Muốn cạnh tranh - Xe khách truyền thống cần phải thay đổi tư duy

GIA NGUYỄN 20/03/2021 04:30

Mặc dù đang phải đối đầu với nhiều thách thức từ xe dù bến cóc, xe “núp mác” hợp đồng chưa kể đến tác động của COVID-19, thế nhưng, xe khách truyền thống vẫn đang tự đưa dây buộc mình…

Theo đó, không chỉ rà rê bắt khách, nhồi nhét, tăng giá trong dịp lễ Tết, không sử dụng các kênh thông tin tự quảng bá… xe khách truyền thống còn bộc lộ hàng loạt yếu điểm trong quá trình hoạt động như: bắt khách dọc đường, dừng đỗ ngoài bến bãi, thời gian chuyên chở kéo dài,…

Từ thực trạng kể trên, có thể cho thấy các loại hình xe “núp mác” hợp đồng, xe dù bến cóc đang phát triển rầm rộ như một điều tất yếu trong hoạt động vận chuyển hành khách bằng ô tô khiến xe khách truyền thống nhanh chóng đánh mất thị phần, ngày càng đuối sức.

Cuộc cạnh tranh của xe khách truyền thống và xe trá hình ngày càng căng thẳng - Ảnh: Gia Nguyễn

Nếu không cải biến tư duy kinh doanh, xe khách truyền thống có nguy cơ "thất trận"  - Ảnh: Gia Nguyễn

Theo các chuyên gia, bên cạnh những khó khăn khách quan gặp phải, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách truyền thống đang có dấu hiệu chậm chuyển mình, không bắt kịp xu thế, thị hiếu của hành khách, thậm chí tự làm xấu hình ảnh của mình trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất từ trước đến nay.

Thông tin với báo chí, ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội thẳng thắn, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định chưa chú trọng đến việc đầu tư, đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ. Vì ham lợi nhuận trước mắt, sau khi ra khỏi bến không ít xe còn chạy vòng vo dọc đường để bắt thêm khách.

Cũng theo ông Long, chưa kể tình trạng cố tình nhồi nhét khách, thu giá cước sai quy định trong các dịp lễ, Tết, đặc biệt trên những tuyến đi về các huyện, vùng sâu, vùng xa, điều này dẫn đến hành khách có tâm lý ngại, sợ sử dụng xe khách truyền thống làm phương tiện vận chuyển và chuyển lựa chọn sang các loại hình dịch vụ khác có chất lượng tốt hơn.

Đồng tình với quan điểm kể trên, Thạc sĩ giao thông đô thị - Đỗ Cao Phan cho rằng, ngay từ khi mới xuất hiện, xe khách trá hình đã chứng tỏ nhiều ưu thế vượt trội so với xe khách truyền thống, trong đó, xe khách trá hình nhận đặt chỗ trước, không nhồi nhét, sử dụng xe trung chuyển hoặc luồn vào trung tâm thành phố, đưa đón khách tận nơi.

“Nội thất xe lúc nào cũng sạch đẹp, phục vụ chu đáo đến nước uống, khăn lau… thì dù có đắt hơn một chút, hành khách cũng sẵn sàng chi tiền đi xe khách trá hình” - ông Đỗ Cao Phan nói.

Trong khi đó, xe khách trá hình ngày càng phát triển rầm rộ - Ảnh: Gia Nguyễn

Trong khi đó, xe khách trá hình ngày càng phát triển rầm rộ với nhiều tiện ích - Ảnh: Gia Nguyễn

Một số hành khách cũng cho rằng, mỗi khi ra bến tìm xe chúng tôi không khỏi phân vân khi nhà xe nào cũng chào mời, cùng với đó là hiện trạng không biết xe nào tốt, giá cả bao nhiêu... hầu như khách hàng thiếu thông tin về các tuyến có chất lượng tốt, dịch vụ hợp lý. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe khách trá hình đã tận dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook hoặc website để quảng bá đến hành khách.

Ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng phân tích, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe hợp đồng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để quảng bá dịch vụ, phương thức hoạt động trên các diễn đàn, mạng xã hội, qua đó thu hút được người dân, đặc biệt là giới trẻ thường xuyên sử dụng Facebook, Zalo... Còn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải truyền thống lại chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Thực tế, hiện vẫn có một số ít thương hiệu xe khách truyền thống vẫn tồn tại, phát triển mạnh mẽ bất chấp sự xuất hiện nở rộ của xe khách trá hình, những thương hiệu này tồn tại được chính là nhờ đã biết tự quảng bá mình, tự xây dựng thương hiệu, uy tín bằng chất lượng dịch vụ.

Theo các chuyên gia, nếu xe khách truyền thống không biết tự thay đổi để phù hợp với nhu cầu hiện tại của hành khách, hoàn toàn có thể mất tính cạnh tranh với xe khách trá hình, khi mà hành khách đã trở nên thông thái hơn, “chịu chi” hơn và đòi hỏi một nhu cầu dịch vụ cao hơn.

Ông Đỗ Cao Phan – chuyên gia giao thông, nhận định: Trong khi chờ cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra những biện pháp bảo hộ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải truyền thống cần tự cứu lấy mình bằng cách thay đổi tư duy.

Có thể bạn quan tâm

  • Chịu nhiều tác động tiêu cực: “Lối thoát” nào cho vận tải hành khách?

    Chịu nhiều tác động tiêu cực: “Lối thoát” nào cho vận tải hành khách?

    11:00, 09/03/2021

  • PHÁP LUẬT CUỐI TUẦN: Xử lý “xe dù, bến cóc” – Đừng mãi “đánh trống bỏ dùi”

    PHÁP LUẬT CUỐI TUẦN: Xử lý “xe dù, bến cóc” – Đừng mãi “đánh trống bỏ dùi”

    04:40, 14/03/2021

  • Hạn chế xe “núp mác” hợp đồng: Dựng biển cấm liệu có xong?

    Hạn chế xe “núp mác” hợp đồng: Dựng biển cấm liệu có xong?

    04:50, 17/10/2020

  • Xe

    Xe "núp mác" hợp đồng: Nghị định 10/2020/NĐ-CP vẫn chỉ nằm… trên giấy?

    05:05, 29/04/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Muốn cạnh tranh - Xe khách truyền thống cần phải thay đổi tư duy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO