MỞ CỬA DU LỊCH: Cần nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể khi mở cửa

CẨM ANH 11/03/2022 12:50

Theo các doanh nghiệp, cần nhanh chóng có những hướng dẫn rõ ràng về các quy định liên quan đến cấp thị thực và cách ly y tế khi tiến hành mở cửa trong thời gian tới.

>>MỞ CỬA DU LỊCH: Sớm phục hồi và phát triển

Ông Phạm Hà

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho biết, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có những thông tin cụ thể về việc cấp visa và thời hạn cách ly khi tới Việt Nam. Đây vẫn là những khó khăn cho các doanh nghiệp khi thời điểm ngày 15/3 đang kề cận.

Bên cạnh đó, sau khi Việt Nam mở cửa vào ngày 15/3, vậy điều tiếp theo là gì? Du lịch Việt Nam đang có nhiều tiềm năng về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, ẩm thực… để thu hút khách nước ngoài. Tuy nhiên, cho đến nay Việt Nam vẫn đang loay hoay trong câu chuyện định vị thương hiệu trong mắt du khách quốc tế và chưa có điểm mạnh trong khu vực.

Từ thực tế đó, ông Hà cho rằng, tài nguyên di sản có thể dùng để định vị du lịch Việt khi sở hữu hai nguồn tài nguyên lớn là di sản thiên nhiên và di sản văn hóa. Đây đều là những điểm mạnh của Việt Nam so với các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia.

Điều quan trọng là chúng ta không “ăn mày” di sản mà còn làm mới, sáng tạo dựa trên di sản… thậm chí tạo nên một nền kinh tế văn hóa khác biệt với các quốc gia. Do đó, có thể lấy mỏ vàng tài nguyên di sản để định vị thương hiệu du lịch Việt Nam, từ đó xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn 5 năm, 10 năm tới để triển khai thương hiệu này

Mặt khác, ông Hà kiến nghị, Tổng cục Du lịch có thể xem xét làm mới lại bộ nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia để mang lại thông điệp mới mẻ hơn đến khách quốc tế để góp phần định vị thương hiệu du lịch Việt một cách bền vững hơn. Đặc biệt, Việt Nam cũng cần có chiến dịch để thu hút phân khúc khách du lịch cao cấp hơn để nâng tầm Việt Nam trở thành điểm đến chất lượng và cao cấp hơn.

>>MỞ CỬA DU LỊCH: 5 kiến nghị của Vietnam Airlines

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel

Đồng quan điểm, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel cho rằng, mặc dù đang gần tới thời điểm Việt Nam chính thức mở cửa lại vào ngày 15/3, tuy nhiên cho đến hiện nay, chưa có hướng dẫn chính thức nào liên quan đến hướng dẫn cách ly y tế cũng như áp dụng trở lại chính sách miễn thị thực. Tất cả vẫn chỉ là những thông tin đề xuất của các Bộ, ngành. Chính vì vậy thông qua diễn đàn sẽ sớm có thông tin chính thức đến các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ông Duy cũng cho rằng, với du lịch quốc tế, sau khi mở cửa cần phải có thời gian thực hiện các khâu như công tác thị trường, xúc tiến quảng bá điểm đến Việt Nam sau dịch… Trong suốt thời gian đại dịch, Vietravel vẫn thường xuyên thông tin với các đối tác nước ngoài về chủ trương chính sách, công tác phòng chống dịch của Việt Nam; kết hợp với các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để có những buổi trao đổi trực tuyến cập nhật thông tin.

Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Vietravel, khi so sánh với các nước xung quanh, những thông tin hướng dẫn cho các doanh nghiệp về việc mở lại du lịch đều dễ hiểu, dễ thực hiện. Do đó, chúng tôi cũng mong muốn có sự minh bạch và rõ ràng về thông tin.

Mặt khác, theo ông Duy, các cơ quan quản lý, ban ngành cũng đã nhận ra tầm quan trọng của du lịch nội địa trong thời đại dịch vừa qua. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế rằng, vài trò của du lịch nội địa chỉ được quan tâm khi du lịch quốc tế gặp khủng hoảng.

Chính vì vậy, các cơ quan quản lý du lịch và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm và có chiến lược phát triển du lịch nội địa bền vững hơn để chống chọi tốt hơn với các cuộc khủng hoảng trong tương lai. 

Có thể bạn quan tâm

  • MỞ CỬA DU LỊCH: Phát triển nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

    MỞ CỬA DU LỊCH: Phát triển nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

    13:30, 11/03/2022

  • MỞ CỬA DU LỊCH: Cơ hội lớn để tái khởi động, phục hồi và phát triển

    MỞ CỬA DU LỊCH: Cơ hội lớn để tái khởi động, phục hồi và phát triển

    13:27, 11/03/2022

  • MỞ CỬA DU LỊCH: Tập trung nâng cao chất lượng lao động

    MỞ CỬA DU LỊCH: Tập trung nâng cao chất lượng lao động

    12:37, 11/03/2022

  • MỞ CỬA DU LỊCH: 11 vấn đề để du lịch cất cánh

    MỞ CỬA DU LỊCH: 11 vấn đề để du lịch cất cánh

    12:36, 11/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
MỞ CỬA DU LỊCH: Cần nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể khi mở cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO