Mở rộng cơ hội giao thương Việt Nam – Thái Lan

Diendandoanhnghiep.vn Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, dự báo kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ sớm đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thời gian tới.

Thời gian qua kim ngạch thương mại Việt Nam – Thái Lan được Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) nhận định có mức tăng trưởng tốt. Quy mô thương mại giữa hai nước không ngừng được mở rộng, tăng gần gấp đôi từ mức 9,4 tỷ USD năm 2016 lên 17,9 tỷ USD năm 2021; tốc độ tăng trưởng trung bình đạt xấp xỉ 10%/năm.

>>> APEC 2022 thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư
Đặc biệt, tiếp tục đà tăng trưởng, trong 10 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Thái Lan đạt 17,8 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2021. Với tốc độ tăng trưởng này, dự báo kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ sớm đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thời gian tới.

 Quy mô thương mại giữa hai nước không ngừng được mở rộng, tăng gần gấp đôi từ mức 9,4 tỷ USD năm 2016 lên 17,9 tỷ USD năm 2021; tốc độ tăng trưởng trung bình đạt xấp xỉ 10%/năm.

Quy mô thương mại giữa Việt Nam - Thái Lan tăng gần gấp đôi từ mức 9,4 tỷ USD năm 2016 lên 17,9 tỷ USD năm 2021; tốc độ tăng trưởng trung bình đạt xấp xỉ 10%/năm


Các doanh nghiệp Việt đánh giá Thái Lan là một thị trường tiềm năng khi người tiêu dùng quốc gia này có nhu cầu lớn đối với những sản phẩm là đặc sản thế mạnh của Việt Nam như, như cà phê, mắc ca, bơ, rong nho,...

Trong thời gian dịch COVID-19, việc đi lại bị gián đoạn nên các hoạt động xúc tiến thương mại được cơ quan đối tác hai bên phối hợp tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, sau khi việc đi lại trở lại bình thường, các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại như khảo sát thị trường, hội thảo kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm... được thực hiện theo hình thức trực tiếp để nâng cao hiệu quả.

Để thúc đẩy mở rộng cơ hội kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Kết nối Kinh doanh với sự tham gia của hơn 80 doanh nghiệp. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022.

Theo Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Chính phủ hai nước đã thành lập Ủy ban hỗn hợp thương mại do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan đồng chủ trì để thúc đẩy hợp tác và giải quyết kịp thời những vấn đề, vướng mắc phát sinh trong quan hệ kinh tế, thương mại. Kỳ họp lần thứ 4 đã được hai bên tổ chức vào tháng 4/2022 tại Bangkok, Thái Lan với sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại Thái Lan.

>>> Việt Nam - Điểm đến thông thoáng nhất trong 21 nền kinh tế APEC

Bên cạnh đó, Việt Nam-Thái Lan và các nước ASEAN khác cùng tham gia vào nhiều hiệp định, thỏa thuận thương mại song phương và đa phương như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), các Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN với các nước đối tác.

Trong nhóm hàng nông thủy sản là nhóm hàng có cơ cấu khá tương đồng với cơ cấu hàng của Thái Lan, Việt Nam vẫn có thế mạnh xuất khẩu như càphê, hạt điều...

Việt Nam vẫn có thế mạnh xuất khẩu như càphê, hạt điều...dù trong nhóm hàng nông thủy sản có cơ cấu khá tương đồng với Thái Lan

Một trong những hoạt động nổi bật để thúc đẩy giao thương, sớm đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thời gian tới là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương và Central Retrail phối hợp tổ chức có thể nhắc đến là tuần hàng Việt Nam tại Thái lan (triển khai từ năm 2016). Kể từ Tuần hàng đầu tiên năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của Central Retail đạt 46 triệu USD đã tăng đến 205 triệu USD vào năm 2019. Sự kiện 2022 do Bộ Công Thương Việt Nam và tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đồng tổ chức từ ngày 16-20/11 tại CentralWorld - một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải, trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước, trong đó có Thái Lan. Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 là sự kiện thường niên quan trọng trong khuôn khổ hoạt động này, được tổ chức từ năm 2016 đến nay, góp phần để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu vào hệ thống phân phối của tập đoàn Central Group. Sự kiện đã thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia trưng bày và kết nối giao thương.

>>> Việt Nam- Thái Lan thắt chặt quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Trái cây Việt Nam đã tìm được chỗ đứng ở thị trường Thái Lan. (Nguồn: VnEconomy)

Trái cây Việt Nam đã tìm được chỗ đứng ở thị trường Thái Lan (Ảnh VnEconomy)

Các sản phẩm tiêu biểu như: sữa tươi hữu cơ, nước uống thảo dược tốt cho sức khoẻ của Tập đoàn TH; sản phẩm hoa quả sấy hữu cơ của Vinamit; Công ty Cội Việt từ Lào Cai (tương ớt Mường Khương, trà cam, nấm hương) sử dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến để giữ được hương vị của sản phẩm đồng thời đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho người tiêu dùng; On Foods với sứ mệnh tạo ra các loại thực phẩm và đồ uống bổ dưỡng nhất có thể bằng cách kết hợp A.I, công nghệ với sự sáng tạo của con người, các sản phẩm sôcôla đạt tiêu chuẩn “kinh tế tuần hoàn" của Miss Ede; sản phẩm hạt macca đạt chuẩn OCOP 4 sao của Công ty Cổ phần Damaca… đã có mặt tại chương trình.

Thông qua những hoạt động này, các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam không những có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiến đến kết nối giao thương, mà còn có thể tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, xu hướng thị trường để hoàn thiện sản phẩm hơn trong tương lai.

Các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam tại Thái Lan cũng được triển khai, hỗ trợ một phần kinh phí cho doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tham gia. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan và các nhà nhập khẩu Thái Lan.

Central Group Thái Lan cho biết cũng đang tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Thái thông qua đa dạng các kênh phân phối riêng cùng nhiều sáng kiến kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng cơ hội giao thương Việt Nam – Thái Lan tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714061799 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714061799 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10