MSVN: Nghị định 08 - cánh cửa hẹp đã hé mở nhưng vẫn chưa đủ

Diendandoanhnghiep.vn Tâm điểm của thị trường vốn hôm nay là Nghị định 08/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ hôm qua ngày 5/3.

>> Lãi suất hạ nhiệt nhưng vẫn cao, thị trường chờ hiệu ứng Nghị định mới

Đây là Nghị định sửa đổi, bổ sung và tạm ngưng hiệu lực thi hành một số quy định tại các Nghị định trước đây về phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) như Nghị định 65/2022 và Nghị định 153/2020.

Theo MSVN, Nghị định 08 như cánh cửa đã hé mở nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết các vấn đề trên thị trường TPDN. Ảnh minh họa

Theo MSVN, Nghị định 08 như cánh cửa đã hé mở nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết các vấn đề trên thị trường TPDN. Ảnh minh họa

Nhận định về hiệu ứng của Nghị định 08 (NĐ 08), CTCK Maybank Việt Nam (MSVN) cho biết, điểm chính yếu là NĐ 08 đã bao gồm hầu hết các kiến nghị mà Bộ Tài Chính đã đề xuất từ giữa tháng 2/2023.

Nghị định này ban hành có thể giúp làm giảm áp lực trả nợ của các nhà phát hành trái phiếu. Tuy nhiên vẫn chưa đủ mà MSVN kỳ vọng Chính phủ sẽ có nhiều bước hỗ trợ hơn nữa.

Tình hình hiện tại của thị trường trái phiếu, hầu hết các bên phát hành đều là công ty phát triển bất động sản đang chật vật với nợ đến hạn của TPDN họ đã phát hành.

MSVN cho rằng Nghị định 08 chỉ là một bước đệm để xây dựng lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp. "Cánh cửa hẹp được hé mở nhưng vẫn chưa đủ. Chúng tôi nhận thấy cần có nhiều hành động hơn nữa (đặc biệt là các hành động hỗ trợ thanh khoản, sau đó là hành động trong các quy định của ngành ngân hàng và bất động sản)".

Một điểm đặc biệt và MSVN cho rằng phía các cơ quan quản lý phải hành động (để xây dựng lại thị trường TPDN) là liên quan đến việc cho phép ngân hàng tham gia là nhà tạo lập thị trường cho thị trường TPDN. Hiện tại, niềm tin của nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ vào thị trường TPDN đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nên chỉ có các ngân hàng sẽ và nên mua TPDN mới phát hành, đặc biệt là các trái phiếu phát hành cho mục đích tái cấp vốn. Điều này nằm trong quy định của NĐ 08 (trước đây là NĐ 65) cho phép công ty phát hành TPDN với mục đích tái cấp vốn. Tuy nhiên, Thông tư 16 của ngành Ngân hàng cũng không cho phép các ngân hàng mua các TPDN theo mục đích này. Vì vậy, sự khác biệt/ chồng chéo giữa các quy định này cần phải được giải quyết trong nỗ lực xây dựng lại thị trường TPDN.

>>> Cần triển khai cả tín dụng bất động sản cùng tái cơ cấu trái phiếu doanh nghiệp

Trao đổi nhanh với Diễn đàn Doanh nghiệp, một số chuyên gia cũng nhận định các nút thắt thanh khoản của thị trường TPDN tạm thời đã được nới ra, tuy nhiên để dòng tiền chảy vào thị trường, khơi thông thật sự, rất cần sự "song kiếm hợp bích" - hỗ trợ từ phía ngân hàng. Chẳng hạn như chính sách cho các ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ với một số chủ đầu tư trên cơ sở có chọn lọc và phù hợp, để các chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án vừa tránh vi phạm chéo nghĩa vụ nợ, vừa có điều kiện để tiếp cận nguồn vốn mới tốt hơn. Việc xem xét Thông 16 với "3 lằn ranh đỏ" sẽ là điều kiện tiên quyết để kích hoạt các chính sách quy định trong NĐ 08 tăng thêm giá trị, một chuyên gia cho biết.

Nghị định 08 được Chính phủ ban hành trong hôm qua, Chủ nhật ngày 5/3/2023. Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, và có hiệu lực ngay. Nghị định mới cho phép nhà phát hành:

Cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác (như bất động sản...) quy định này dựa trên 3 nguyên tắc (1) Tuân thủ quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan. (2) Phải được người sở hữu trái phiếu chấp thuận. (3) Doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình trạng pháp lý của tài sản sử dụng để thanh toán gốc, lãi trái phiếu theo quy định của pháp luật.

Cho phép kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm. Tuy nhiên, trong trường hợp người sở hữu trái phiếu không chấp thuận thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu thì doanh nghiệp phát hành có trách nhiệm đàm phán để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Hoãn quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thời gian phân phối trái phiếu của từng đợt phát hành và yêu cầu kết quả xếp hạng tín nhiệm đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu đến 31/12/2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MSVN: Nghị định 08 - cánh cửa hẹp đã hé mở nhưng vẫn chưa đủ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714160005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714160005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10