Một năm thành công của Blockchain Việt

Diendandoanhnghiep.vn Sự thành công của Sky Mavis như “liều doping” cho làng game blockchain Việt

>>Game Blockchain Việt tiếp tục ghi nhận thành công

Sự quan tâm đến việc ứng dụng blockchain ở Việt Nam đã tăng mạnh trong vòng 12 tháng qua, nhất là khi có những doanh nghiệp nhanh chóng vươn lên tầm cỡ thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực game. Trong một tuần, một game blockchain có thể gọi vốn được 1 triệu USD là điều chưa từng xảy ra trên thị trường từ khoảng một năm về trước.

Những dấu ấn

Đặt dấu ấn trong lĩnh vực này không thể không nhắc tới Axie Infinity, một game blockchain của Sky Mavis. Doanh nghiệp nhỏ này đã gây chấn động Việt nam và thế giới khi đạt giá trị vốn hóa 1 tỷ USD tháng 7 vừa qua. Đến tháng 10, Sky Mavis tiếp tục gọi vốn thành công vòng series B 150 triệu USD, định giá 3 tỷ USD và đạt giá trị vốn hóa vượt mức 8 tỷ USD. Một câu chuyện như viễn tưởng ở Việt Nam vài năm trước đây nếu có người đề cập tới.

Sự thành công của Sky Mavis như “liều doping” cho làng game blockchain Việt. Nhiều game đã nhanh chóng gọi được vốn đầu tư. Sipher gọi vốn ở vòng gần nhất được 6,8 triệu USD. Cuối tháng 9/2021, game HeroVerse gọi vốn thành công 1,7 triệu USD. DeFiHorse được đầu tư 5 triệu USD từ nhiều quỹ nước ngoài, nhằm phát triển thế giới ảo metaverse dựa trên công nghệ blockchain, v.v..

 >>Game NFT Việt Nam (Kỳ 1): Xu hướng đang nở rộ

Thành công của game được tiếp nối bằng hàng loạt các ứng dụng công nghệ blockchai trong nhiều lĩnh vực khác. Có thể kể như: trong thương mại dịch vụ thư tín dụng (L/C) của các ngân hàng Vietinbank, MB, BIDV, v.v.; truy xuất nguồn gốc nông sản (xoài Vĩnh Xương); vận chuyển (nghiên cứu ứng dụng của VNPost); bệnh án điện tử (nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ lõi Viettel); minh bạch công khai văn bằng của các trường đại học (Sư phạm kỹ thuật HCM, Hoa Sen, v.v.); lưu trữ văn bằng (bộ GD & ĐT).

Thành công đó cũng làm các quỹ đầu tư đứng ngồi không yên. Mới đây, quỹ đầu tư công nghệ cao Alpha Moon Capital có quy mô quản lý 10 triệu USD dành riêng cho các dự án blockchain tại Việt Nam đã chính thức ra mắt. Quỹ VinaCapital Ventures tháng 12 này cũng vừa tuyên bố đầu tư vào startup Hub Global, một dự án với tham vọng xây dựng hệ sinh thái “eco-platform” chuyên hỗ trợ các công ty khởi nghiệp cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) tại Việt Nam.

Thời cơ

Tuy blockchain không phải là một công nghệ quá mới, nhưng trong mảng game thì vẫn còn ở “buổi bình minh”. Do vậy, xuất phát điểm của mọi người đều như nhau, kể cả những công ty lão làng hay mới khởi nghiệp.

Chính vì thế, cơ hội chia đều cho mọi người. Nhưng lợi thế thuộc về những người trẻ với tư duy nhanh nhạy, vẫn còn đang mới mẻ, chưa bị đi theo lối mòn và những nước như Việt Nam, nơi có lực lượng lao động trẻ và đông trong lĩnh vực công nghệ. Thế nên, nhiều đội ngũ trẻ Việt đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, tiêu biểu như Sky Mavis.

Không những thế, sự thành công của Sky Mavis trong năm 2021 sẽ nhen nhóm ngọn lửa khát vọng trong lòng lực lượng lao động trẻ để họ nâng cấp kỹ năng, gia nhập sân chơi công nghệ blockchain và trở thành nguồn bổ sung mạnh mẽ cho nhân lực công nghệ không chỉ trong lĩnh vực game, mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực, ứng dụng khác.

Theo báo cáo vừa phát hành của MarketsandMarkets, thị trường thiết bị liên quan đến blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị gần 2,5 tỷ USD vào năm 2026, tăng gấp 5 lần quy mô so với năm 2021.

Theo Forbes, Việt Nam sẽ sớm trở thành trung tâm blockchain của Đông Nam Á. Trong bối cảnh dịch Covid-19, khi sự quan tâm đổ dồn về phía công nghệ tiên phong, thì Blockchain như một điểm sáng hút các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam. Hy vọng rằng nhờ những nền tảng đạt được và khởi đầu trong năm 2021, Việt Nam sẽ có những bước tiến vượt bậc ở lĩnh vực blockchain trong những năm tới.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một năm thành công của Blockchain Việt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713474219 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713474219 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10