MỞ CỬA DU LỊCH: Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở lưu trú

Diendandoanhnghiep.vn Trong hơn 2 năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã chịu nhiều tổn thất, khi nhiều hệ thống cơ sở cư trú du lịch đã phải đóng cửa và đến nay vẫn chưa thể hoạt động trở lại được do số lượng khách còn ít.

Bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam

Bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam

chia sẻ tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng 11/03/2022, bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết, cho đến nay, trao đổi tại nhiều địa phương, số lượng cơ sở lưu trú chỉ mở khoảng 50-70% và còn lại vẫn trong tình trạng đóng cừa. Bên cạnh đó, công suất hoạt động của các cơ sở lưu trú nhìn chung vẫn còn thấp và hạn chế.

Khi chính sách mở cửa du lịch nội địa và chính sách mở cửa du lịch quốc tế được triển khai đã tạo thêm nhiều kỳ vọng cho các doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú nhưng lượng khách thực tế vẫn còn rất ít. Để khách quốc tế vào Việt Nam nhanh hơn, cũng như khách nội địa phát triển mạnh hơn, vẫn cần tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam.

Cụ thể, bà Khanh đánh giá, về điều kiện dịch tễ cho khách vào Việt Nam, theo dự thảo mới nhất của Bộ Y tế cho thấy, các điều kiện đã được nới lỏng hơn khi chỉ yêu cầu hộ chiếu vaccine, có kết quả PCR trước 72 giờ, cũng như thời gian cách ly đã được giảm xuống. Đây là những điều kiện thuận lợi tạo bước đệm để tăng cường lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, chính sách miễn visa song phương đơn phương sẽ được trình Chính phủ phê duyệt trở lại. Tuy nhiên, bà Minh đề xuất, bên cạnh những nước được miễn visa song phương và đơn phương, các cơ quan có thể nghiên cứu mở rộng thêm với các thị trường trọng điểm của Việt Nam. Thời hạn visa với một số nước có thời hạn 15 ngày, có thể kéo dài thêm thành 30 ngày.

Với người khách du lịch nội địa đi du lịch nước ngoài, bà Minh đánh giá, hiện tại hộ chiếu vaccine của Việt Nam vẫn chưa được nhiều quốc gia công nhận. Do đó, trong thời gian tới, Việt Nam cần tăng cường trao đổi với các nước để mở rộng số lượng các quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, góp phần tăng lượng khách du lịch ra nước ngoài và tạo điều kiện cho việc di chuyển hai chiều được thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Theo bà Khanh, cần thúc đẩy chương trình phát triển du lịch nội địa như trước đây theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, trong đó có văn bản hướng dẫn của Bộ VH, TT&DL để du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ hơn trong lúc luồng khách quốc tế quay lại, qua đó hỗ trợ cho các cơ sở lưu trú du lịch tăng công suất.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Nới lỏng nhưng không buông lỏng

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022.

Đề phục vụ luồng khách nội địa và khách quốc tế, ngành du lịch cần chuẩn bị điều kiện để nâng cao chất lượng phục vụ là rất quan trọng. Thời gian vừa qua, lực lượng lao động tại các cơ sở lưu trú có tỷ lệ nghỉ việc tương đối cao, có thời điểm lên đến 80%. Khi mở cửa trở lại, số lượng lao động quay lại làm việc thấp dẫn tình trạng phải làm việc luân phiên, đổi ca…

Do đó, việc đào tạo nhân lực là một khâu quan trọng. Bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp, bà Khanh kiến nghị, từ phía Nhà nước cùng cần có chế độ hỗ trợ các doanh nghiệp về tài chính.

Hiện tại, Nghị quyết 68 có hiệu lực từ 7/2021 đã nhắc đến vấn đề này, nhưng từ thời điểm đó cho đến nay, hoạt động du lịch mới từng bước khôi phục trở lại dẫn tới công tác đào tạo nâng cao nhân lực để được hưởng chính sách này chưa diễn ra. Tuy nhiên, tháng 6/2022 tới chính sách này sẽ kết thúc.

"Mặc dù thực tế có một vài khách sạn đã triển khai chính sách này, nhưng về cơ bản vẫn còn nhiều khách sạn vẫn chưa thực hiện được. Do đó, Chính phủ cần cân nhắc kéo dài thêm hiệu lực của chính sách để có thêm kinh phí hỗ trợ cho người lao động cho những năm tiếp theo", bà Khanh đề xuất. 

Mặt khác, khi quay lại hoạt động, các cơ sở lưu trú du lịch dừng hoạt động trong thời gian dài phải đầu tư và nâng cấp lại cơ sở vật chất. Chính vì vậy, Nhà nước có thể cung cấp các chính sách hỗ trợ tài chính tín dụng, cho vay lãi suất thấp đề các doanh nghiệp có điều kiện nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch quốc tế và Việt Nam.

Một yếu tố đáng chú ý theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam là chính sách về điện, giảm giá điện quan trọng với hệ thống cơ sở lưu trú du lịch. Trong thời gian qua, chính sách về điện mới chỉ thực hiện theo từng tháng. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đặt ra vấn đề giá điện của cơ sở lưu trú du lịch phải như ngành sản xuất. Do đó, cần sớm triển khai theo Nghị quyết 08 chứ không theo giá điện tạm thời như thời điểm như hiện nay.

Bà Khanh cho biết thêm, về điều kiện để được đón khách, với các cơ sở lưu trú du lịch khi quay trở lại hoạt động có thể tạo điều kiện bằng cách cơ sở chỉ cần thông báo với Sở Du lịch địa phương, sau khi khách vào bắt đầu tiến hành hậu kiểm mà khách sạn cần thực hiện để đảm bảo dịch tễ. Thực tế cho thấy, các cơ sở đã hoạt động đã thực hiện các khâu kiểm tra dịch tễ, phòng chống dịch rất tốt.

Mặt khác, bà Khanh chỉ ra, số lượng ca mắc mới rất nhiều dẫn đến tâm lý lo ngại khi Việt Nam. Do đó, công tác tuyên truyền tới khách du lich quốc tế cần nhấn mạnh hình ảnh Việt Nam là điểm đến an toàn, không chỉ về an ninh mà còn là an toàn dịch bệnh. Đây là những khía cạnh cần được lưu ý để tăng cường luồng khách quốc tế đến Việt Nam sau khi mở cửa. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MỞ CỬA DU LỊCH: Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở lưu trú tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714179048 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714179048 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10