Masan Group công bố kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng trưởng tích cực và tự tin về đích kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Theo công bố kết quả hợp nhất 9 tháng 2019 của CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, HoSE: MSN), lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông Công ty cho các lĩnh vực kinh doanh chính của Tập đoàn đạt 2.307 tỷ đồng, tăng 90,2% so với mức 1.213 trong cùng kỳ năm 2017, nhờ vào biên lợi nhuận cho 9 tháng năm 2018 tăng lên mức 8,7% từ mức 4,4% trong cùng kỳ năm 2017.
Theo Masan, nếu tính thêm 1,472 tỷ đồng từ việc "giả định" bán một phần tỷ lệ sở hữu của công ty tại Techcombank, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty theo báo cáo tài chính trong 9 tháng đầu năm 2018 lên đến 3.779 tỷ đồng, tăng trưởng 211,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Về doanh thu, 9 tháng 2018, Masan Group đạt doanh thu thuần 26.630 tỷ đồng, giảm 3,0% so với mức 27.451 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2017, chủ yếu là do giảm doanh thu MNS bởi khủng hoảng giá heo. Nếu không bao gồm doanh thu của MNS thì doanh thu thuần hợp nhất cho 9 tháng năm 2018 tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017.
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn đánh giá điều này sẽ tạo nền tảng cho kết quả kinh doanh năm 2018 ấn tượng, giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đạt hai con số cho năm 2019 cũng như các năm tiếp theo.
Trong đó, Masan Consumer (mã chứng khoán MCH) có doanh thu thuần tăng trưởng 30% nhờ vào thực hiện chiến lược cao cấp hóa các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm và mở rộng lĩnh vực đồ uống. Công ty dự kiến tiếp tục đưa ra các phát kiến mang tính đột phá trong các ngành hàng còn mới (như thịt chế biến và bia) để đẩy cao doanh thu.
Masan Resources (mã chứng khoán MSR) tạo ra dòng tiền tự do là 30 triệu USD trong 9 tháng và dự tính sẽ đạt 50-60 triệu USD cho cả năm 2018, vượt 30% so với năm 2017. MSR được xem là nhà chế biến hóa chất vonfram hàng đầu và đang tăng công suất để tăng thị phần lên gấp 2 lần. Công ty hoàn tất việc mua lại 49% cổ phần của công ty liên doanh với H.C. Starck và đổi tên thành Công ty TNHH Vonfram Masan. Ngoài ra, MSR tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác chiến lược với các nhà chế biến sâu vonfram để tạo giá trị gia tăng cho cổ đông.
Với Masan Nutri-Science (MNS), doanh thu thức ăn cho heo đạt tăng nhẹ vào Q3/2018, nhưng cần phải thêm 6 tháng nữa để có thể hồi phục hoàn toàn. MNS sẽ chuyển đổi từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đơn thuần thành công ty cung cấp sản phẩm thịt tươi có thương hiệu cho người tiêu dùng từ Q4/2018. Ban Điều hành Masan dự tính thị trường thức ăn chăn nuôi thương mại sẽ hồi phục trong năm 2019 với mức tăng trưởng khoảng 10% và bắt đầu từ Q1/2019. MNS cũng trở lại đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu và đưa các phát kiến mới vào sản phẩm nhằm tăng năng suất. Trong quý IV này, MNS cũng sẽ tung ra các sản phẩm thịt tươi có thương hiệu đầu tiên. Ban Điều hành đang thống nhất mô hình phân phối và hoàn tất thỏa thuận với đối tác cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng kho lạnh để kịp tung sản phẩm vào cuối năm 2018. Trang trại Nghệ An vừa xuất chuồng 1.000 heo hơi với giá trung bình là 48.500 đồng/kg.
Masan cũng cho biết lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2018 của Techcombank, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước. Techcombank duy trì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROAE) cao, ở mức 25,4%. TCB đang trên đi đúng kế hoạch đạt lợi nhuận trước thuế 10 ngàn tỷ đồng cho năm 2018.
Được biết, cũng trong quý IV, về chiến lược, Masan và SK Group, cổ đông chiến lược từ Hàn Quốc sẽ thành lập Hội đồng Hợp tác chiến lược. Hội đồng sẽ chịu trách nhiệm khai thác nguồn lực của hai bên và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới cho các hoạt động kinh doanh của các công ty con của Masan Group.
Ban Điều hành dự tính doanh thu thuần Q4/2018 tăng 15% so với cùng năm 2017, lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty của hoạt động kinh doanh chính đạt 3.300 – 3.400 tỷ đồng và báo cáo lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty đạt 4.700 – 4.800 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2017.