Mở rộng thị trường thanh toán không tiền mặt

Diendandoanhnghiep.vn Theo đại diện NHNN, trong thời gian tới sẽ nỗ lực tạo hành lang pháp lý vững chắc, thúc đẩy việc liên thông các giao dịch thanh toán, kênh thanh toán trên thị trường một cách thống nhất và mở rộng.

>> Người tiêu dùng Việt tích cực ứng dụng thanh toán không tiền mặt

Tăng trải nghiệm khách hàng

Theo số liệu của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối tháng 7/2023, cả nước có hơn 103 triệu thẻ nội địa và36,7 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành. Trong đó có gần 10,8 triệu thẻ mở bằng phương thức điện tử eKYC đang lưu hành.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN)

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN)

Các ngân hàng thương mại đã tích hợp thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hàng hoá, dịch vụ an toàn, thuận tiện với trải nghiệm khách hàng vượt trội. Việt Nam lại là thị trường tiềm năng với 70% dân số trẻ, trong độ tuổi lai động, thu nhập ổn định, nhu cầu tiêu dùng chưa khai thác còn lớn, do đó rất có tiềm năng cho mở rộng thị trường thẻ tín dụng nội địa.

Tiếp nối chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam năm 2021-2022 đã góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán không tiền mặt của giới trẻ, sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023 với chủ đề “Bứt phá giới hạn” tổ chức ngày 20/9/2023 tiếp tục lan toả tinh thần đổi mới, đột phá dựa trên công nghệ tiên tiến, giúp hoạt động thanh toán số trở nền gần gũi, quen thuộc với khách hàng hơn nữa.

Để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và tài chính toàn diện, vai trò của truyền thông, giáo dục tài chính rất quan trọng. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã rất chú trọng đến công tác truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều nội dung phong phú, hình thức thể hiện đa dạng vừa dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và lan toả.

Phát biểu tại sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, mục tiêu của sự kiện là truyền đạt thông điệp tích cực, là cầu nối khơi thông nguồn cảm hứng đến giới trẻ Việt Nam, nhất là thế hệ gen Z+ am hiểu công nghệ và phong cách sống số năng động, với nhu cầu cá nhân hóa cao, có cơ hội nắm bắt khám phá và trải nghiệm các công cụ thanh toán mới, hiện đại tiện. Đồng thời có cái nhìn tổng quan về xu hướng phát triển trong tương lai của thanh toán số.

Với các sự kiện trong Ngày thẻ Việt Nam gắn với các hoạt động mua sắm, giải trí sắp tới sẽ diễn ra tại sân vận động Đại học Sư phạm Hà Nội cũng như trên các kênh truyền thông, các diễn đàn, qua đó, các tổ chức dịch vụ ngân hàng, các đơn vị bán hàng sẽ có một sân chơi trực tiếp, đa dạng, tiếp cận khách hàng và đưa ra những trải nghiệm dịch vụ mới về thanh toán số đến đông đảo công chúng.

“Chúng tôi hy vọng thông qua sự kiện này, giới trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội trải nghiệm và sử dụng trực tiếp sản phẩm thẻ ngân hàng, các dịch vụ ngân hàng tiện ích trong đó có thẻ nội địa để nắm bắt khám phá các tính năng mới và tiếp tục phát huy mạnh mẽ những kết quả đạt được trong thanh toán không tiền mặt”, đại diện NHNN nói.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS khẳng định, với sự thay đổi không ngừng của công nghệ, NAPAS cùng các ngân hàng, đối tác sẽ mang đến Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 3 những sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, sáng tạo, giúp khách hàng có thêm những trải nghiệm mới mẻ.

Đồng thời, để lan toả thông điệp “Bứt phá giới hạn”, NAPAS phối hợp các ngân hàng và đối tác triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. Trong đó có chương trình giảm đóng học phí trực tuyến cho sinh viên các trường đại học trên cả nước. Thông qua các hoạt động ý nghĩa nói trên hứa hẹn sẽ tạo nên dấu ấn, sự thu hút, qua đó góp phần vào thành công của chương trình.

