Lý do chính giúp xe MG hút khách nằm ở giá rẻ, thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ. Tuy nhiên, giá rẻ thường đi kèm với chất lượng không tốt.
Bán rẻ vẫn lãi lớn
Theo Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam, tính đến hết năm 2024 có gần 40.000 khách hàng tại Việt Nam đang sử dụng xe MG. MG là thương hiệu ô tô của Anh Quốc được SAIC Motor (Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải - Trung Quốc) mua lại vào năm 2007 và từ đó mọi sản phẩm mang thương hiệu MG hoàn toàn do SAIC Motor phát triển.
Tháng 8/2020 MG gia nhập thị trường Việt Nam, thời gian đầu có nhiều thăng trầm nhưng doanh số càng về sau càng tốt hơn. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2025 doanh số cộng dồn của MG đạt hơn 40.000 xe. Đây là thương hiệu ô tô Trung Quốc thành công nhất tại Việt Nam từ trước đến nay.
Báo cáo của Công ty cổ phần Sản xuất, thương mại, dịch vụ Ô tô PTM, doanh nghiệp phân phối xe MG cho biết: ước tính lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 60-80 tỷ đồng. Nhờ doanh số bán tốt mà lợi nhuận đem về cho nhà phân phối cũng tốt.
Nhận định từ giới kinh doanh ô tô cho biết, thu nhập của người dân tăng nên nhu cầu về ô tô cũng tăng trong thời gian qua. Cùng với đó MG có 1 dải sản phẩm đa dạng với giá rẻ nên có doanh số bán tốt.
Thời gian qua MG là thương hiệu ô tô có các chương trình giảm giá xe lớn tại Việt Nam. Xe ra mắt chỉ 1 thời gian ngắn là các đại lý của MG vội vàng giảm giá. Một số mẫu xe rẻ cả trăm triệu đồng, sau vài lần được đại lý giảm giá.
Chẳng hạn như: mẫu SUV hạng B, MG ZS, ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2021 với giá niêm yết từ 569 - 619 triệu đồng, sau đó đã giảm xuống còn 440-520 triệu đồng, thấp hơn các mẫu SUV hạng A trên thị trường.
Mẫu sedan hạng, MG5 ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2022 với giá niêm yết từ 523 - 588 triệu đồng, sau đó giảm dần còn 385-430 triệu đồng, thấp hơn giá bán nhiều mẫu xe hạng A. Chiếc New MG5 MT, ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023, giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo. Tới cuối năm 2024, sau vài lần giảm, giá bán chỉ còn 310 triệu đồng
Mẫu SUV hạng C, MG RX5 ra mắt tháng 9/2023 với giá niêm yết 739-829 triệu đồng sau đó đã giảm xuống còn từ 609 - 699 triệu đồng. Một mẫu xe khác là MG HS ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2024 với giá niêm yết từ 699 -749 triệu đồng, sau đó đã giảm xuống còn 582 - 629 triệu đồng...
Bỏ qua chất lượng?
Một số mẫu xe MG nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, về Việt Nam phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu cao tới 70%, chưa kể thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, chi phí quản lý, chi phí bán hàng, lợi nhuận doanh nghiệp… Vậy nhưng vẫn có giá bán rẻ bất ngờ. Bán xe MG giá rẻ nhưng các đại lý vẫn có lãi lớn.
Theo giới chuyên môn, giá rẻ là lợi thế nhưng giá rẻ thường đi kèm theo các vấn đề về chất lượng. Nhiều người sau khi sử dụng xe MG đều đánh giá, chất lượng nhanh xuống cấp, tốn nhiên liệu, độ an toàn không cao.
Theo Carsguide, một trang đánh giá xe của Úc, một chiếc MG ZS bán tại nước này có giá chỉ từ 22.990 USD (tương đương với 586 triệu đồng), trong khi chiếc Toyota Corolla Cross cũng là SUV hạng B có giá bán từ 33.000 USD (tương đương với 842 triệu đồng). Tính ra ô tô Trung Quốc rẻ hơn tới 256 triệu đồng so với đối thủ cạnh tranh. Giá rẻ là lợi thế cạnh tranh, tuy nhiên, giá rẻ thường đi kèm với chất lượng không tốt.
Carsguide cho biết, trên thực tế, khi hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt, và vận hành trong thời gian dài, ô tô Trung Quốc không tốt bằng các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc về chất lượng và khả năng hoạt động. Cụ thể, sử dụng đủ lâu, người tiêu dùng dễ nhận thấy nhiều thứ trên ô tô Trung Quốc bắt đầu có xu hướng bị nứt, nhiều công năng không thể sử dụng hiệu quả, hệ thống treo rung lắc. Những người tiêu dùng Úc thích giá rẻ, đang bỏ qua chất lượng.
Ngoài ra, theo những phân tích trên trang Quora (Mỹ), mua ô tô Trung Quốc mới đầu có giá rẻ, nhưng nếu hãng xe không cung cấp đầy đủ dịch vụ hậu mãi, sẽ gây khó khăn khi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng. Lúc này chi phí sửa chữa, bảo dưỡng có thể gia tăng, khiến chiếc xe từ giá hợp lý thành đắt đỏ. Một số mẫu ô tô Trung Quốc giới thiệu có chất lượng và công nghệ hiện đại, nhưng khi mua về sử dụng, mới nhận thấy không đáp ứng được nhu cầu.
Còn theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn, thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), lý do chính giúp xe MG hút khách nằm ở giá rẻ, thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ. Tuy nhiên, khi bán lại mất giá nhanh hơn so với các đối thủ. Cụ thể, vào cuối năm 2024, mẫu MG HS sản xuất năm 2022 đã qua sử dụng bán lại mất giá 33% so với khi mua mới, trong khi đối thủ Hyundai Tucson chỉ giảm 17% sau 2 năm sử dụng. Không những thế, trong giao dịch mua đi bán lại, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc đã qua sử dụng thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc. Tức là mua rẻ nhưng khi bán lại mất giá lớn và khó bán.