Một số quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá còn thiếu thống nhất

ANH KHÔI 20/01/2024 03:00

Góp ý Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc lại một số quy định để đảm bảo tính thống nhất...

>> Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp còn thiếu thống nhất

Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 1330/BTC-QLG của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá (Dự thảo).

VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 1330/BTC-QLG của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá - Ảnh minh họa: ITN

VCCI vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, góp ý về đăng tải thông tin vi phạm, VCCI cho rằng, Điều 5 Dự thảo quy định các nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá liên quan đến đối tượng bị xử phạt sẽ được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử hoặc báo của cơ quan quản lý cấp bộ, cấp sở hoặc của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra vi phạm hành chính.

Quy định này là chưa phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá không thuộc nhóm lĩnh vực phải công bố công khai về việc xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

Để đảm bảo tính thống nhất, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định tại Điều 5 Dự thảo.

>> Dự thảo Nghị định về Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa nguy cơ gây bất bình đẳng

Trong đó, VCCI đề nghị cân nhắc một số quy định để đảm bảo tính thống nhất - Ảnh minh họa: ITN

Trong đó, VCCI đề nghị cân nhắc một số quy định để đảm bảo tính thống nhất - Ảnh minh họa: ITN

Bên cạnh đó, góp ý về xử phạt đối với hành vi trong thực hiện các biện pháp bình ổn giá của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, theo VCCI, khoản 2 Điều 7 Dự thảo quy định xử phạt đối với “hành vi cản trở cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong hoạt động bình ổn giá theo quy định”. “Hành vi cản trở” là chưa rõ các hành vi nào được cho là cản trở.

“Đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ các hành vi cản trở để đảm bảo thống nhất trong cách hiểu và áp dụng”, VCCI góp ý.

Về xử phạt hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá, khoản 2 Điều 8 Dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm về báo cáo về Quỹ bình ổn giá (không báo cáo, chậm báo cáo và báo cáo sai lệch, không đầy đủ). Trong khi, điểm d khoản 2 Điều 8 Dự thảo lại xác định hành vi vi phạm công khai về Quỹ bình ổn giá.

Theo VCCI, điều này dường như chưa phù hợp với các nhóm hành vi quy định tại khoản 2.

Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo chuyển hành vi vi phạm quy định về công khai Quỹ bình ổn giá tại điểm d khoản 2 ra khỏi khoản 2 và bổ sung “sau 05 ngày” của hành vi không công khai về Quỹ bình ổn giá theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tính từ thời điểm nào.

Cũng theo VCCI, về xử phạt hành vi vi phạm quy định về định giá hàng hóa, dịch vụ không đúng với quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, một số hành vi vi phạm tại Điều 11 Dự thảo có tính chất giống nhau nhưng lại được thiết kế ở hai khung xử phạt khác nhau, điều này có thể gây khó khăn trong quá trình áp dụng và tạo nguy cơ bất lợi cho đối tượng bị xử phạt, khi bị xác định ở khung xử phạt cao hơn, cụ thể:

Hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định tại khoản 2 với khung phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng có tính chất tương tự như hành vi “bán không đúng giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá cụ thể” tại điểm a khoản 1 với khung phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

“Đề nghị Ban soạn thảo thiết kế lại quy định tại khoản 2 Điều 11 để đảm bảo phân biệt với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11”, VCCI góp ý.

Ngoài những vấn đề đã nêu, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc lại một số quy định về: Xử phạt hành vi vi phạm quy định về hiệp thương giá (Điều 12); Xử phạt hành vi vi phạm quy định về kê khai giá hàng hóa, dịch vụ (Điều 13); Xử phạt hành vi vi phạm quy định về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ (Điều 14); Xử phạt hành vi vi phạm khác trong quản lý, điều tiết giá (Điều 16); Xử phạt hành vi vi phạm về việc xây dựng, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu về giá (Điều 17); Xử phạt hành vi vi phạm các quy định khác về kinh doanh dịch vụ thẩm định giá (Điều 24).

Có thể bạn quan tâm

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trồng trọt

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trồng trọt

    09:14, 09/06/2023

  • Làm rõ tính khả thi của Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán

    Làm rõ tính khả thi của Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán

    12:23, 13/02/2023

  • Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp còn thiếu thống nhất

    Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp còn thiếu thống nhất

    03:30, 07/01/2023

  • Không thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

    Không thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

    13:53, 31/05/2022

  • Hải Dương: Kiểm tra đột xuất việc xử phạt vi phạm hành chính Công ty Đỗ Hữu Vang

    Hải Dương: Kiểm tra đột xuất việc xử phạt vi phạm hành chính Công ty Đỗ Hữu Vang

    15:46, 23/01/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Một số quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá còn thiếu thống nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO