Một năm của khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Nếu năm 2020, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã tiên phong trong triển khai các hoạt động về khởi nghiệp liêm chính, thì năm 2021, Chương trình lại chuyển hướng sang khởi nghiệp tạo tác động.

 Bạn Lương Văn Trường - Nhóm dự án Hạt giống nảy mầm vinh dự được nhận Bằng khen và đạt giải Nhất của Trung ương Đoàn

Bạn Lương Văn Trường - Nhóm dự án Hạt giống nảy mầm vinh dự được nhận Bằng khen và đạt giải Nhất của Trung ương Đoàn

Khởi nghiệp tạo tác động là khái niệm còn rất mới, được phân chia theo 02 loại, tác động đến môi trường và tác động xã hội. Nhiệm vụ của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia– Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trong năm 2021 chủ yếu giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp hiểu, phát hiện các vấn đề, tìm kiếm mặt tác động trong doanh nghiệp, mang lại lợi nhuận, lợi ích tích cực cho xã hội và môi trường.

Khác biệt so với năm trước

Bất kỳ một doanh nghiệp khi khởi nghiệp nào cũng phải xây dựng mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường - đây là ưu tiên quan trọng nhất. Các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động cũng sử dụng mô hình kinh doanh như doanh nghiệp thông thường. Đứng trước những biến động mạnh mẽ của thị trường trong năm nay, họ cần điều chỉnh mô hình kinh doanh kết hợp với tác động để thích ứng được trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hướng đến phát triển bền vững. Vì vậy, nội dung đào tạo này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng về tính mới mẻ, phù hợp với những khó khăn của doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Đây là lý do, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tập trung đào tạo về khởi nghiệp tạo tác động trong năm 2021.

Hoạt động đào tạo năm nay còn ghi nhận sự khác biệt ở triển khai huấn luyện 1-1 (mỗi huấn luyện viên – một nhóm dự án) mà nhiều năm trước không có. 6 nhóm dự án khởi nghiệp tạo tác động đang ở giai đoạn đầu phát triển, trong đó có 5 nhóm được lựa chọn từ khóa đào tạo chuyên sâu bootcamp cùng 1 dự án đạt giải Nhất của Chương trình Youth Co: Lab năm 2020 có thời gian làm việc chung với nhau trong vòng 1 tháng. Ngoài ra, các cố vấn tập sự được ghép cặp bổ sung, hỗ trợ các huấn luyện viên đã giúp CEO/Founder định hướng phát triển dự án, tập trung vào 2 thành tố của mô hình kinh doanh BMC (phân khúc khách hàng và tuyên ngôn giá trị).

Chỉ trong vòng 3 tháng, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã chiêu sinh và tổ chức được 2 khóa tập huấn cơ bản dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động – 118 startup (impact startup), 2 khóa đào tạo cố vấn khởi nghiệp tạo tác động - 110 cố vấn (impact mentor), 01 khóa tập huấn chuyên sâu – bootcamp cho 10 nhóm dự án, huấn luyện cho 6 nhóm dự án khởi nghiệp tạo tác động. Hoạt động đào tạo được thực hiện 100% theo hình thức trực tuyến.

 Nhóm dự án Hạt giống nảy mầm nhận được sự hỗ trợ của Coach Phan Đình Tuấn Anh và shadowmentor Phí Thị Linh Giang trogn buổi coaching đầu tiên

Nhóm dự án Hạt giống nảy mầm nhận được sự hỗ trợ của Coach Phan Đình Tuấn Anh và shadowmentor Phí Thị Linh Giang trogn buổi coaching đầu tiên

Tiền đề cho năm tới

2 khóa tập huấn cơ bản dành cho cộng đồng impact startup để nâng cao năng lực đã giúp họ được hưởng lợi trực tiếp, nhiều học viên đã nộp hồ sơ tham dự chương trình các khóa học chuyên sâu tiếp theo. Ông Nguyễn Tiến Trung, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia - VSMA, giảng viên tham gia đào tạo đã có nhận xét: “Top 10 dự án được chọn vào vòng tập huấn chuyên sâu – bootcamp thể hiện sự đồng đều về chất lượng, giải pháp đều có tính đổi mới sáng tạo và hướng đến giải quyết một mục tiêu cụ thể của SDG”.

Đại diện cho nhóm dự án Hạt giống nảy mầm – đồng sáng lập Lương Văn Trường đã tâm sự rằng: “Trước khi tham gia chương trình đào tạo và huấn luyện, Dự án chúng tôi mới xác định 1 sản phẩm ra thị trường mà chưa có chiến lược và kế hoạch cụ thể. Sau quá trình được đào tạo và huấn luyện, tuy thời gian chưa được dài nhưng nhóm đã có những kiến thức, kỹ năng cần thiết và cả tinh thần quyết tâm để đưa sản phẩm ra thị trường”. Ngày 03/12/2021, nhóm đã có buổi ra mắt sản phẩm Gạo Mầm Tươi trên nền tảng Facebook và tạo được gian hàng trên Shopee, Lazada. Cũng trong tháng 12, nhóm dự án Hạt giống nảy mầm đã lọt Top 10 Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia, giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp do Trung Ương Đoàn trao tặng vào ngày 23/12/2021.

Đó là những tiền đề quan trọng để các dự án tiếp tục đồng hành với chương trình kết nối với các nhà đầu tư và bước ra sân chơi quốc tế thông qua cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một năm của khởi nghiệp tạo tác động xã hội tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719845 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719845 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10