Moderna vào nhóm S&P 500 nhờ vắc-xin COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Sau hơn 1 năm, giá trị của Moderna đã tăng gấp 20 lần, tất cả đều nhờ vào vắc-xin COVID-19. Công ty đang định mở rộng công nghệ sang cả làm vắc-xin HIV.

Hôm qua, Moderna chính thức gia nhập nhóm S&P 500, mang lại cho công ty công nghệ sinh học 11 năm tuổi này một vị thế “không thể xem thường” tại phố Wall. Hàng nghìn tỷ USD đã đổ vào các quỹ để đầu tư vào nhóm 500 công ty đại chúng có giá trị nhất tại Mỹ - Moderna giờ sẽ là một danh mục đầu tư mới.

Các nhà đầu tư sử dụng S&P 500 như một chỉ số để đánh giá biết thị trường chung đang hoạt động như thế nào và có thể đầu tư vào các quỹ theo dõi sát sao chỉ số này. Thông thường một danh mục đầu tư sẽ bao gồm nhiều mã trong số 500 công ty niêm yết top đầu.

Các nhà quản lý quỹ hiện phải mua cổ phiếu Moderna để theo dõi chỉ số, vì vậy cổ phiếu Moderna đã tăng 18% kể từ khi tin tức S&P công bố vào thứ Năm.

Trên thực tế, trước khi gia nhập cuộc chơi chứng khoán, Moderna vẫn còn là một công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học ít được biết đến trị giá 6 tỷ USD - đó là trước khi đại dịch nổ ra. Đến tháng 5 năm 2020, Moderna đã đạt giá trị  27 tỷ USD với thành tựu là vắc-xin phòng chống Covid-19. Ngày nay, Moderna vươn mình khi trở thành công ty trị giá 123 tỷ USD, và vắc-xin Covid của hãng đã được tiêm cho 63 triệu người Mỹ.

  • Lợi nhuận mới: Vào tháng 5, Moderna đã tiết lộ khoản lợi nhuận khổng lồ 1,2 tỷ USD trên 1,7 tỷ USD doanh thu từ vắc-xin - khoản lợi nhuận đầu tiên từ trước đến nay.
  • Công nghệ mới: Vắc-xin Covid của Pfizer và Moderna là những vắc xin mRNA đầu tiên được chấp nhận cho người. Không giống như vắc-xin truyền thống sử dụng tế bào virus bị suy yếu để tăng cường miễn dịch, công nghệ mRNA dạy các kháng nguyên tiêu diệt tác nhân gây bệnh một cách mạnh mẽ hơn.
  • Danh mục sản phẩm của Moderna cũng bao gồm vắc-xin mRNA cho 10 loại virus đang hoặc sắp thử nghiệm trên người.

Nói như thế để thấy rằng, sức mạnh nằm ở nền tảng và Moderna đang truyền tải thông điệp “mRNA là nền tảng của y tế tương lai”. Vắc-xin Covid không khác gì một bài quảng cáo “chất lượng” của Moderna, và điều đó sẽ cho phép công ty sản xuất tất cả các loại vắc-xin và phương pháp điều trị ứng dụng mRNA trong "thời gian kỷ lục".

Một thực tế: Hơn 80 loại virus đã được phát hiện từ năm 1980 - nhưng bạn chỉ có thể chủng ngừa ba loại trong số đó. Moderna đang nghiên cứu các mũi tiêm mRNA cho bệnh cúm, Zika, HIV và thậm chí cả ung thư.

Dĩ nhiên công ty phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, bao gồm cả những thử nghiệm không thành công và những thách thức với công nghệ mới của nó. Nhưng điều đó là tất yếu để một nền tảng tương lai được công nhận. Moderna có lẽ đã sẵn sàng cho cuộc chiến đường dài này.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Moderna vào nhóm S&P 500 nhờ vắc-xin COVID-19 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657627 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657627 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10