Mở rộng kênh vay hỗ trợ công nhân, đẩy lùi tín dụng đen

Diendandoanhnghiep.vn Các công ty tài chính, ngân hàng đang mở rộng các gói tín dụng hỗ trợ công nhân vay tiêu dùng nhằm hạn chế đối tượng trục lợi cho vay theo kiểu tín dụng đen siêu lợi nhuận.

>>>Gói vay hỗ trợ công nhân - Cơn mưa giữa kỳ hạn hán

Khoảng 15% công nhân có nhu cầu vay vốn

Ông Nguyễn Minh Dũng - Trưởng ban Tài chính (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, hiện nay Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang quản lý dữ liệu khoảng 10 triệu đoàn viên công đoàn. Qua khảo sát nhanh đánh giá có khoảng 15% công nhân có nhu cầu vay vốn.

“Hiện nay, chúng tôi phối hợp với các tổ chức tín dụng cho vay tiêu dùng qua app và đang làm việc với các công ty tài chính xây dựng cơ chế phối hợp giúp người lao động tăng cơ hội tiếp cận tín dụng chính thống” - ông Nguyễn Minh Dũng cho biết. Tuy nhiên, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động mong muốn có nhiều công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô đến với công nhân lao động góp phần hạn chế đối tượng trục lợi từ hoạt động cho vay tín dụng đen siêu lợi nhuận.

Nguồn tích luỹ không nhiều khiến không ít người lao động gặp khó khăn trong cuộc sống (ảnh minh hoạ)

Nguồn tích luỹ không nhiều khiến không ít người lao động gặp khó khăn trong cuộc sống (ảnh minh hoạ)

Ông Nguyễn Minh Dũng thông tin thêm: qua các buổi khảo sát, đoàn đã làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp lớn và nhận thấy, có tình trạng chủ doanh nghiệp không muốn xác nhận bất cứ thông tin nào khi người lao động đi vay. Điều này xuất phát từ tâm lý e ngại phải chịu trách nhiệm liên đới khi người lao động không thanh toán được khoản vay.

“Qua trao đổi, các tổ chức tài chính hay ngân hàng khẳng định: vay tiêu dùng thuộc về trách nhiệm cá nhân của người vay, chủ sử dụng lao động phối hợp cung cấp thông tin về người lao động làm việc trong công ty có nhu cầu vay vốn. Đây không phải là cam kết của doanh nghiệp hay người sử dụng lao động liên quan đến nghĩa vụ nợ của người lao động. Sau khi nắm kỹ thông tin, doanh nghiệp cũng cởi mở hơn, việc phối hợp triển khai các gói hỗ trợ tín dụng thuận lợi hơn” - ông Nguyễn Minh Dũng cho hay.

Thông tin càng minh bạch, gói hỗ trợ càng hiệu quả

Bên cạnh vay tiêu dùng qua app, nhiều ngân hàng như AgriBank, HDBank… hay một số công ty tài chính đang đẩy mạnh phát hành thẻ tín dụng nội địa, trong đó hướng đến đối tượng công nhân lao động. Thực tế ghi nhận số lượng thẻ phát hành gia tăng nhanh nhưng chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của công nhân lao động.  

Bà Phan Thị Thanh Hà - Phó Giám đốc Trung tâm thẻ, Ngân hàng AgriBank thông tin: khi nói đến thẻ tín dụng, nhiều người quan điểm cho rằng phải có thu nhập cao mới có thể tiếp cận được. Thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về việc phát hành thẻ tín dụng nội địa phổ cập tín dụng cho người dân Việt Nam có thu nhập chưa cao, trong đó có công nhân lao động, AgriBank phát hành thẻ 2 trong 1: tín dụng nội địa và ghi nợ với thủ tục đơn giản, nhiều ưu đãi như miễn phí phát hành, phí thường niên; các mức phí khác có mức cạnh tranh nhất trên thị trường. Với hạn mức được cấp với thẻ tín dụng, người lao động  được sử dụng miễn lãi trong vòng 55 ngày và thanh toán 2% dư nợ.

Các ngân hàng đang đẩy mạnh phát hành thẻ tín dụng nội địa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người lao động

Các ngân hàng đang đẩy mạnh phát hành thẻ tín dụng nội địa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người lao động

“Dù là thẻ tín dụng vật lý được cầm trên tay hay thẻ online giao dịch qua app của ngân hàng thì tính chủ động trong tài chính của người lao động sẽ tốt nhiều hơn, không quan tâm nhiều đến tín dụng đen với lãi suất cắt cổ” - ông Nguyễn Minh Dũng nhận định.

Chia sẻ thêm thông tin, theo ông Nguyễn Minh Dũng, qua đợt khảo sát vừa thực hiện, trao đổi với công nhân lao động, họ cho biết khi tiếp cận dịch vụ tài chính của ngân hàng điều quan tâm nhất là lãi suất, thủ tục, phí quản lý thẻ, số dư tối thiểu, đặc biệt trong điều kiện bất khả kháng chưa trả được, công nhân có phải chịu trách nhiệm hình sự không và hướng xử lý của công ty tài chính như thế nào…

Về vấn đề này, đại diện một số ngân hàng cho biết: người lao động, công nhân cung cấp thông tin càng nhiều thì càng nhận ưu đãi lớn. Trong đó, thủ tục tối thiểu là cung cấp chứng minh thư/căn cước công dân. Ngoài ra, có thể thêm bản phô tô hợp đồng lao động, thẻ bảo hiểm xã hội, y tế, hoá đơn điện nước… Đặc biệt, nếu người vay cam kết trích nợ từ tài khoản nhận lương thì lãi suất được giảm rất nhiều.

“Khách hàng là công nhân lao động gặp khó khăn do điều kiện bất khả kháng như mất việc làm, gặp rủi ro tai nạn… chưa thể thanh toán có thể chủ động thông tin lại với công ty để chúng tôi có phương án giãn nợ, giảm lãi, ân hạn gốc, khoanh nợ. Việc này đã có hành lang pháp lý, chúng ta theo quy định để thực hiện. Tuy nhiên, thực tế, có nhiều công nhân chưa trả nợ do khó khăn nhưng không thổ lộ, không chủ động chia sẻ thì chúng tôi không có căn cứ để không tự ý giãn nợ được” - ông Hồ Minh Tâm, Tổng giám đốc công ty tài chính CP Tín Việt cho biết. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng kênh vay hỗ trợ công nhân, đẩy lùi tín dụng đen tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10