Tôi kết nối với họa sỹ Đặng Phương Việt trên Facebook. Khi thấy anh đăng 1 bức tranh đẹp, tôi nhắn tin hỏi anh và thế là chúng tôi quen biết nhau.
Lần tiếp theo là một ngày nọ tôi đến nhà anh xem và mua tranh cho 1 dự án của tôi. Thời gian trôi khá nhanh cho đến cả một năm sau, khi tôi tổ chức triển lãm tranh tại Painting Castle thì anh đến xem và rất ấn tượng về công tác tổ chức cũng như không gian nghệ thuật nơi đây. Chúng tôi nói chuyện cả gần 2 tiếng đồng hồ và bỗng nhiên không hiểu sao, tôi nói với anh: Anh Việt ơi hay là anh sáng tạo cái mới đi vài năm, khi nào xong để em tổ chức triển lãm cho anh? Không ngờ anh đồng ý luôn.

Thực ra tôi chưa hình dung mình sẽ tổ chức triển lãm tiếp theo cho các họa sĩ như thế nào. Phúc Sinh luôn có những quyết định khá bất ngờ như vậy trong các kế hoạch hoạt động kế tiếp, miễn sao không đi ngoài định hướng đã có. Và với mảng nghệ thuật, trong tâm thức của tôi, chúng tôi cũng vẫn luôn đặt yêu cầu chọn lọc khắt khe, vừa tôn trọng các kế hoạch của nghệ sĩ, nhưng cũng vừa đề cao cảm xúc.
Có vẻ anh Phương Việt cũng thích cách tôi tổ chức và mối quan hệ cộng tác với anh cũng mềm mại, dễ dàng vì cách tư duy của cả hai. Tôi tổ chức triển lãm gì cũng đặt nghệ sỹ ở vị trí tôn trọng lớn, và không chỉ nghệ sỹ mà cả trong kinh doanh đều đặt tư duy tôn trọng cùng đối tác, đồng nghiệp như vậy.
Sau đó bẵng đi cả gần năm, anh Việt nhắn là Thông ơi, anh vẽ gần xong rồi đấy. Đây là dự án anh ấp ủ cả 10 năm và anh rất vui khi 1 năm về trước anh em mình xác nhận hợp tác, em tổ chức triển lãm nhé. Thế là chúng tôi nhận tranh và xin giấy phép. Cục Nghệ thuật cấp phép rất nhanh. Việc còn lại của chúng tôi là bắt tay vào công tác tổ chức triển lãm.
Chúng tôi không gặp khó khăn trong thảo luận để trưng bày series “Cá” của anh Việt, chẳng hạn với các vấn đề cần có khung hay không, và ở góc nào thì nên làm nổi bật từng cụm tranh, theo chất liệu... như thế nào... Cảm giác như tranh của anh Việt treo ở bất kỳ không gian nào thì vẻ đẹp và cảm xúc cũng vượt ra khỏi những khung vuông. Cái đẹp không bị đóng khuôn, chỉ cần treo lên, thêm ánh sáng và âm nhạc... là đã có một không gian hoàn hảo chờ đợi người xem.
Khi công tác giám tuyển, phối hợp để toàn bộ tác phẩm trưng bày kỳ này được bày lên, cùng với ánh sáng và âm nhạc thì cảm giác vỡ òa với tất cả mọi người. Riêng với bản thân tôi thì rất xúc động. Đây là series mới hoàn toàn của anh Đặng Phương Việt. Anh Việt nổi tiếng với sen, và ai cũng nói là với Sen thì không ai qua được Phương Việt. Nhưng lần này anh Phương Việt vẽ Cá. Cả một series tranh cá, đẹp ngây ngất và là một bước thay đổi của mạnh mẽ của Phương Việt. Xem tranh đẹp mê hồn. Tranh có nhiều màu sắc, đầy sáng tạo, nhiều bức vừa sâu lắng nội lực mà lại rất hiện đại, tự do. Những đàn cá bơi tung tăng hay cả gia đình cá. Những con cá trừu tượng nhiều màu sắc và đa dạng ở các hình thể, hay hình khối khác nhau, mang cho người chiêm ngưỡng sự tò mò khám phá lẫn thu hút mãnh liệt. Người xem cảm giác thích thú về sự đa dạng hay khả năng phối màu đỉnh cao của họa sỹ. Nhìn tranh Phương Việt, biết nội lực của họa sỹ tốt và việc tiết chế để tạo series Cá đẹp rực rỡ nhưng đầy kết nối mạnh mẽ, hài hòa.
Bộ sưu tập có 9 bức sơn mài, bên cạnh các tác phẩm chất liệu tổng hợp. Hầu như trước đây, tranh của Đặng Phương Việt thiên về sơn dầu. Ở triển lãm này, tranh sơn mài của Phương Việt cho thấy sự mềm mại của nghệ thuật, mượt mà và phía sau là kỹ thuật đỉnh cao. Sơn mài ta của Phương Việt lấp lánh của chạm khắc vàng cùng chất liệu truyền thống hòa quyện, làm nên những dòng chảy cá tự nhiên, linh động, thoắt ẩn thoắt hiện. Phương Việt dùng sơn ta để vẽ làm tranh vừa tôn được tính dân tộc vừa cho thấy sự nhuần nhuyễn làm chủ kỹ thuật trong series mới. Chỉ có thể nói là tranh sơn mài Phương Việt khiến ta khó rời mắt.
Sau khi thưởng lãm các sáng tác mới của Phương Việt, tôi chợt nhớ cách đây 14 năm lúc tôi được xem tranh của họa sỹ Trần Lưu Hậu. Lúc đó tôi cũng rất thích tranh của ông và quyết định sưu tập. Giá tranh lúc đó cũng giống tranh của Phương Việt lúc này và tôi đã quyết định mua rất nhiều tranh Trần Lưu Hậu dù có rất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và cũng không ít người can ngăn, nhưng tôi vẫn quyết mua và mua rất nhiều. Sau này tranh họa sỹ Trần Lưu Hậu tăng giá rất nhiều lên cả chục lần thì tôi phải trả lời không biết bao câu hỏi: Làm thế nào để đầu tư hội họa như tôi đã làm với tranh Trần Lưu Hậu và có họa sỹ sáng giá nào vừa đẹp và để đầu tư không? Tôi đã không trả lời được một thời gian dài… Nhưng hôm nay trong tôi dường như đã có câu trả lời khi được ngắm các sáng tác mới của Đặng Phương Việt: Bộ tranh Cá vô cùng đẹp và rất sáng tạo. Có lẽ đây là cơ hội tốt để mọi người đầu tư?
Các phòng khách tại nhà, văn phòng làm việc và các tòa nhà chỉ cần điểm một bức của Phương Việt thôi cũng làm cho cả văn phòng thêm xa hoa và đầy sang trọng - Làm cho chúng ta cảm thấy năng lượng tích cực mỗi ngày. Trong tâm thức người Á đông, chúng ta thích cá. Với những nhà kinh doanh, những dòng cá bơi quẫy tung tăng còn ẩn chứa sự khơi gợi về dòng tiền luân chuyển, tạo giá trị mới không ngừng.
Họa sỹ chia sẻ rằng anh đã ấp ủ ý tưởng sáng tác này gần 10 năm, mong muốn đổi mới thu nạp kiến thức, tích lũy nội lực để có thể sáng tạo khác biệt những cái cũ của mình. Tìm cách làm mới mình và thực hiện được luôn là phẩm tính những họa sỹ lớn.
Nghĩ lại tôi thấy mình vô cùng may mắn, Đặng Phương Việt là họa sỹ nổi tiếng và series Cá này là series đổi mới đầu tiên của anh, anh dành cho tôi và đồng nghiệp làm triển lãm. Đối với chúng tôi, đây cũng là dự án đầu tiên chính thức mở cửa 3 tuần cho khách tham quan. Những dự án trước của chúng tôi chỉ triển lãm riêng tư cho những đối tác, bạn bè đam mê nghệ thuật và diễn ra trong 1, 2 buổi tối.
Có lẽ là khi cộng tác với các đối tác làm về nghệ thuật, chúng tôi có sự yêu thích và cống hiến hết mình. Dành cho họ sự trân trọng lớn và chúng tôi thoả sức sáng tạo. Chúng tôi làm gì được thì làm và tự bỏ ra 100% chi phí với mong muốn tốt nhất cho triển lãm. Chúng tôi cũng có sự trao đổi kết nối liên tục với họa sỹ trong việc trình bày các ý tưởng của mình sao cho việc trưng bày triển lãm tốt nhất..., vì thế các họa sỹ cũng khá thích làm việc với Phúc Sinh.
Triển lãm “Họa Cá” của họa sỹ Đặng Phương Việt được Phúc Sinh tổ chức, diễn ra từ 10h sáng đến 4h chiều tại Painting Castle, bắt đầu từ ngày 2 /11 đến 20/11 năm 2025.
Sài Gòn ngày 26/10/2025