MỞ CỬA DU LỊCH: 11 vấn đề để du lịch cất cánh

Diendandoanhnghiep.vn Phát biểu kết luận diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí DĐDN cho biết có 11 vấn đề cần giải quyết để đón khách quốc tế như mong đợi.

>>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh 

Thứ nhất, theo Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn, đó là mở cửa phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đây là điều kiện tiên quyết cho sự thành - bại của việc mở cửa.

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - TBT Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phát biểu kết luận Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022.

Để mở lại hoạt động du lịch hiệu quả, an toàn trong thời gian tới, việc đảm bảo tuân thủ thống nhất các quy định phòng chống dịch phải được các địa phương, doanh nghiệp du lịch quán triệt triển khai và được xem là nội dung ưu tiên hàng đầu trong hoạt động du lịch.

Thứ hai, khai thông các con đường nhập cảnh thông qua các thủ tục visa hay mở rộng đối tác trong cấp visa và hộ chiếu vaccine với Việt Nam.

Thứ ba, tạo điều kiện bình thường mới, không chỉ ở cửa khẩu mà ngay ở trong các cơ sở lưu trú, các hoạt động vận chuyển, thăm quan thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam như trước đây. Đặc biệt có sự thống nhất, đồng bộ giữa các địa phương, ban ngành để doanh nghiệp có thể chủ động phục vụ, tiếp đón các du khách.

Việt Nam cần khôi phục các chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập xuất cảnh cho khách du lịch để thu hút khách quốc tế đến: chính sách đơn phương, song phương miễn thị thực và cấp thị thực điện tử cho công dân từ các thị trường nguồn tiềm năng của du lịch Việt Nam như thời điểm trước dịch COVID-19.

Cho phép áp dụng lại chính sách thị thực với khách nhập cảnh như thời điểm năm 2019, để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. Áp dụng lại toàn bộ chính sách visa như trước dịch, áp dụng miễn visa du lịch song phương cho 23 nước, miễn visa du lịch đơn phương cho 13 nước, cấp visa điện tử nhanh chóng, thuận tiện…

Thứ tư, vấn đề công nhận hộ chiếu vacxin. Hiện nay, chưa có nhiều quốc gia công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam cho nên hoạt động du lịch đưa người Việt Nam du lịch nước ngoài sẽ gặp khó khăn. Ngành Du lịch sẽ tiếp tục đề nghị ngành Ngoại giao phối hợp với ngành Y tế tăng cường đàm phán với các nước, vùng lãnh thổ về việc chấp nhận Chứng nhận tiêm chủng COVID-19 của Việt Nam.

Thứ năm, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, update những sản phẩm dịch vụ du lịch mới là một trong những vấn đề then chốt để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Thứ sáu, cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao sức hấp dẫn điểm đến sau hai năm bị tác động bởi đại dịch COVID-19. Phải được xem là một trong những vấn đề quan trọng nhất để thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Song song cả thị trường quốc tế và nội địa

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Kiến nghị của hàng không trong tiến trình mở cửa du lịch

Thứ bảy, Tập trung phát triển cũng như đánh giá, nhìn nhận lại vai trò của du lịch nội địa để có thể có sản phẩm, chính sách phù hợp hơn.

Thứ tám, cần các chính sách hỗ trợ cho DN du lịch phục hồi. Các chính sách hỗ trợ đang có cần tiếp tục kéo dài ít nhất đến hết năm 2023 như chính sách giảm giá điện, giảm thuế VAT, giảm tiền thuê đất, giảm phí cấp phép lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên.

Thứ chín, đào tạo nhân sự cho ngành du lịch. Xây dựng lại thị trường lao động ngành du lịch là loại hình lao động chất lượng cao, đòi hỏi có sự tham gia của doanh nghiệp vào thị trường này một cách tích cực, chủ động, hiệu quả hơn.

Thứ mười, cần có chính sách quy mô lớn, tổng thể, bộ máy liên ngành để cùng giám sát, tham mưu, hỗ trợ cho doanh nghiệp để thực hiện phục hồi ngành du lịch

Thứ mười một, Vấn đề công nghệ, doanh nghiệp phục vụ tất cả các khâu trong lĩnh vực du lịch. Điều này cần chủ động của các doanh nghiệp nhưng cũng cần sự hỗ trợ, định hướng của Nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MỞ CỬA DU LỊCH: 11 vấn đề để du lịch cất cánh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714128374 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714128374 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10