MỞ CỬA DU LỊCH: Nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Thời điểm mở cửa của Việt Nam hiện nay là không hề sớm, do đó, cần có sự hỗ trợ của các bộ ban ngành để hoạt động du lịch được triển khai hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Khơi thông dòng chảy khách quốc tế

Phát biểu tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cho biết, hiện nay, các chuyên gia đã đề cập rất nhiều liên quan đến chính sách trong thời gian tới, để mở cửa thực sự cho khách du lịch cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đón khách. “Với góc độ là những nhà nghiên cứu, chúng tôi rất mừng, bởi vì các chuyên gia đều rất trăn trở, tâm huyết, đều có những đóng góp xác đáng đối với việc làm sao mở cửa một cách hiệu quả”.- ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch

Viện trưởng Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, liên quan tới các quốc gia trong khu vực, chúng ta đều thấy một số quốc gia là đối thủ cạnh tranh trong khu vực đã mở cửa sớm hơn như Thái Lan, việc mở cửa với chủ trương “Test and Go”, chỉ cần có xét nghiệm là có thể đi du lịch một cách tự do, mà không cần điều kiện ràng buộc gì. Hay tại Singapore đã mở các hành lang du lịch cho du khách, họ đã mở trước chúng ta trong mấy tháng vừa qua và trong quá trình thực hiện đó đã đón xấp xỉ 500.000 khách quốc tế đến trong điều kiện thực hiện việc tiêm vắcxin cũng như xét nghiệm và không có thêm các ràng buộc gì thêm trong quá trình du lịch. Rồi Philippines, Indonesia, thậm chí cả Campuchia cũng đã tiến hành mở cửa du lịch.

“Cho nên thời điểm mở cửa của Việt Nam hiện nay là không hề sớm, chúng ta đã thực hiện thí điểm với điều kiện khắt khe, với điều kiện kiểm soát y tế quá chặt chẽ, cộng với việc chưa thực hiện chính sách mở cửa lại visa, thì việc thực hiện thí điểm vừa qua mới đón được lượng khách rất khiêm tốn là khoảng 9.000 khách trong mấy tháng, so với gần 500.000 khách của Singapore, như vậy là chưa thành công so với đối thủ cạnh tranh. Vậy nguyên nhân là vì sao, để qua đó chúng ta thấy rằng, với chủ trương của Chính phủ đã cho mở cửa hoàn toàn, thì từ bài học thí điểm phải rút ra kinh nghiệm và những gì là nút thắt, rào cản, thì các bộ ngành cần chung tay với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tháo gỡ, kiến nghị để có phương án mở cửa an toàn, linh hoạt, tạo điều kiện thật sự thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai”, ông Tuấn đề xuất.

Cũng theo ông Tuấn, Việt Nam cần tạo môi trường cho khách du lịch tới đây tham quan du lịch. Đến nay, khách du lịch đều có những nhận thức, họ cũng có các biện pháp để bảo vệ an toàn cho chính mình, cùng với nỗ lực của chính quyền hỗ trợ, chúng ta sẽ thực thi nên cũng không nên lo ngại lắm.

Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022.

“Đặc biệt chúng tôi rất mừng khi các chuyên gia y tế đã đề cập đến những biện pháp nới lỏng hơn rất nhiều. Bởi vì nguy cơ lây nhiễm hay những biện pháp mà chúng ta có thể chữa trị được đã khác hơn rất nhiều so với giai đoạn trước đây, khi chưa tiêm chủng, do đó, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm mở cửa trở lại.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở lưu trú

Không chỉ trong khu vực các nước châu Âu đã mở cửa rất sớm, có chính sách thông thoáng, đi lại trong khối, họ cũng chỉ quy định là đã có thẻ xanh COVID, đã tiêm vaccine đầy đủ là được tự do đi lại mà không có điều kiện gì. Họ cũng đã mở cho tất cả các khách du lịch ở ngoài khối, trên toàn thế giới đều có thể tới với châu Âu với điều kiện đã tiêm vaccine, thì không có lý gì mà Việt Nam không mở cửa hoàn toàn”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch nói.

Liên quan đến chủ trương chính sách xây dựng “luồng xanh” cho du lịch, ông Đỗ Trọng Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) bày tỏ mong muốn Bộ Y tế cùng với các bộ ngành liên quan ủng hộ tạo điều kiện một cách tốt nhất cho các doanh nghiệp du lịch triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới, để thực sự tạo cho Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn mới trên thị trường, nhờ những nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành địa phương và sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp, tạo nên hình ảnh điểm đến mới, sẵn sàng chào đón du khách. Qua đó, chúng ta mới nâng cao được khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

“Theo hướng chỉ đạo của Tổng Công ty Hàng không và Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện chương trình hành lang xanh, bao gồm quy trình xanh, con người xanh và trang thiết bị xanh. Đặc biệt, ông Hậu nhấn mạnh, chúng tôi hạn chế thấp nhất các điểm tiếp xúc của khách hàng đi máy bay với nhân viên hàng không và các chuỗi cung ứng dịch vụ.

Bên cạnh đó, trong thời gian này, nhà ga cũng cải tạo không gian xanh để phục vụ tiện ích cho khách hàng khi quay lại; để khách hàng cảm thấy sự an toàn khi tới Việt Nam; đồng thời đảm bảo an toàn khai thác và an toàn trong phòng chống dịch”, ông Hậu chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MỞ CỬA DU LỊCH: Nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640402 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640402 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10