“Mối thù 10 tỷ đô” giữa Amazon và Microsoft

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ “bí mật” trao một hợp đồng điện toán đám mây trị giá tới 10 tỷ USD cho Amazon Web Services. Ngay khi biết tin, Microsoft lập tức đệ đơn kiện “trả thù”.

“Mối thù 10 tỷ đô” giữa 2 gã khổng lồ công nghệ này bắt đầu từ việc Microsoft thắng thầu dự án hạ tầng trị giá 10 tỷ USD của Lầu 5 góc. Amazon quyết liệt đâm đơn kiện. Sự việc lằng nhằng cả năm trời, cuối cùng, quá mệt mỏi, tháng 7 vừa qua, Lầu 5 góc đành hủy hợp đồng với Microsoft và chia đều gói đó ra cho nhiều công ty khác nhau.

Chưa đầy 1 tháng sau, cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) trao cho Amazon một dự án cũng trị giá 10 tỷ USD. Mặc dù thông tin dự án này NSA đã giấu kín, nhưng cuối cùng thông tin vẫn được công khai. Quá hiển nhiên là Microsoft sẽ đi kiện.

Microsoft đã đệ đơn phản đối giá thầu tới Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ, hai tuần sau khi được NSA thông báo rằng họ đã chọn AWS cho hợp đồng này.

Nếu thành công, đây sẽ là hợp đồng điện toán đám mây trị giá hàng tỷ USD thứ hai mà cộng đồng tình báo Hoa Kỳ - bao gồm 17 cơ quan, bao gồm cả NSA - đã trao trong năm qua. Vào tháng 11, CIA đã trao hợp đồng C2E trị giá hàng chục tỷ USD cho năm công ty là AWS, Microsoft, Google, Oracle và IBM. Họ sẽ cạnh tranh nhau để thực thi các đơn đặt hàng cụ thể cho một số nhu cầu tình báo nhất định.

Thông tin chi tiết về hợp đồng mới của NSA không được tiết lộ nhiều, song động thái dường như là một phần trong nỗ lực của NSA nhằm hiện đại hóa kho dữ liệu của mình, Cộng đồng tình báo GovCloud. Trong suốt một thập kỷ qua, NSA đã chuyển dữ liệu của mình, bao gồm các tín hiệu tình báo, thông tin tình báo và giám sát nước ngoài khác mà cơ quan này lấy từ nhiều kho lưu trữ trên toàn cầu, vào các kho nội bộ mà NSA và các cơ quan vi mạch khác có thể truy vấn và thực hiện phân tích.

Vào năm 2020, các quan chức tình báo đã gợi mở về một khả năng hợp tác với một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thương mại để đáp ứng nhu cầu do tăng trưởng dữ liệu theo cấp số nhân và các yêu cầu phân tích và xử lý lớn đang thách thức khả năng mở rộng quy mô của NSA. Nỗ lực này sẽ di chuyển một cách hiệu quả dữ liệu của NSA từ các máy chủ của chính họ sang các máy chủ do một bên thứ ba vận hành. Đến nay chúng ta đã biết đó là Amazon.

Amazon Web Services là bộ phận kinh doanh có lợi nhuận cao nhất của công ty mẹ Amazon, và trong khi các nhà phân tích trong ngành coi đây là công ty dẫn đầu thị trường về điện toán đám mây, họ cũng là đối tác chiến lược của các cơ quan liên bang, Bộ Quốc phòng và cộng đồng tình báo.

AWS lần đầu tiên ký một hợp đồng đám mây trị giá 600 triệu USD với CIA có tên là C2S vào năm 2013, qua đó cung cấp dịch vụ cho CIA và các cơ quan tình báo khác trong hệ thống, bao gồm cả NSA. Họ tiếp tục đảm trách một phần trong hợp đồng C2E tiếp theo được kí vào năm ngoái. Microsoft đã hai lần vượt qua AWS để giành lấy hợp đồng Cơ sở hạ tầng quốc phòng doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD của Lầu Năm Góc, nhưng các quan chức quốc phòng đã hủy hợp đồng đó vào tháng 7 sau nhiều năm kiện tụng.

Chris Cornillie, nhà phân tích tại Bloomberg Government, cho biết: “Hợp đồng của NSA thêm một lần nữa nhấn mạnh rằng Amazon vẫn là nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu trên toàn liên bang. Microsoft đã đi được một chặng đường dài và biến nó thành cuộc đua song mã để đặt chân vào chính phủ, nhưng Amazon đã hình thành các mối quan hệ và thu thập các thông tin bảo mật trước họ đã một thập kỷ.”

Đại diện của Microsoft xác nhận rằng công ty đang có những động thái để chống lại thoả thuận này: “Chúng tôi đang đệ đơn phản đối hành chính thông qua Văn phòng giải trình của Chính phủ. Chúng tôi đang thực hiện các quyền hợp pháp của mình và sẽ thực hiện chúng một cách thận trọng và có trách nhiệm”.

NSA từ chối chia sẻ thêm và cho biết chỉ phản hồi theo các quy định liên bang. Văn phòng trách nhiệm giải trình của Chính phủ dự kiến sẽ ban hành phán quyết về đơn phản đối của Microsoft trước ngày 29 tháng 10.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Mối thù 10 tỷ đô” giữa Amazon và Microsoft tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10