Giá rẻ là lợi thế cạnh tranh của ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, một chiếc ô tô có giá rẻ thường đi kèm với chất lượng không tốt.
MG ZS là mẫu xe SUV đô thị nằm trong phân khúc xe gầm cao hạng B, đối thủ trực tiếp của Honda HR-V, KIA Seltos... MG ZS là sản phẩm được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc, thuộc tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC). Tại Việt Nam MG ZS đang được bán với 2 phiên bản STD giá 518 triệu đồng và LUX giá 588 triệu đồng. Với giá bán này, MG ZS hiện là mẫu SUV cỡ B có giá bán rẻ nhất phân khúc. Không những thế, các đại lý còn có các chương trình khuyến mãi lên tới hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn với xe sản xuất năm 2024 (VIN 2024) được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, xe số VIN 2025 được tặng bảo hiểm vật chất hàng chục triệu đồng…
MG ZS sử dụng động cơ xăng 1.5L công suất tối đa 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại 150 Nm. So với các đối thủ cùng phân khúc SUV hạng B, MG ZS có công suất thấp hơn, chỉ ngang KIA Sonet thuộc phân khúc SUV hạng A.
Một số người sử dụng MG ZS sản xuất năm 2021 cho biết, xe khá tốn nhiên liệu. Đi trong nội đô hết khoảng 12-13 lít xăng/100km, còn đường trường khoảng 7-8 lít xăng /100km, cao hơn đáng kể so với con số mà nhà phân phối công bố là 8,2 lít/100km đường đô thị và 5,2 lít/100km đường trường. Nguyên nhân là do động cơ công suất yếu nhưng kích thước xe lại lớn hàng đầu phân khúc, nên khả năng tăng tốc "ì ạch". Đây là một trong những nguyên nhân khiến MG ZS tiêu hao nhiên liệu cao.
Không những thế, công nghệ sản xuất động cơ đốt trong truyền thống của Trung Quốc không được đánh giá cao so với Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc. Động cơ của Trung Quốc thường kém hơn về độ bền và tiêu hao nhiên liệu cao hơn.
Theo Carsguide, một trang đánh giá xe của Úc, một chiếc MG ZS bán tại nước này có giá chỉ từ 22.990 USD (tương đương với 586 triệu đồng), trong khi chiếc Toyota Corolla Cross cũng là SUV hạng B có giá bán từ 33.000 USD (tương đương với 842 triệu đồng). Tính ra ô tô Trung Quốc rẻ hơn tới 256 triệu đồng so với đối thủ cạnh tranh. Giá rẻ là lợi thế cạnh tranh, tuy nhiên, giá rẻ thường đi kèm với chất lượng không tốt.
Carsguide cho biết, trên thực tế, khi hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt, và vận hành trong thời gian dài, ô tô Trung Quốc không tốt bằng các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc về chất lượng và khả năng hoạt động. Cụ thể, sử dụng đủ lâu, người tiêu dùng dễ nhận thấy nhiều thứ trên ô tô Trung Quốc bắt đầu có xu hướng bị nứt, nhiều công năng không thể sử dụng hiệu quả, hệ thống treo rung lắc. Những người tiêu dùng Úc thích giá rẻ, đang bỏ qua chất lượng.
Đánh giá chung về mẫu xe MG ZS tại Việt Nam, khách hàng cho biết, chiếc xe này có độ an toàn kém khi chạy ở tốc độ cao, cảm giác lái không tự tin, bị nhiều lỗi, thay thế phụ tùng phải chờ lâu, bán lại mất giá nhiều.
Các hãng xe khác của Trung Quốc đang đưa vào thị trường Việt Nam những chiếc xe giá rẻ để cạnh tranh. Tuy nhiên, đây lại là sản phẩm cũ, lạc hậu. Đưa vào Việt Nam bán với giá rẻ để tiêu thụ hàng tồn kho.
Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn, thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn) cho biết, Những xe MG sử dụng sau 2 năm chịu mức mất giá gấp đôi so với các đối thủ Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngoài độ bền kém thì nguyên nhân quan trong khiến xe mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới. Một chiếc MG ZS STD mới có lúc giảm giá tới 120 triệu đồng, thì giá xe cũ đương nhiên bị kéo xuống, khiến mức giảm giá của xe nhanh hơn so với các dòng xe khác.
Nhiều nhận định cho rằng, những chiếc ô tô Trung Quốc có giá bán rẻ, thường sử dụng những linh kiện rẻ tiền, cắt giảm tối đa chi phí sản xuất. Vì thế chất lượng sản phẩm xuống cấp nhanh, độ an toàn không cao. Nên cẩn trong khi mua.