Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam "mở khóa" trí thức người Việt tại châu Âu

TRƯỜNG ĐẶNG 12/12/2023 14:07

Mạng Lưới Đổi Mới Sáng Tạo Việt Nam Tại Châu Âu (VINEU) chính thức hoạt động ở Pháp mở ra tiềm năng cho Việt Nam huy động kiến thức quý báu từ cộng đồng trí thức người Việt toàn cầu.

VINEU chính thức triển khai hoạt động tại Pháp mở ra cơ hội cho Việt Nam trong lĩnh vực ĐMST

VINEU chính thức triển khai hoạt động tại Pháp mở ra cơ hội cho Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo (Ảnh: VINEU)

Ngày 10/12/2023 vừa qua, Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (VINEU) đã chính thức triển khai các hoạt động tại thủ đô Paris (Cộng hòa Pháp). Tham dự lễ ra mắt có bà Phạm Thị Kim Yến, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, các Trưởng đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt nam tại Pháp, cũng như đại diện của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) cùng nhiều giáo sư và chuyên gia Việt kiều.

>>Kinh tế số và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp khởi nghiệp

VINEU được thành lập năm 2021 với vai trò là một trong tám mạng lưới đổi mới sáng tạo của Việt Nam trên khắp thế giới, được NIC bảo trợ nhằm huy động và hội tụ trí thức và kết nối cộng đồng chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài, cùng chung sức đưa ra những giải pháp bền vững cho nhiều bài toán thách thức tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, Chủ tịch VINEU Phạm Huy Hoàng đã giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa và chiến lược của mạng lưới, cũng như các hoạt động của VINEU kể từ khi ra mắt hồi tháng 11/2021, qua đó khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng trí thức nói riêng và cộng đồng người Việt Nam nói chung tại Pháp trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại Việt Nam.

Ông Lê Văn Cường, Giáo sư danh dự tại Trường Kinh tế Paris (PSE), một học giả hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tại Pháp, đã chia sẻ những bài học quý báu về kinh nghiệm xây dựng mạng lưới này. GS. Lê Văn Cường kiến nghị VINEU phối hợp cùng các bên mở rộng liên hệ với các cơ quan khoa học và viện nghiên cứu ở Pháp để thu hút thêm các chuyên gia, đồng thời xác định các ngành, các mảng có lợi ích và hiệu quả đối với Việt Nam để tập trung nguồn lực.

Bác sĩ, TS. Võ Toàn Trung từ Bệnh Viện Bullion (Paris, Pháp) cũng đã tích cực đóng góp về phương hướng phát triển của VINEU trong thời gian tới tại Pháp. Theo ông, để hoạt động hiểu quả thiết thực, mạng lưới cần phải đi vào từng dự án nhỏ và làm thật tốt từng bước để nâng cao hoạt động thay vì dàn trải các nguồn lực.

Tại buổi lễ, hàng loạt chuyên gia khác tại Pháp như ông Nguyễn Xuân Sơn, chuyên gia dữ liệu và phân tích từ Cơ quan tài chính công của Pháp, hay ông Trần Như Cương, chuyên gia cấp cao của Tổng Công ty điện lực Pháp (EDF), cùng nhiều trí thức khác kết nối, chia sẻ kiến thức với cộng đồng khoa học và doanh nghiệp.

Sự kiện đã cho thấy một tầm nhìn đầy hứa hẹn về tương lai sáng tạo của Việt Nam, nơi các bộ ban ngành và cộng đồng quốc tế hợp sức để đưa ĐMST đến tận cùng của các thách thức phát triển. Với sự kiện này, VINEU một lần nữa khẳng định vai trò trong việc đưa ĐMST Việt Nam ra thế giới, cũng như mở ra cơ hội mới đầy triển vọng cho lĩnh vực này đóng góp vào sự phát triển của quốc gia.  

Các chuyên gia trí thức người Việt tại Pháp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để mở rộng hiệu quả của mạng lưới

Các chuyên gia trí thức người Việt tại Pháp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để mở rộng hiệu quả của mạng lưới (Ảnh: VINEU)

Trong thời gian vừa qua, VINEU đã tích cực tiến hành nhiều hoạt động hiệu quả, không chỉ đóng góp ý kiến và cử chuyên gia tham dự các hội thảo nhằm thúc đẩy những phương án đổi mới sáng tạo trong nước, mà còn kết nối với nhiều đối tác hợp tác tại châu Âu và Việt Nam như Hội đồng Doanh nghiệp Hungary-Việt Nam (Phòng Thương mại Hungary), Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), tổ chức Hub.Brussels,…

Theo ông Hoàng, gần đây nhất, VINEU đã phối hợp với Hub.Brussels tổ chức chương trình trao đổi cho 10 doanh nghiệp khởi nghiệp nổi bật của Việt Nam sang Brussels (Bỉ) nhằm học hỏi và trao đổi những hiểu biết về ĐMST, cũng như những khả năng ứng dụng công nghệ vào sản xuất và cung ứng các sản phẩm bảo đảm tiêu chí của thị trường châu Âu. Tại Việt Nam, VINEU cũng thực hiện nhiều dự án hợp tác với một số tỉnh, thành phố, trong đó có chương trình hợp tác với Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Huế.

>>Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam xanh hơn

Tầng lớp trí thức Việt Nam tại Pháp là một cộng đồng lớn mạnh với bề dày lịch sử, hoạt động đa dạng trong mọi ngành nghề và lĩnh vực, đặc biệt là khoa học-công nghệ. Đó là lý do vì sao VINEU xác định việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động tại Pháp mang ý nghĩa chiến lược và sẽ hội tụ được nhiều hơn nữa trí thức kiều bào cùng chung sức đưa ra những giải pháp bền vững cho nhiều bài toán thách thức tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Thấy gì từ Diễn đàn chuyển đổi xanh của Việt Nam bên lề COP28?

    Thấy gì từ Diễn đàn chuyển đổi xanh của Việt Nam bên lề COP28?

    15:04, 02/12/2023

  • CPTPP - động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam và Vương quốc Anh

    CPTPP - động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam và Vương quốc Anh

    09:30, 25/11/2023

  • Hơn 35 năm hợp tác kết nối viễn thông Việt Nam - Australia

    Hơn 35 năm hợp tác kết nối viễn thông Việt Nam - Australia

    23:13, 20/11/2023

  • "Đòn bẩy" giao thương Việt Nam - Trung Quốc

    04:30, 12/12/2023

  • Việt Nam và chặng đường 25 năm với APEC

    Việt Nam và chặng đường 25 năm với APEC

    12:00, 19/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam "mở khóa" trí thức người Việt tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO