Cổ phiếu Amazon trước áp lực sụt giảm mạnh

Diendandoanhnghiep.vn Giai đoạn cuối tháng 7 đầu tháng 8, cổ phiếu Amazon đã sụt giảm mạnh gần 8% cuối tuần qua và đang trong giai đoạn hồi phục nhẹ hơn 1%.

Doanh thu quý 3/2021 của Amazon được dự báo sẽ chậm lại.

Doanh thu quý 3/2021 của Amazon được dự báo sẽ chậm lại.

Cổ phiếu giảm, doanh thu tăng

Doanh thu quý 2/2021 của Amazon khá tốt khi tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm trước và đạt 113,1 tỷ USD, gần đạt mức mà các nhà phân tích dự báo là 115 tỷ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 15,12 USD, vượt qua mức ước tính trung bình là 12,28 USD.

Lợi nhuận từ mảng kinh doanh của dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) cũng ấn tượng không kém. Doanh thu của AWS đã tăng 37% trong quý lên 14,8 tỷ USD - mức tăng doanh thu hàng năm lớn nhất trong hai năm. Danh mục doanh thu “khác” của công ty, chủ yếu là bán quảng cáo, đã tăng 87% lên 7,92 tỷ USD.

Tuy nhiên trước thông tin kết quả kinh doanh quý 2, giá cổ phiếu Amazon (mã AMZN) lại lao đầu giảm mạnh gần 8% và đến nay vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Hiện cổ phiếu AMZN đang giao dịch ở mức 3.366,24 USD/cp (sáng 4/8), giảm mạnh từ vùng giá 3.600 USD/cp. Các nhà đầu tư thừa nhận, sự tăng trưởng chậm hơn sẽ khiến cổ phiếu Amazon chịu áp lực trong tương lai gần.

Biến động giá cổ phiếu Amazon trong 5 ngày qua. Nguồn: Nasdaq.

Biến động giá cổ phiếu Amazon trong 5 ngày qua. Nguồn: Nasdaq.

Vậy tại sao kết quả kinh doanh của Amazon tăng ấn tượng như vậy nhưng không làm hài lòng nhà đầu tư? Theo Investing, sự tập trung của cổ đông là hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của công ty, thực tế đang chậm lại, đặc biệt là cùng thời điểm người sáng lập Jeff Bezos đã giao lại vai trò điều hành cho Brian Olsavsky. Trong một cuộc hội nghị trực tuyến, CEO mới của Amazon đã trao đổi với các nhà phân tích rằng doanh số bán hàng chậm lại sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian còn lại của năm.

Olsavsky cho biết: “Mọi người đang ra ngoài nhiều hơn và làm nhiều việc khác ngoài mua sắm,” Olsavsky nói trong một cuộc gọi với các phóng viên, đề cập đến sự mở cửa trở lại của nền kinh tế sau hơn một năm hạn chế, tạo ra một môi trường thuận lợi cho mua sắm trực tuyến.

Amazon dự báo rằng, trong quý 3/2021, doanh thu sẽ đạt khoảng 106 tỷ đến 112 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động sẽ là 2,5 tỷ USD đến 6 tỷ USD. Các nhà phân tích ước tính trung bình 8,11 tỷ USD lợi nhuận từ doanh số bán hàng là 118,7 tỷ USD, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Bất chấp sự thất bại về mặt thu nhập, phần lớn các nhà phân tích Phố Wall vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn và vị trí hàng đầu của công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Lạc quan từ giới phân tích

Cổ phiếu Amazon tăng hơn 3% kể từ đầu năm, trong khi S&P 500 đã tăng khoảng 18,6% so với cùng kỳ. Nhóm cố vấn Telsey có xếp hạng tốt hơn và mục tiêu giá 4.000 USD cho Amazon. Các nhà phân tích cho biết trong ghi chú của mình rằng công ty đang trở nên có giá trị hơn trong môi trường hậu đại dịch COVID-19:

Chúng tôi hiểu rằng cổ phiếu Amazon có khả năng giao dịch giảm, với kết quả quý 2/2021 thấp và triển vọng quý 3/2021 còn thấp hơn. Chúng tôi tin rằng Amazon đang hoạt động ở mức cao và nên tiếp tục giành thị phần bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng lâu năm, các mối quan hệ kinh doanh nhỏ và hợp nhất bán lẻ. Việc tập trung vào các hoạt động và sáng kiến mới hơn như tạp hóa, hiệu thuốc, thời trang, đồ gia dụng, thương hiệu tư nhân, bên thứ ba, giao hàng trong ngày và Amazon Logistics đang làm cho Amazon trở nên có giá trị hơn”, nhóm cố vấn Telsey cho hay.

Cổ phiếu của Amazon có thể gặp nhiều suy giảm hơn sau khi hướng dẫn quý 3 yếu kém cho hoạt động bán hàng thương mại điện tử cốt lõi của nó. Tuy nhiên, điểm yếu đó lại tạo cơ hội cho các nhà đầu tư, do doanh thu của công ty đang mở rộng nhanh chóng từ các mảng kinh doanh quảng cáo và dịch vụ đám mây, cùng với vị trí vẫn thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Nhưng trước sự phát triển mạnh mẽ của mình Amazon cũng như các Big Tech khác cũng đang vào tầm ngắm của chính phủ Mỹ. Cuối tháng trước, một nhóm lưỡng đảng gồm các nhà lập pháp Hạ viện Mỹ đã đưa ra một loạt dự luật nhằm giải quyết quyền lực của các Big Tech: Facebook, Amazon, Apple và Google. Họ đã bị buộc tội tham gia vào các hoạt động chống cạnh tranh bởi những cơ quan quản lý của Mỹ và châu Âu. Các dự luật có thể mở đường cho sự chia tách của một hoặc nhiều công ty, bên cạnh việc có thể phải đưa ra những biện pháp khắc phục.

Là một trong 4 công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ, Amazon biết rõ rằng việc kinh doanh của họ sẽ thay đổi như thế nào nếu các dự luật kia được phê duyệt. Và mảnh ghép đầu tiên sụp đổ trong đế chế Amazon có thể là thị trường trung gian khổng lồ của họ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Amazon trước áp lực sụt giảm mạnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713584999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713584999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10