>> VNSIF gọi vốn cho giải pháp thanh toán không tiền mặt Truepayment

Mở rộng thị trường thanh toán số

Về phía ngân hàng, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng giám đốc Vietcombank chia sẻ, với vai trò là một ngân hàng đầu tiên trên thị trường cung ứng dịch vụ thẻ, Vietcombank luôn có trách nhiệm đồng hành cùng với sự phát triển thị trường thẻ ở Việt Nam.

Sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023 với chủ đề “Bứt phá giới hạn” tổ chức ngày 20/9/2023

Sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023 với chủ đề “Bứt phá giới hạn” tổ chức ngày 20/9/2023

Các số liệu của NHNN đã cho thấy, đây là những con số rất ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ bền vững của ngành thẻ ngân hàng Việt Nam. Bên cạnh sự thay đổi trong nền kinh tế số những năm gần đây, chúng ta cũng chứng kiến sự xuất hiện của những sản phẩm dịch vụ thẻ mới hiện đại và hết sức thuận tiện, giúp thay đổi hành vi thanh toán khách hàng theo định hướng thanh toán không dùng tiền mặt với sự tham gia của hầu hết các ngân hàng trên thị trường.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục lan tỏa việc sử dụng cụ thể, cũng như các phương tiện thanh toán để giúp thị trường Việt Nam ứng dụng các phương tiện thanh toán thuận tiện, an toàn, hiệu quả hơn”, bà Oanh bày tỏ.

Từ kết quả đạt được, theo ông Lê Anh Dũng, trong thời gian tới NHNN sẽ nỗ lực trình Chính phủ để ban hành Nghị định và tổ chức triển khai Nghị định theo các Thông tư hướng dẫn, để tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng cho các tổ chức cung ứng dịch vụ, cũng như đảm bảo cho người tiêu dùng về an ninh an toàn. Đồng thời thúc đẩy việc liên thông các giao dịch thanh toán, kênh thanh toán trên thị trường một cách thống nhất và mở rộng hơn.

Một số giải pháp cụ thể như sau: Thứ nhất, khi dịch vụ đã phát triển, tiện ích đã được thừa nhận thì chúng ta đang gặp phải vấn đề làm sao khách hàng vẫn sử dụng an toàn, hiệu quả. “Chúng tôi muốn nhấn mạnh là sẽ tăng cường các giải pháp về công nghệ, đặc biệt sửa đổi Quyết định 630 cho phép các giao dịch thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ được an toàn hơn, nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm người dùng; không vì mục tiêu an toàn làm ảnh hưởng đến sự thuận tiện của khách hàng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thứ hai, một vấn đề nữa là sẽ thúc đẩy dịch vụ thanh toán trở nên phổ cập hơn, được tích hợp nhuần nhuyễn hơn vào hệ sinh thái số. Chúng ta cũng đặt vấn đề trong hoạt động mở thẻ hay phát hành thẻ là cần có sự trao đổi dữ liệu giữa các cơ quan ban ngành, nhất là để xác thực danh tính cần có đối chiếu xác minh với cơ sở dữ liệu gốc.

Ví dụ, nhiều ngân hàng có định hướng khi phát hành thẻ mới cho khách hàng mới thì phải xác minh dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực người dùng chính xác, tạo thuận tiện khi phát hành thẻ.

Thứ ba, nói đến thanh toán số thì xu hướng hiện nay là mở rộng ra ngoài phạm vi Việt Nam, tương lai sẽ thúc đẩy những tấm thẻ Việt Nam không chỉ sử dụng ở trong nước mà có thể mang ra nước ngoài để thanh toán, chi tiêu dễ dàng. “Đây là xu hướng mà chúng tôi đã làm, điển hình là cuối năm 2022, Việt Nam đã kết nối thanh toán với Thái Lan, cho phép sử dụng Mobile Banking có thể quét QR Code khi đi du lịch tại quốc gia này. Sắp tới đây, du khách Thái Lan đến Việt Nam cũng có thể được chi tiêu những hàng hóa dịch vụ tại các đơn vị bán hàng tại Việt Nam”.

Thứ tư, thúc đẩy tiêu chuẩn hóa, nghiên cứu sửa đổi các Nghị định về quy chuẩn đối với thanh toán thẻ chip, đảm bảo cho giao dịch được an ninh an toàn và đảm bảo tính hoạt động liên thông tốt hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng thị trường thanh toán không tiền mặt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714397734 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714397734 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10