Không có Facebook, hãng tin Úc đẩy mạnh quảng cáo app của riêng mình

Diendandoanhnghiep.vn Trước việc Facebook “hủy kết bạn” với các hãng tin Úc đã gặp làn sóng tẩy chay mạnh mẽ và nhân cơ hội này các hãng tin Úc lại đẩy mạnh truyền thông app tin tức riêng của mình.

Phong trào tảy chay Facebook ở Úc đang lan rộng.

Phong trào tảy chay Facebook ở Úc đang lan rộng.

Phong trào #DeleteFacebook

#DeleteFacebook đã trở thành trào lưu tại Úc sau khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook chặn các tin tức từ các hãng tin Úc trên nền tảng này.

Bắt đầu từ ngày 18 tháng 2 năm 2021, các trang tin tức của Úc không được đăng bất kỳ nội dung nào và người dùng không thể chia sẻ hoặc xem nội dung từ bất kỳ hãng tin tức nào - cả ở Úc và quốc tế.

Động thái này đã bị chỉ trích bởi các nhà sản xuất tin tức, chính trị gia và những người ủng hộ nhân quyền. Hashtag #DeleteFacebook đang thịnh hành khi các công ty tin tức và người dùng mạng xã hội phản ứng với lệnh cấm.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cáo buộc Facebook "hủy kết bạn" với quốc gia này bằng lệnh cấm.

Lệnh cấm của Facebook đã cấm các tổ chức truyền thông và tin tức của Úc chia sẻ các bài đăng tin tức và người dùng Úc cũng được xem tin tức từ các nguồn quốc tế. Lệnh cấm dường như cũng vô tình xóa sạch các bài đăng trên các trang chính phủ và một số trang khác.

Các trang hiện không có sẵn không chỉ bao gồm các tổ chức tin tức, mà còn một số tổ chức phi chính phủ bao gồm Save The Children và WWF.

Điều thú vị là Facebook thậm chí còn cấm trang của chính mình. Facebook cho biết họ đã chặn nội dung truyền thông ở Úc vì dự thảo luật không đưa ra hướng dẫn rõ ràng về định nghĩa nội dung tin tức. 

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Các hành động mà chúng tôi đang thực hiện tập trung vào việc hạn chế các nhà xuất bản và người dân ở Úc chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức của Úc và quốc tế.Do luật không đưa ra hướng dẫn rõ ràng về định nghĩa nội dung tin tức, chúng tôi đã đưa ra một định nghĩa rộng để tôn trọng luật như dự thảo".

Facebook cũng cho biết tin tức chỉ chiếm 4% những gì mọi người xem trên trang web của họ. Nhưng đối với người Úc, vai trò của Facebook trong việc cung cấp tin tức ngày càng lớn.

Một nghiên cứu của Đại học Canberra năm 2020 cho thấy 21% người Úc sử dụng mạng xã hội làm nguồn tin tức chính, tăng 3% so với năm trước, trong khi 39% dân số sử dụng Facebook để nhận tin tức.

Hãng tin Úc chẳng sợ

Hãng tin ABC Úc đẩy biểu ngữ mời người đọc tải ứng dụng đọc tin tức trên app của họ.

Hãng tin ABC Úc đẩy biểu ngữ mời người đọc tải ứng dụng đọc tin tức trên app của họ.

Ứng dụng ABC News của Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng App Store của Apple ở Úc trong vài ngày qua, không lâu sau khi Facebook cấm các nguồn tin tức của Úc trên nền tảng của mình. Như Uma Patel của Financial Times gợi ý trong một chủ đề tweet, đó có thể là do ABC đã tận dụng lệnh cấm tin tức của Facebook bằng một quảng cáo đưa người dùng đến ứng dụng của họ.

ABC News hiện đang đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng ứng dụng tổng thể của App Store ở Úc, theo công ty phân tích App Annie, và vị trí số 1 trong bảng xếp hạng ứng dụng tin tức. Khi Patel nhận thấy sự thay đổi, ứng dụng này cũng nhanh chóng đứng đầu về tổng thể, trước Instagram, Facebook Messenger và chính ứng dụng Facebook.

Theo NiemanLab, lệnh cấm của Facebook đã thu hẹp đáng kể lượng người xem đối với một số hãng tin Úc, khiến lượng truy cập giảm 93% một ngày sau khi lệnh cấm được đưa ra, theo NiemanLab. Nhưng ABC News đã trả lời bằng cách thêm một biểu ngữ vào trang chủ của nó: “Bỏ lỡ tin tức của chúng tôi trên Facebook? - Nhận tin tức mới nhất và thông báo trực tiếp với ứng dụng ABC News”. Kể từ đó, ứng dụng đã tăng từ mức cao từ vị trí thứ 400 lên vị trí thứ 2 hiện tại.

Dù lý do là gì, việc độc giả truy cập trực tiếp vào các nguồn tin tức trên các trang mạng xã hội  có vẻ là một điều tích cực và các tổ chức tin tức khác có thể lợi dụng lệnh cấm theo những cách tương tự. Đó là một tác động không mong muốn của phương pháp tiếp cận cứng rắn của Facebook so với đối thủ cạnh tranh Google, công ty đã ký hợp đồng hợp tác với ba công ty truyền thông lớn nhất của Úc - Seven West Media, Nine Entertainment và NewsCorp - cho News Showcase của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không có Facebook, hãng tin Úc đẩy mạnh quảng cáo app của riêng mình tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714205 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714205 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10