Moderna hụt hơi, Pfizer chiếm lĩnh thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Doanh số của Moderna giảm đến 20% so với dự đoán, trong khi Pfizer đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường vắc-xin Hoa Kỳ.

Vào hôm thứ Năm, cổ phiếu của Moderna đã giảm 12,3% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa, sau khi doanh số vắc-xin Covid-19 của công ty này thấp hơn đến 1 tỷ USD so với những ước tính của các nhà phân tích Phố Wall.

Cụ thể, Moderna thông báo mức doanh thu quý 3 của năm nay là 5 tỷ USD, kém 20% so với con số 6,2 tỷ USD ước tính của các nhà phân tích FactSet.

Trước đó 2 ngày, Pfizer cho biết họ đã bán được 13 tỷ USD doanh thu vaccine Covid-19 trong quý 3, cao hơn nhiều so với mức 10,9 tỷ USD mà FactSet dự đoán.

Sự thất thế của Moderna trong quý 3 càng củng cố thêm vị trí dẫn đầu thị trường vắc-xin Covid-19 tại Hoa Kỳ và châu  u của Pfizer. Vào hôm thứ Ba, Pfizer cho biết họ chiếm đến 75% thị trường Hoa Kỳ, tăng 19% so với số liệu vào tháng 4.

Với việc doanh thu quý 3 không như dự kiến, Moderna cũng hạ mức doanh thu cả năm xuống còn 15 - 18 tỷ USD (trước đó là 20 tỷ USD). Về lý do sụt giảm doanh thu, Moderna giải thích là vì có một số đơn hàng chuyển sang đầu năm 2022 và “ưu tiên giao hàng đến những nước có thu nhập thấp.”

Theo đó, Moderna cho biết họ đã ký kết những hợp đồng mua bán vắc-xin trị giá 17 tỷ USD vào năm 2022, đồng thời dự kiến đẩy doanh số trên thị trường thương mại đến 2 tỷ USD. Cho đến hiện tại, việc mua bán vắc-xin vẫn thuộc về chính phủ, chưa có thị trường thương mại vắc-xin Covid-19. Công ty này ước tính doanh số 2022 là 17 - 22 tỷ USD, phù hợp với con số ước tính 21,4 tỷ USD của FactSet.

Theo thông tin ghi nhận, Pfizer là loại vắc-xin đầu tiên được cấp phép cho các mũi tiêm nhắc lại, cũng như tiêm chủng cho trẻ em. Mặc dù mũi tiêm tăng cường của Moderna cũng đã qua vòng, tuy nhiên hiện tại Pfizer vẫn là loại vắc-xin duy nhất tại Hoa Kỳ được phép tiêm cho người dưới 18 tuổi.

Vào hôm thứ Năm, Moderna thông báo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp trạng trái ưu tiên cho đơn đăng ký phê duyệt đầy đủ vắc-xin Spikevax (sản phẩm duy nhất của Moderna). Công ty này cho biết FDA sẽ chính thức phê duyệt vào tháng 4 năm sau.

Ngoài ra, Moderna cũng công bố dữ liệu ban đầu của nghiên cứu Giai đoạn ⅔ về việc tiêm vaccine cho trẻ từ 6 - 11 tuổi. Moderna cho biết sau 14 ngày khi tiêm một liều duy nhất, vaccine đạt 100% hiệu quả phòng chống bệnh có triệu chứng và 56% phòng chống bệnh không triệu chứng. Các dữ liệu liên quan hiện nay rất khan hiếm.

Trong khi đó vào hôm thứ Ba, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh vẫn chỉ khuyến cáo dùng Pfizer cho trẻ em 6 - 11 tuổi và sẽ triển khai tiêm chủng trong tuần tới. Cơ quan này chỉ xếp Moderna vào nhóm vắc-xin cho người từ 18 tuổi trở lên.

Trước thông tin này, Moderna cho biết FDA thông báo họ cần thêm thời gian để đánh giá đơn đăng ký tiêm cho trẻ 12 - 17 tuổi, vì có những dữ liệu mới cho thấy nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm đối với loại vaccine mRNA của Moderna. Theo Moderna, việc xem xét của FDA sẽ kéo dài đến ít nhất là tháng 1 năm sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Moderna hụt hơi, Pfizer chiếm lĩnh thị trường tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648666 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648666 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10