Với định hướng tăng mạnh việc phân cấp, phân quyền để tạo sự thông thoáng, nhiều ý kiến cho rằng, Dự án Luật sửa 7 Luật về đầu tư, tài chính được kỳ vọng sẽ đáp ứng yêu cầu cấp bách...
Theo Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Dự án một Luật sửa 7 Luật về đầu tư, tài chính).
Mục đích của việc xây dựng Luật này nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết số 57-NQ/TW); sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, tài chính, ngân sách; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…
Với định hướng tăng mạnh việc phân cấp, phân quyền để tạo sự thông thoáng, theo đúng mục tiêu “địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm”, đi cùng với các quy định thông thoáng, trách nhiệm của các bộ, ngành là cơ chế kiểm tra, giám sát... nhiều ý kiến kỳ vọng, việc sửa đổi, bổ sung các Luật để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng là cần thiết, đáp ứng yêu cầu cấp bách, bảo đảm nhiều mục tiêu.
Nhìn nhận về Dự án Luật này, đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ cho rằng, việc tích hợp sửa đổi các Luật trong một Luật chung là bước đi phù hợp, nhằm hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tiễn quản lý và thực thi chính sách.
Còn theo đại biểu Trần Anh Tuấn – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, đa số các nội dung trong Dự thảo Luật thể hiện sự phân cấp lớn cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện các quyết định về mua sắm, triển khai dự án. Đồng thời, nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa rút ngắn thời gian thực hiện dự án.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng, đây là một bước tiến rất quan trọng trong cải cách thể chế, minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả đầu tư hiện nay, nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thực tiễn liên quan đến pháp luật về đấu thầu, PPP, đầu tư công... nhằm thúc đẩy phát triển đất nước trong thời kỳ mới.
Bên cạnh những điểm mới tích cực, để đảm bảo tính khả thi, cũng như giúp giải quyết những hạn chế, vướng mắc còn tồn tại, góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật, nhiều ý kiến cũng đề xuất cơ quan soạn thảo rà soát, khắc phục các bất cập ở Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư,...
Cụ thể tham gia góp ý Dự thảo Luật, đại biểu Đinh Việt Dũng – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình cho rằng, việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn còn gặp khó khăn do sự chồng chéo giữa Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước. Khi thẩm định các dự án đầu tư công, các địa phương còn lúng túng trong việc phân bổ kinh phí, ngân sách trước hay phê duyệt dự án đầu tư trước. Để phân định rõ việc này rất khó như câu chuyện “con gà có trước hay quả trứng có trước”.
Để giải quyết vấn đề này, đại biểu đề xuất, không cần thẩm định đối với nguồn vốn nếu dự án sử dụng vốn ngân sách bổ sung có mục tiêu của Trung ương hoặc địa phương mà chỉ cần thẩm định đối với nguồn vốn hỗn hợp. Đồng thời, dự án đầu tư công không được vượt quá 2 kỳ kế hoạch trung hạn.
Trong khi đó, liên quan đến quy định của Luật Đầu tư, tham gia góp ý, đại biểu Phan Đức Hiếu - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đề nghị, Chính phủ nên xem xét và sửa đổi nội dung về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư của doanh nghiệp tư nhân.
“Bởi, nhiều ý kiến của hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần bỏ hoàn toàn thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân”, đại biểu chia sẻ.
Và theo đại biểu, bỏ thủ tục này không tạo ra lỗ hổng về quản lý nhưng nếu tiếp tục giữ quy định thì có thể trùm thêm một thủ tục dành cho doanh nghiệp.
Được biết, Dự thảo Luật đang trong giai đoạn tiếp thu, chỉnh lý và dự kiến sẽ tiếp tục được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.