“Mắt thần” bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

HUỆ LINH 31/05/2024 03:30

Nhiều năm qua, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Luôn phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

>>>Xây dựng thế trận lòng dân trên biển

Vững chắc trang bị, khí tài

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, Thượng tá Nguyễn Văn Duy, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 351 cho biết: Trung đoàn 351 Vùng 3 Hải quân được giao nhiệm vụ quan sát, kiểm soát, quản lý chặt chẽ khu vực vùng biển Miền trung. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, trong những năm qua, Trung đoàn 351 được trên biên chế nhiều trang bị kỹ thuật (TBKT) mới hiện đại. Hiện nay đơn vị đang quản lý, sử dụng một số lượng lớn TBKT các loại, với yêu cầu phải phát huy hết tính năng của trang bị để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm thì công tác huấn luyện làm chủ có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trung đoàn thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật và nhân viên kỹ thuật cả về phẩm chất, năng lực, đạo đức nghề nghiệp; bồi dưỡng cho anh em có lòng yêu nghề, tâm huyết trong công việc; phát huy vai trò đội ngũ cán bộ có trình độ giỏi, thợ bậc cao nhằm nâng cao khả năng làm chủ, khai thác sâu trang bị mới. Tổ chức biên dịch hàng nghìn trang tải liệu từ tiếng anh sang tiếng việt để tiến hành viết giáo trình, giáo án để phục vụ cho công tác huấn luyện làm chủ TBKT mới, hiện đại.

Các chiến sĩ Trung đoàn 351 - Vùng 3 Hải quân bảo quản ra đa ở Trạm ra đa 545

Các chiến sĩ Trung đoàn 351 - Vùng 3 Hải quân bảo quản ra đa ở Trạm ra đa 545

Hiện nay Trung đoàn 351 đã từng bước làm chủ vững chắc các TBKT mới hiện đại được biên chế góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là quan sát, quản lý và kiểm soát chặt chẽ vùng biển được phân công phụ trách.

Chia sẻ về những mô hình hay, cách làm sáng tạo Thượng tá Duy cho biết thêm: Muốn làm chủ được TBKT thì trình độ tiếng Anh rất quan trọng, từ đó Trung đoàn đã thành lập các lớp bồi dưỡng kiến thức tiếng Anh cho bộ đội, lựa chọn các đ/c có trình độ Anh văn tốt làm giáo viên. Hiện nay cán bộ nhân viên cơ bản có đủ kiến thức Anh văn để khai thác sử dụng TBKT mới.

Phát huy phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phong trào nghiên cứu khoa học trong huấn luyện làm chủ TBKT mới như: Viết các phần mềm mô phỏng Trang bị để huấn luyện, với đặc thù là đơn vị vừa phải làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu vừa phải tổ chức huấn luyện làm chủ nên có phần mềm mô phỏng chúng tôi có thể huấn luyện cho cán bộ chiến sĩ mà không cần phải thao tác trên TBKT, sau khi sử dụng thành thạo các phần mềm mô phóng của Trang bị thì cán bộ chiến sĩ có thể vận hành trang bị để phục vụ nhiệm vụ săn sàng chiến đâu được luôn (Tất cả các TBKT mới hiện đại có trong biên chế chúng tôi đều có phần mềm mô phỏng để huẩn luyện).

Thượng tá Nguyễn Văn Duy, Phó Trung đoàn trưởngp/351, Vùng 3 Hải quân kiểm tra trạm radar trên đảo Sơn Trà

Thượng tá Nguyễn Văn Duy, Phó Trung đoàn trưởng 351, Vùng 3 Hải quân kiểm tra trạm ra đa trên đảo Sơn Trà

Ngoài ra Trung đoàn còn tự nghiên cứu sản xuất ra các vật tư đặc chủng tương đương để thay thế đồng bộ cho Trang bị, tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng (thiết bị ktra bo mạch AVR, bộ nạp tự động ắc quy, thiết bị tạo giả GPS cho ra đa Hàng hải, máy đo nhiệt độ độ ẩm cho Ra da SCORE 3000, Tủ chuyển đổi nguồn tự động ATS, thiết bị đo gió cho Ra da SCORE 3000...). Kết hợp huấn luyện làm chủ trong phiên ca, trong bảo quản bảo dưỡng và trong khắc phục hỏng hóc Trang bị.

Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội xác định động cơ phấn đấu trong việc huấn luyện làm chủ TBKT trong tình hình mới, khơi dậy tính năng động, chủ động sáng tạo, trí tuệ của đội ngũ Kỹ sư trẻ.

