Thương hiệu đồ ăn nhanh Taco Bell đã chứng minh các chiến thuật marketing truyền thống, nếu làm đúng, vẫn hoạt động tốt trong thời đại số hiện nay.
Trong những năm gần đây, giới marketing đang nghiêng đề chuyển đổi số với những kênh online và di động. Các chiến thuật truyền thống trên TV, radio,... dường như dần chìm nghỉm. Thế nhưng trong tình hình ấy, Taco Bell lại đi ngược dòng.
Năm 2017, Taco Bell sản xuất và triển khai nhiều quảng cáo trên TV hơn - loại quảng cáo bị giới marketing hiện nay dè bỉu là lỗi thời - đồng thời giảm ngân sách các quảng cáo kỹ thuật số. Năm 2019, hãng này tăng gấp đôi quảng cáo TV, chi tiêu nhiều hơn các đối thủ hàng triệu USD vào quảng cáo truyền thống.
Mặc dù Taco Bell không bỏ qua kênh trực tuyến, thế nhưng thương hiệu đồ ăn nhanh này vẫn tập trung nhiều hơn vào marketing truyền thống và nhận về kết quả khả quan. Và đây là lý do vì sao Taco Bell hành động như vậy
Thấu hiểu khách hàng
Taco Bell hiểu khách hàng của mình, biết họ giành thời gian ở đâu, họ thích đồ ăn như thế nào, ngân sách của họ ra sao và sở thích của họ là gì. Đa số các yếu tố nhân khẩu học mục tiêu của thương hiệu này vẫn có thể kết nối và tiếp cận thông qua các kênh truyền thống như TV, radio, v.v… Bởi vậy, Taco Bell vẫn đầu tư mạnh vào kênh truyền thống.
Bên cạnh đó, một bộ phận khách hàng của thức ăn nhanh thích xem thể thao trên TV. Chính vì vậy Taco Bell đã mua các vị trí quảng cáo trong những sự kiện thể thao trên các kênh truyền hình phổ biến, chẳng hạn ESPN trong các mùa giải bóng đá, bóng rổ cũng như các kênh phát thanh thể thao.
Ngay cả trong năm 2020 khi các sự kiện thể thao thưa thớt, Taco Bell hiểu rằng, vì thói quen, những người hay xem thể thao vẫn bật TV, dù chẳng có trận đấu nào. Nên quảng cáo trên các kênh này vẫn tiếp cận được khách hàng.
Thế hệ 8x, 9x thích hoài cổ
Nghe có vẻ kỳ cục, thế nhưng khi giới 8x, 9x sống trong thời đại số, thì các phương thức truyền thống như gửi thư vào hộp thư, các catalog, biển quảng cáo,... lại có sức ảnh hưởng rất lớn, bởi hoài cổ đem đến cho họ cảm giác độc đáo, khác biệt. Khi đó, họ sẽ chú ý đến những kênh truyền thống này - nơi các quảng cáo Taco Bell xuất hiện.
Taco Bell cũng tiếp tục “phục vụ” thế hệ này bằng những chiến dịch xuất sắc qua TV lẫn mạng xã hội. Có thể kể đến các vụ như lập hẳn 1 khách sạn dã chiến để cho khách ngủ, ăn bánh miễn phí, hay chở hẳn 1 xe tải toàn bánh taco cho cả 1 thị trăn ăn miễn phí. Năm 2019, Taco Bell còn dựng một biển quảng cáo phân phối phô mai nacho ở Toronto, Canada. Tấm biển khuyến khích mọi người mang theo đồ ăn vặt và chấm vào loại phô mai này.
Với những sự kiện thực tế này, Taco Bell đã thể hiện kiến thức sâu sắc về khách hàng, đồng thời cũng chứng minh được khách hàng tương tác với những sự kiện kiểu này nhiều hơn so với mạng xã hội. Ngoài ra, đây cũng là ví dụ minh họa cách thức chuyển đổi các kênh marketing truyền thống thành một thứ gì đó độc đáo, thu hút.
Nếu chỉ tập trung trên mặt trận số, khách hàng sẽ bỏ đi
Với Taco Bell, các kênh quảng cáo số là chưa đủ. Phân khúc khách hàng của thương hiệu này thích xem và nghe thể thao, thích mua đồ ăn trên đường đi và thích những quảng cáo kiểu cổ điển.
Vì khách hàng của Taco Bell trải dài ở nhiều độ tuổi, vậy nên việc duy trì các kênh marketing truyền thống vẫn hiệu quả. Ngược lại, nếu theo xu hướng và chỉ tập trung vào các kênh online, Taco Bell hiểu rõ họ sẽ đánh mất những khách hàng lớn tuổi hơn - những người đã quen và trung thành với thương hiệu trong suốt nhiều năm.
Mấu chốt nằm ở kết nối địa phương và các quảng cáo độc lạ
Chiến lược của Taco Bell thể hiện được giá trị của việc tạo nên kết nối địa phương. Bằng cách lựa chọn những thị trường chính nơi thương hiệu này đã có sẵn một lượng khán giả lớn cho các quảng cáo trên TV hoặc radio, Taco Bell luôn giữ vững vị trí của mình trong tâm trí khách hàng. Điều này cũng giúp các khách hàng cũ yêu thích và gắn bó nhiều hơn, đồng thời vẫn có thể tiếp cận thế hệ mới.
Khi nhiều bên không muốn làm quảng cáo trên TV vì giá cả và độ tiếp nhận không cao, Taco Bell vẫn tiếp tục làm, với điều kiện các quảng cáo phải độc đáo, nổi bật. Nội dung quảng cáo của thương hiệu này được đánh giá là “kỳ dị” và “sến”. Thế nhưng Taco Bell không bận tâm lắm. Hay nói đúng hơn đó là điều Taco Bell mong muốn. Những lời đánh giá này chứng tỏ quảng cáo có gì đó đáng nhớ và giúp người xem luôn biết rằng Taco Bell vẫn mở cửa hoạt động và đang chào đón khách hàng đến thưởng thức.
Làm tốt ở cả hai mặt trận
Taco Bell đã kết hợp thành công các kỹ thuật truyền thông cổ điển và mạng xã hội xuyên suốt nhiều kênh. Chăng hạn, các quảng cáo TV của họ cũng gắn kèm những hashtag # trên mạng xã hội cũng như các emoji (biểu tượng cảm xúc) hay filters (bộ lọc). Những điều này khiến đoạn quảng cáo giống như một story trên Instagram hơn là một quảng cáo truyền thống.
Có thể nói, Taco Bell tận dụng tối đa việc tạo ra một chiến dịch đa kênh thống nhất, kết hợp tốt tất cả yếu tố nhân khẩu học và đem đến những sản phẩm thị giác (hình ảnh, video,..) thú vị để tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Bằng cách này, Taco Bell có thể bao phủ toàn bộ phân khúc khách hàng theo một cách nhất quán và hấp dẫn. Đồng thời chứng minh rằng marketing là cần suy nghĩ và triển khai trên nhiều kênh phù hợp, chứ không phải chỉ theo trend.
Có thể bạn quan tâm