Các sản phẩm này được giới thiệu là loại “Nước giặt xả cao cấp, sản xuất theo tiêu chuẩn Hàn Quốc với công nghệ hiện đại”.

Tuy nhiên, điều hết sức ngạc nhiên khi những gì phóng viên được chứng kiến tại xưởng sản xuất lại hoàn toàn trái ngược lại với những lời quảng cáo có cánh của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA. Theo đó, nhà xưởng sản xuất của đơn vị này là một khu nhà dựng bằng tôn sơ sài nằm cuối thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội).

Có mặt tại nơi này, phóng viên không khỏi “choáng” bởi mùi ẩm mốc xen lẫn mùi các loại hóa chất, phía trước sân là la liệt những thùng nhựa lớn màu xanh không nhãn mác. Theo quan sát, khu xưởng này đang tiếp tục được cơi nới để mở rộng khu vực sản xuất.

>>“Dẹp bỏ” hàng giả trên mạng: Phải “truy vết” hàng hóa, định danh người bán hàng

hihihi

Biên bản làm việc của cơ quan chức năng kiểm tra ngày 27/2/2024. Ảnh: Nguyễn Giang

Theo đó, từ thông tin phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp cung cấp về hoạt động sản xuất của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA với những dấu hiệu “bất thường”, ngày 27/2/2024, một tổ liên ngành của cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất xưởng sản xuất của đơn vị này trên địa bàn thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Đáng chú ý, theo tài liệu từ cơ quan chức năng cung cấp cho thấy, nơi đây là trụ sở công ty, đồng thời cũng là nơi ở của công nhân và cũng là nhà kho kiêm nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA.

Tại buổi làm việc với tổ công tác, ông Thái Văn Tâm – Giám đốc Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA đã cung cấp một số giấy tờ pháp lý: Đăng ký kinh doanh, một số hóa đơn nhập nguyên liệu, một số Quyết định về việc ban hành và công bố áp dụng tiêu chuẩn cơ sở. Bên cạnh đó, chủ cơ sở còn cho biết có nhận làm hợp đồng gia công sản xuất các sản phẩm nước giặt, nước rửa chén, nước lau sàn cho Công ty cổ phần sản xuất và thương mại S Việt (quận Đống Đa, TP. Hà Nội).

Ngoài các giấy tờ trên, chủ cơ sở còn cung cấp 01 hợp đồng thu gom chất thải nguy hại ký kết với Công ty CP công nghệ môi trường An Sinh (địa chỉ tại thôn Phong Lâm, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Hợp đồng này được ký ngày 26/2/2024 (tức là trước khi tổ kiểm tra đến làm việc 01 ngày – PV). Bên cạnh đó, cơ sở này còn cung cấp thêm Hợp đồng hút bể phốt số 01/2024/HĐVC/KNC giữa Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA và Công ty TNHH Vệ sinh môi trường và cấp thoát nước thành phố cũng được ký trong ngày 26/2/2024 (trước khi tổ công tác đến kiểm tra 01 ngày - PV).

Trong biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy của đoàn kiểm tra thuộc UBND xã Bắc Phú đối với Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA cho thấy, xưởng sản xuất của cơ sở này có diện tích 800m2 và không có Giấy xác nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy.

hihihihi

Một chuyến hàng được cho là của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA. Ảnh: KH cung cấp

Đáng chú ý, theo tài liệu phóng viên thu thập được, Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA đã và đang cung cấp các loại sản phẩm mang thương hiệu “MAMA” khắp cả nước với số lượng lớn. Tuy nhiên, thời điểm tổ công tác tiến hành kiểm tra, đơn vị này chỉ xuất trình được 01 phiếu xuất kho thành phẩm cho một hộ kinh doanh có tên “ cửa hàng Mẹ và Bé Baby Mart” tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Cơ sở không cung cấp được thông tin hóa đơn bán hàng.

Cần phải nói thêm rằng, trong các hồ sơ pháp lý cung cấp cho tổ công tác, cơ sở này không xuất trình được Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa mỹ phẩm của cơ quan chức năng cấp; Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy; Đánh giá tác động môi trường…

Như vậy, với hàng loạt hành vi được cho là vi phạm của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm MAMA, cơ quan chức năng sẽ xử lý ra sao? Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ làm việc với cơ quan chức năng và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ma trận nước giặt “siêu rẻ”: Bài 2 - Bất ngờ “lò” sản xuất tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714301381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714301381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10