>>>Những chiến sĩ kiên cường nơi đầu sóng...

Có chính sách động viên, khuyến khích các đồng chí có cống hiến đóng góp vào nhiệm vụ huấn luyện làm chủ TBKT, đưa vào nguồn đào tạo cán bộ và quy hoạch nguồn cán bộ. Hàng năm có khen thưởng đối với tập thể và cá nhân có thành tích tốt trong công tác huấn luyện làm chủ TBKT mới, hiện đại.

Thượng tá Nguyễn Văn Duy, Phó Trung đoàn trưởng 351, Vùng 3 Hải quân giới thiệu với PV TC Diễn đàn Doanh nghiệp về trạm radar đảo Sơn Trà

Thượng tá Nguyễn Văn Duy, Phó Trung đoàn trưởng 351, Vùng 3 Hải quân giới thiệu với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp về trạm ra đa đảo Sơn Trà

"Mắt thần" canh giữ biển, đảo

Các trạm ra đa Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân thường nằm trên đỉnh núi cao, phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn. Nhưng ở nơi đây những người lính biển có nhiệm vụ kiểm soát vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Trên đỉnh núi cao được ví là “mắt thần” canh giữ biển, đảo quê hương. TRạm có nhiệm vụ bảo đảm dải sóng phải phủ kín vùng biển, kiểm soát tốt mục tiêu.

Bình thường, thời tiết tốt công việc của chiến sĩ có vẻ “thảnh thơi”, nhưng khi mục tiêu xuất hiện nhiều, thời tiết xấu, có nhiễu sóng. Hay tính chất mục tiêu phức tạp thì đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải làm việc khẩn trương, tinh tường, nhanh nhạy, thuần thục và đặc biệt là khí tài cần hoạt động tốt, tin cậy.

Thượng tá Nguyễn Phương Chinh, Phó Chính ủy Trung đoàn 351 cho biết: Các trạm ra đa của Trung đoàn chúng tôi nhìn chung là rất vất vả, khó khăn, nhưng đối với CB,CS hai trạm đảo (Cồn Cỏ và Lý Sơn) thì càng khó khăn hơn, đặc biệt là vào những mùa biển động, phương tiện đi lại, vật chất, hàng hóa đảm bảo đời sống bộ đội rất khó khăn. CB,CS trên hai trạm đảo này cơ bản là xa nhà, xa gia đình, chính vì vậy vấn đề đặt ra đối với chúng tôi là phải làm sao để CB,CS luôn an tâm tư tưởng, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Huấn luyện Tủ tự động chuyển điện ở Trung đoàn 351

Huấn luyện Tủ tự động chuyển điện ở Trung đoàn 351

Trước tình hình đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã có nhiều biện pháp, ngoài những biện pháp chung đối với các trạm đã nói ở trên, thì chúng tôi tập trung quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, quan tâm đến việc luân chuyển cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, nhất là những đồng chí đã có gia đình ở đất liền, những trường hợp gia đình khó khăn, từ đó giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội.

Đồng thời, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chỉ huy các trạm, đặc biệt tính chủ động và độc lập, tự chủ trong công việc, nhất là công tác ra đa quan sát, công tác quản lý quân nhân, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; công tác dân vận, tuyên truyền biển, đảo, giải quyết mối quan hệ với địa phương… có như thế các trạm đảo luôn chủ động trong mọi công việc, kể cả khi tình huống khó khăn xảy ra.

Đặc biệt những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội các chính sách đối với CB,CS công tác ở đảo xa đã có nhiều thu hút hơn; Quân chủng, Vùng thường xuyên tổ chức các đoàn công tác ra thăm động viên CB,CS và nhân dân trên các đảo, nhất là những dịp Tết đến, xuân về làm cho CB,CS rất yên tâm công tác.

Với những giải pháp đồng bộ, những cách làm hay, sáng tạo, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 351 đã và đang làm chủ hoàn toàn trang bị, khí tài mới một cách vững chắc; quan sát, phát hiện kịp thời các mục tiêu trên biển, trên không phục vụ Quân chủng và Vùng quản lý, xứng danh “mắt thần” bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ V): Những chàng trai đi về phía bình minh

    Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ V): Những chàng trai đi về phía bình minh

    05:00, 23/05/2024

  • Tăng cường sức mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

    Tăng cường sức mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo

    00:30, 22/05/2024

  • Hải quân Việt Nam - điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

    Hải quân Việt Nam - điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

    11:34, 19/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Mắt thần” bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO