Mặt bằng bán lẻ duy trì đà tăng trưởng

VI ANH 13/07/2024 03:00

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, thị trường mặt bằng bán lẻ có sự cải thiện đáng kể về nguồn cung và duy trì được mức giá cho thuê ổn định.

>>Hà Nội: Phân khúc biệt thự, liền kề ảm đạm

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2024 của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ đã giảm 1% theo quý nhưng tăng 4% theo năm. Nguyên nhân của sự sụt giảm chủ yếu đến từ việc trả mặt bằng thuê của Robins Department Store.

Tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đã giảm 1% theo quý nhưng tăng 4% theo năm. Ảnh:VA

Mặt bằng từ các trung tâm mua sắm chiếm ưu thế với 63% tỷ trọng nguồn cung. Ảnh:VA

Giá thuê mặt bằng Hà Nội tăng nhẹ

Bà Trịnh Huỳnh Mai – Phó Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết, nhìn chung, trong 5 năm qua, nguồn cung đã đạt mức tăng trưởng trung bình 3%/năm. Trong đó, mặt bằng từ các trung tâm mua sắm chiếm ưu thế với 63% tỷ trọng nguồn cung (tương đương 1,1 triệu ,2), trong khi khối đế bán lẻ chiếm 17% và cửa hàng bách hóa chiếm 3%.

>>Bất động sản Hà Nội đón nguồn cung lớn từ các đại dự án

Xét về giá thuê, mức giá thuê gộp tầng trệt ghi nhận mức tăng là 2% theo quý và 13% theo năm nhờ giá thuê được cải thiện tại trung tâm bách hóa với mức 2 triệu đồng/m2/tháng và tại trung tâm thương mại đạt 1,3 triệu đồng/m2/tháng. Tại các khu vực ở trung tâm Hà Nội, giá mặt bằng cao hơn đáng kể so với trung bình, với xấp xỉ 3,4 triệu đồng/m2/tháng.

Trong quý 2/2024, tỷ lệ lấp đầy của thị trường bán lẻ có sự giảm sút, giảm 3% theo quý và 2% theo năm, tuy nhiên độ phủ vẫn ở mức cao là 84%. Khối đế bán lẻ đóng góp tích cực vào tỷ lệ lấp đầy này khi chứng kiến đà tăng 7% theo năm, trong khi các trung tâm mua sắm giảm 4 %. Trung tâm bách hóa có công suất cho thuê tương đối ổn định.

Savills ghi nhận trong quý 2 diễn ra nhiều giao dịch sôi động trong ngành F&B giúp tỷ lệ hấp thụ mặt bằng được duy trì tốt. Điển hình, 4P’s mở rộng gấp đôi diện tích cửa hàng tại Lotte Centre Hà Nội; hay Gyu Shige, chuỗi nhà hàng nướng Nhật Bản, đã khai trương địa điểm đầu tiên tại dự án Lancaster Luminaire. Ngoài ra, Mak Mak Thai Kitchen và Manwah Taiwanese Hotpot cũng mới thuê thêm mặt bằng tại Vincom Center Nguyễn Chí Thanh.

Lý giải điều này, bà Trịnh Huỳnh Mai nhận định, lĩnh vực F&B đang phát triển mạnh được hưởng lợi từ nhu cầu của các khu dân cư và tòa nhà văn phòng gần đó, mang lại cơ hội cho cả doanh nghiệp mới và doanh nghiệp đang mở rộng.

TP.HCM ghi nhận mức hấp thụ cao về diện tích bán lẻ cho thuê. Ảnh:VA

TP.HCM ghi nhận mức hấp thụ cao về diện tích bán lẻ cho thuê. Ảnh:VA

Đánh giá về triển vọng phân khúc này, từ nay đến năm 2026, Savills dự báo nguồn cung mới sẽ tăng lên 288.795 m2 từ sáu trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ. Trong đó, các dự án lớn bao gồm Hà Nội Centre (175 Nguyễn Thái Học) và Starlake B1CC1 & B1CC2 là những nơi đóng góp chủ yếu, đưa tỷ trọng của trung tâm mua sắm lên 68%, so với khối đế bán lẻ chiếm 32%.

Thị trường cho thuê mặt bằng TP.HCM khởi sắc

Mặt khác, TP.HCM lại ghi nhận mức hấp thụ cao về diện tích bán lẻ cho thuê. Theo JLL, diện tích cho thuê được mở rộng thêm 32.000 m2 sàn từ các dự án trung tâm thương mại trong quý 2/2024. Tổng nguồn cung diện tích cho thuê tại khu vực cả trong và ngoài trung tâm là hơn 650.000 m2 sàn.

Tỷ lệ để trống của trung tâm thương mại ngoài trung tâm thành phố giảm xuống 4,2%. Dù tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm tăng nhẹ 1,4% theo quý, đơn vị này dự báo sẽ được lấp đầy vào cuối năm nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ và bền vững đối với trung tâm thương mại tại trung tâm.

Giá thuê trung bình của các trung tâm thương mại cũng tăng nhẹ trong hai quý tiếp theo, dự kiến sẽ đạt mức khoảng 84 USD/m2/tháng ở trung tâm, và ngoài trung tâm vào khoảng 38 USD/m2/tháng. Nhu cầu từ các nhà bán lẻ lớn dự kiến sẽ tăng trưởng, đặc biệt trong lĩnh vực F&B, thời trang và khu vui chơi trẻ em.

Theo các chuyên gia, bất chấp nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như mặt bằng lãi suất thấp, tăng trưởng kinh tế cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp và mức thuế VAT điều chỉnh từ 10% xuống 8% cho đến cuối năm 2024. Mức giá cho thuê vẫn tiếp tục gia tăng cho thấy thị trường này vẫn đang được hưởng lợi từ nguồn cung hạn chế tại khu vực trung tâm.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá thuê mặt bằng bán lẻ duy trì tăng trưởng

    Giá thuê mặt bằng bán lẻ duy trì tăng trưởng

    03:00, 17/01/2024

  • Bất động sản Hà Nội đón nguồn cung lớn từ các đại dự án

    Bất động sản Hà Nội đón nguồn cung lớn từ các đại dự án

    11:17, 12/07/2024

  • 5 xu hướng M&A bất động sản

    5 xu hướng M&A bất động sản

    04:30, 12/07/2024

  • Bất động sản công nghiệp duy trì sức hút

    Bất động sản công nghiệp duy trì sức hút

    04:00, 12/07/2024

  • Kích cầu tín dụng bất động sản

    Kích cầu tín dụng bất động sản

    03:00, 12/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mặt bằng bán lẻ duy trì đà tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO