Phải bước ra khỏi tư duy đơn ngành, khai thác được đa tầng giá trị, khai thác được miền giá trị mới cho nông sản Việt.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định khi chia sẻ với DĐDN.
Bộ trưởng nhấn mạnh, ngành nông nghiệp không thể đạt kết quả thắng lợi nếu không có chỗ dựa, điểm tựa là hàng chục triệu nông dân và đặc biệt là các doanh nghiệp.
Về kinh nghiệm, đầu tiên phải là sự năng động của các địa phương. Thời gian qua, sự chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp đã thẩm thấu, bà con đã hiểu sản xuất đi theo thị trường, chính quyền địa phương đã biết không chỉ chỉ đạo sản xuất mà phải tư duy kết nối được thị trường, phải chủ động tổ chức xúc tiến và kết nối, những hội chợ, festival đã được tổ chức từ Sơn La tới Hưng Yên, Hải Dương, Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ…
Bên cạnh đó, bắt đầu chúng ta hiểu được thị trường rất đa dạng với những quy chuẩn, tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khác nhau. Ví dụ như thị trường châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… có những đặc định riêng, thậm chí văn hoá thị trường riêng, không thể đơn giản là sản xuất - mua bán, mà chúng ta định hình được thói quen sản xuất theo nhu cầu thị trường, bán cái thị trường cần, biến sản phẩm thành thương phẩm, nhờ đó mà có kim ngạch 62,5 tỷ USD, đó là hệ sinh thái gắn liền với nhau. Các Bộ ngành TƯ cũng ngồi với nhau để vừa phát triển được thị trường tiềm năng, mở ra thị trường mới, không để rủi ro phụ thuộc vào ngành hàng nào.
Với 62,5 tỷ USD ngành nông nghiệp đã vượt xa mục tiêu của nhiệm kỳ. Chúng ta có thắng lợi lớn trong xuất khẩu nông sản năm 2024 nhưng vẫn đang ở tầng thấp nhất của chuỗi giá trị đó là xuất thô, chỉ là điểm xuất phát của đồ thị giá trị. Nông sản ngoài giá trị thực phẩm còn có giá trị dược phẩm, thậm chí mỹ phẩm... còn mêng mông tầng giá trị chưa được khai thác, phải thay đổi tư duy theo đa tầng, khai thác miền giá trị mới vì miền giá trị cũ rồi cũng sẽ chạm trần.
Cùng với đó, có nhiều tiềm năng về thị trường có thể làm tốt hơn nếu chúng ta có hệ sinh thái. Hệ sinh thái đó từ nông dân tạo ra sản phẩm đến các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm đó. Thị trường rất rộng lớn nếu doanh nghiệp “đi buôn chuyến” sẽ không đủ tạo sức bật và cảm xúc thị trường.
Câu chuyện lớn hơn bây giờ chúng ta phải định hình cho nhiệm kỳ tới, cho kỷ nguyên mới. Chúng ta có chấp nhận khai thác cái mình đang có? Tại sao chúng ta không nghĩ vươn mình là vươn xa khỏi địa giới hành chính quốc gia, hợp tác với các nước về trồng trọt, chăn nuôi như Lào, Campuchia, xa hơn là các nước châu Phi… các quốc gia đã tới và đặt vấn đề với chúng ta về an ninh lương thực trong bối cảnh hiện nay. Hay chúng ta có những đội tàu lớn hơn, liên doanh đi khai thác cùng với các quốc gia, tránh những chiếc tàu đơn lẻ đi khai thác trái phép tại vùng biển các nước.
Tôi cho rằng phải có cách nhìn mang tầm quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình, chúng ta phải đại diện cho hình ảnh quốc gia, nông sản đó là quốc gia, doanh nghiệp đó là quốc gia, nó là sự cộng hưởng hình ảnh. Kỷ nguyên vươn mình của đất nước thì tất cả phải vươn mình, nông nghiệp phải vươn mình, nông dân phải vươn mình, doanh nghiệp phải vươn mình.
Phải hình thành các tập đoàn đi đánh bắt xa bờ, nhà nước sẽ đầu tư hiện đại hoá dần dần những con tàu, hướng dẫn ngư dân luật pháp, kỹ năng bảo quản hải sản thu hoạch đó.
Trong lĩnh vực trồng trọt, cần hình thành các tập đoàn đa ngành với sự hỗ trợ của nhà nước. Phải xác định chúng ta muốn hiện diện hình ảnh quốc gia ở đó, khi đó doanh nghiệp sẽ đi theo, phải có cơ chế chính sách, bảo hiểm… để doanh nghiệp an tâm đầu tư bước ra khỏi biên giới. Phải có thông điệp, quyết sách của nhà nước là Việt Nam muốn vươn xa, doanh nghiệp cứ đi nhà nước sẽ bên cạnh, các cơ quan ngoại giao, cơ quan thương mại ở nước ngoài cùng đồng hành với doanh nghiệp. Tôi mong rằng chúng ta có tư duy mới, tư duy lớn trong kỷ nguyên mới như Tổng Bí thư nói là kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.