Có tới 4 mẫu ô tô MG tồn kho từ 2023, được các đại lý bán với giá rất rẻ, có nên rước về chơi Tết?
Tại một số đại lý, mẫu SUV hạng C, MG RX5 sản xuất năm 2023 đến nay vẫn còn hàng. Để giải phóng hàng tồn kho, các đại lý đã giảm giá bán xuống còn từ 505 - 515 triệu đồng. So với giá niêm yết từ 739 - 829 triệu đồng, mức giảm tương đương với hơn 300 triệu đồng. Đưa giá chiếc SUV thuộc phân khúc hạng C, xuống còn ngang ngửa với một chiếc SUV phân khúc hạng A.
Tiếp đến là MG HS một chiếc SUV hạng C nữa. Hiện phiên bản Deluxe đời 2023 có giá bán tại một số đại lý chỉ còn 530 triệu đồng, giảm đến 169 triệu đồng so với giá niêm yết, cũng rẻ ngang xe những chiếc SUV hạng A như: KIA Sonet, Toyota Raize.
MG ZS thuộc phân khúc SUV hạng B vẫn còn xe đời 2023 dù đã sang năm 2025. Giá bán tại một số đại lý đã giảm xuống dưới 500 triệu đồng cho bản Luxury, trong khi đó giá niêm yết là 638 triệu đồng.
MG5 là chiếc sedan hạng C, hiện các đại lý đang bán phiên bản số sàn (MT) sản xuất năm 2023 giá 298 triệu đồng, sản xuất năm 2024 giá 309 triệu đồng. Trong khi giá niêm yết là 399 triệu đồng, rẻ hơn cả những chiếc xe hạng A gầm thấp như Kia Morning, Huydai i10, Toyota Wigo.
Thông tin từ hãng xe MG cho biết từ khi vào Việt Nam năm 2020 đến nay đã đạt doanh số bán trên 25.000 xe các loại. Đánh giá chung về những mẫu xe trên, các khách hàng Việt Nam cho biết, xe tiêu tốn nhiên liệu, độ an toàn kém khi chạy ở tốc độ cao, cảm giác lái không tự tin, bị nhiều lỗi, thay thế phụ tùng phải chờ lâu, bán lại mất giá lớn. Trong số này có những mẫu xe đã lạc hậu tại Trung Quốc, được “thay tên đổi họ” mang sang Việt Nam tiêu thụ. Nhiều người mua sau một thời gian sử dụng đã thất vọng và cho biết sai lầm khi mua xe MG.
Một khách hàng tại Hà Nội sau 3 năm sử dụng chiếc MG ZS phiên bản STD sản xuất năm 2021 cho biết, chiếc xe này khá tốn nhiên liệu. Đi trong nội đô hết khoảng 12-13 lít xăng/100km, còn đường trường khoảng 7-8 lít xăng /100km, cao hơn đáng kể so với con số mà nhà phân phối công bố là 8,2 lít/100km đường đô thị và 5,2 lít/100km đường trường.
Ngoài tiêu tốn nhiên liệu thì MG ZS còn có khá nhiều nhược điểm. Những người đã cầm lái MG ZS cho biết, vô lăng xe khá nhẹ, khi chạy với tốc độ khoảng 100km/h, tay lái này càng “bay” hơn, mang đến cảm giác mông lung, không an toàn. Kết hợp với phần khung gầm không chắc chắn, càng khiến người lái cảm thấy thiếu an toàn khi điều khiển xe ở tốc độ cao.
Trong khi đó, một khách hàng mua chiếc MG HS tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 10/2021 cho biết, sau 2 năm sử dụng, chiếc xe liên tục báo lỗi. Hệ thống điện của xe không hoạt động, điều hoà bị tắt, hệ thống chống bó cứng phanh, giữ phanh điện tử cũng báo lỗi. Chiếc xe phải vào xưởng bảo hành và nằm ở đó khoảng 1 tháng, nhưng lấy xe về lại tiếp tục gặp lỗi, nghi là lỗi hộp số. Đại lý cho biết, phải chờ nhập về, vì không có sẵn ở Việt Nam. Tiếp tục nằm xưởng, chờ đến tháng 3/2024 vẫn chưa có hộp số mới để thay. Trong thời gian xe nằm xưởng, khách hàng được đại lý cho mượn chiếc MG5 để dùng tạm. Với chiếc xe này, khách hàng lại phát hiện ra lỗi vô-lăng, khi đánh lái có tiếng kêu.
Giới kinh doanh ô tô cho biết, xe lưu kho nhiều tháng, nếu không bảo quản đúng quy trình, dễ ảnh hưởng tới chất lượng. Xe tồn kho phải để ở các bãi ngoài trời, chịu mưa nắng thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao, sẽ làm giảm chất lượng đồ nội thất. Nếu để lâu, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.
Tiếp đến, các gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Đặc biệt, các đường ống dẫn khí, nước làm mát, dễ bị hỏng, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu...
Ngoài ra, do lốp xe tiếp xúc với nền kho, bãi lâu ở một vị trí, không được đảo hàng tuần và không duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn, nên chất lượng lốp xe giảm.Với xe có nhiều thiết bị điện tử, để lâu ngày không hoạt động, không bảo dưỡng, nguy cơ hỏng rất cao.
Với ô tô Trung Quốc chất lượng đã kém, lại còn lưu kho bãi lâu ngày thì càng xuống cấp nhanh. Khách hàng mua những xe này cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng doanh nghiệp và đại lý lại giảm giá tới hàng trăm triệu đồng cho xe tồn, nếu chất lượng đảm bảo.