Gã khổng lồ McDonald’s bị “người tí hon” kiện 900 triệu USD

Diendandoanhnghiep.vn Nó có vẻ giống như một câu chuyện cổ điển giữa David và Goliath, và trong thế giới thực, hầu hết những câu chuyện như vậy đều không diễn ra tốt đẹp cho bên yếu thế hơn.

>>> McDonald’s đăng ký thương hiệu nhà hàng vũ trụ ảo

Kytch, một công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất thiết bị giám sát các máy làm kem của… McDonald’s, đã đâm đơn kiện McDonald's tuần vừa qua. Họ cáo buộc McDonald’s quảng cáo sai sự thật và can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của mình. 

Họ cũng cho biết McDonald's cùng với công ty sản xuất kem Taylor đã tham gia vào hoạt động gián điệp của công ty bằng cách sao chép một trong các thiết bị của Kytch và tạo ra sản phẩm của riêng họ.

Đơn kiện cáo buộc McDonald's cố ý nói dối khi gửi thư cho tất cả các cửa hàng nhượng quyền của mình cảnh báo rằng việc sử dụng thiết bị Kytch có thể gây thương tích cho nhân viên. 

Đơn kiện cáo buộc rằng bức thư đó đã ngăn chặn tốc độ phát triển kinh doanh nhanh chóng của Kytch, khiến công ty thiệt hại hàng triệu USD hiện tại và trong tương lai. 

Theo Wired, những người đồng sáng lập của Kytch là Melissa Nelson và Jeremy O'Sullivan đang yêu cầu bồi thường thiệt hại 900 triệu USD, cũng như một phiên tòa xét xử của bồi thẩm đoàn. Ngay cả khi họ chiến thắng, câu chuyện của họ là một bài học cho những ai cố gắng xây dựng một doanh nghiệp bằng cách đối đầu với những tập đoàn lớn.

Trung tâm của cuộc xung đột là một vấn đề nghiêm trọng nhưng cũng không kém phần hài hước mà McDonald's đã không khắc phục được trong vài năm qua - các máy làm kem của họ bị hỏng quá nhiều. 

Những chiếc máy này do Công ty Taylor sản xuất. Và không hiểu vì lí do gì, nó thường xuyên hỏng, đến mức có người quá bực mình và lập ra hẳn 1 trang web McBroken chỉ để chuyên theo dõi máy nào hỏng và máy nào đang hoạt động để thông báo cho người tiêu dùng. 

Theo McBroken, tại thời điểm bài viết này, 10,36% máy làm kem của McDonald's trên toàn nước Mỹ không hoạt động, với 26,5% ở Thành phố New York và 19% ở Dallas. (Kytch tuyên bố điều này là cố ý vì Taylor kiếm được một phần lớn doanh thu từ việc sửa chữa máy móc.)

Nelson và O'Sullivan là những người nhìn thấy cơ hội với những chiếc máy bị hỏng này. Năm 2019, họ bắt đầu bán một thiết bị nhỏ có thể lắp vào máy làm kem của McDonald's và kết nối không dây với điện thoại của chủ sở hữu nhượng quyền. Thiết bị giám sát và báo cáo về các thông tin hoạt động của máy, cảnh báo cho người dùng khi máy bị đầy hoặc cần bảo trì. Điều đó giúp các cửa hàng giữ máy móc của họ hoạt động nhiều hơn, tiết kiệm chi phí sửa chữa và tránh bị thất thoát doanh thu.

Thiết bị này nhanh chóng tạo được tiếng vang. Đến tháng 11 năm 2020, Kytch có 500 khách hàng và doanh số bán hàng của công ty tăng gấp đôi mỗi quý. Nhưng tất cả sự thăng tiến đó đã dừng lại khi McDonald's gửi một lá thư đến tất cả các bên nhượng quyền, yêu cầu họ không cài đặt thiết bị và cảnh báo rằng làm như vậy sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của họ. 

McDonald's sau đó nói thêm: "Đáng lo ngại hơn, McDonald's gần đây đã xác định rằng thiết bị Kytch tạo ra nguy cơ an toàn tiềm ẩn rất nghiêm trọng cho nhân viên hoặc kỹ thuật viên cố gắng làm sạch và sửa chữa máy, vì bộ điều khiển Kytch có thể khiến thiết bị thay đổi hoạt động của nó hoặc tiếp tục chạy trong quá trình vệ sinh và bảo dưỡng, theo cách có thể gây thương tích nghiêm trọng cho con người."

Những người sáng lập Kytch nói rằng điều này là không đúng sự thật, và McDonald's đã biết điều đó khi họ gửi bức thư. Không chỉ các thiết bị Kytch được chứng nhận là an toàn bởi công ty thử nghiệm sản phẩm Intertek, thương tích mà McDonald's cảnh báo là không thể xảy ra vì khi nhân viên tháo cửa máy làm kem để vệ sinh hoặc bảo trì, động cơ của máy sẽ tự động bị vô hiệu hóa. "McDonald's có mọi lý do để biết rằng Kytch an toàn và không có vấn đề gì", Nelson nói với Wired.

Một đại diện của McDonald's đã nói với Inc.com rằng McDonald's có trách nhiệm duy trì các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt với khách hàng, nhân viên và kỹ thuật viên của công ty, và họ luôn làm việc với các nhà cung cấp được kiểm tra đầy đủ để đảm bảo mục tiêu đó. Các tuyên bố của Kytch là vô ích và công ty sẽ trả lời đơn khiếu nại.

Trước khi kiện McDonald's, Kytch đã kiện Taylor vào tháng 5 năm ngoái vì tội ăn cắp bí mật thương mại của họ bằng cách sao chép một thiết bị của Kytch để tạo ra sản phẩm của riêng mình. Vụ kiện đó tới nay vẫn đang diễn ra, mặc dù Kytch đã giành được lệnh cấm tạm thời và tòa án đã yêu cầu Taylor trả lại thiết bị.

Tất cả điều này sẽ kết thúc ở đâu? Nó có vẻ giống như một câu chuyện cổ điển giữa David và Goliath, và trong thế giới thực, hầu hết những câu chuyện như vậy đều không diễn ra tốt đẹp cho bên yếu thế hơn. McDonald's chắc chắn có đủ nguồn lực và tài năng pháp lý để chiến đấu trong một cuộc chiến kéo dài và phức tạp, trong khi Kytch đang yêu cầu đóng góp từ những người truy cập vào trang web của mình.

Cuối cùng, đây có thể sẽ là một câu chuyện cảnh báo cho các công ty mới thành lập. Đối đầu với một tập đoàn khổng lồ không phải là dễ dàng khi mới khởi nghiệp.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gã khổng lồ McDonald’s bị “người tí hon” kiện 900 triệu USD tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713410756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713410756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10