Amazon vẫn tiếp tục thống trị thị trường bán lẻ?

Diendandoanhnghiep.vn Các cửa hàng thực vẫn có vai trò rất lớn trong bán lẻ, 64% người tiêu dùng chia sẻ họ thích mua hàng của những thương hiệu có cả cửa hàng trực tuyến lẫn ngoài thực địa.

Đại dịch khiến nhiều thứ thay đổi, và ngành mua sắm bán lẻ cũng không loại lệ. Nhiều sàn thương mại tìm được chỗ đứng vững chắc, rất nhiều dịch vụ D2C mới xuất hiện, thương mại xã hội phát triển hơn…

Hãng tư vấn thương mại Wunderman Thompson Commerce đã khảo sát 28.000 khách hàng ở 17 quốc gia/khu vực, và đưa ra một báo cáo về ngành bán lẻ tương lai, về những thứ khách hàng muốn và những thứ nhà bán lẻ cần cung cấp.

Có thể nói ngành bán lẻ tương lai là cuộc chiến khốc liệt trên cả mặt trận trực tuyến lẫn thực địa. Đặc biệt, công nghệ đóng một vai trò rất quan trọng để thu hút và chinh phục trải nghiệm khách hàng. Cụ thể:

Thương mại trực tuyến ngày càng gia tăng

Nhờ thương mại điện tử, ngành kinh doanh bán lẻ đã có thể sống sót qua những đợt đóng cửa vì dịch Covid. Và dù đại dịch có qua đi, thì thói quen mua sắm qua mạng vẫn không biến mất. Người tiêu dùng chia sẻ quan điểm rằng thương mại kỹ thuật số là một cách tiết kiệm trong thời gian khó khăn này.

Cụ thể hơn, 73% người mua hàng cho biết họ rất xem trọng thương mại điện tử, trong khi 62% cho biết bản thân sẽ siêng năng mua hàng trực tuyến hơn trong tương lai. Ngoài ra, 51% sẵn sàng mua sắm trực tuyến ngay cả khi đại dịch qua đi.

Mô hình tiếp cận liên kênh (omni-channel) thịnh hành

Thương mại điện tử gia tăng liệu có phải là dấu hiệu cho ngày tàn của các cửa hàng thực tế? Câu trả lời là không. Bởi vì còn rất nhiều khách hàng yêu thích cảm giác mua hàng tại các cửa hàng.

Theo đó, 64% người khảo sát chia sẻ họ thích mua hàng của những thương hiệu có cả cửa hàng trực tuyến lẫn các cửa hàng ngoài thực tế. Không dừng lại tại đó, 59% mong muốn các thương hiệu có thể tư vấn và giao tiếp liền mạch trên nhiều kênh bán hàng. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có 41% cho biết họ lo lắng về các vấn đề an toàn khi mua sắm tại các cửa hàng thực tế.

Giao hàng phải nhanh chóng

Khách hàng hiện tại đều thích nhận hàng nhanh chóng. Tốc độ giao hàng cũng là điều các thượng đế muốn đơn vị vận chuyển cải thiện, Vậy nên để cạnh tranh, các đơn vị bán lẻ kỹ thuật số cần chú ý điểm này.

Theo đó, 30% người mua hàng mong muốn được nhận hàng trong vòng 24 tiếng đồng hồ. 48% lại muốn được nhận hàng nhanh hơn. Đặc biệt nhất, có đến 66% cho biết các sàn thương mại là nơi có dịch vụ giao hàng nhanh chóng nhất.

Khách hàng mong đợi các cải tiến kỹ thuật số

Không chỉ yêu thích mua sắm trực tuyến, khách hàng còn mong đợi những cải tiến về phương diện này.

Cụ thể hơn, 66% người mua hàng mong muốn đơn vị bán lẻ tích hợp nhiều cải tiến kỹ thuật số hơn. 60% lại thích mua hàng ở những thương hiệu có nhiều cải tiến kỹ thuật số. 62% cho biết họ thích mua ở những cửa hàng trực tuyến không phải checkout như Amazon Go.

Amazon vẫn tiếp tục thống trị

Có thể nói thương mại kỹ thuật số đã làm thay đổi sâu sắc quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Và một trong những đơn vị bán lẻ dẫn đầu sự thay đổi này chính là Amazon. 38% người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm trên Amazon, trong khi có đến 14% chỉ mua hàng trên Amazon.

Tuy nhiên Amazon không phải là tất cả, một số nền tảng khác cũng được đánh giá cao, đặc biệt tại thị trường châu Á như Tmall, Taobao và Lazada.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Amazon vẫn tiếp tục thống trị thị trường bán lẻ? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706096 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706096 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10